Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”

Mạnh Đức
16:25 ngày 21-10-2013
Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…
Tiền vệ Michu (Swansea): “Tôi muốn đoạt Cúp Vàng cùng Iniesta ”
Phải tới tuổi 26, sau khi chuyển sang Swansea thì Miguel Perez Cuesta (biệt danh Michu) mới được cả thế giới biết đến. Nhưng cũng kể từ đó, anh đã có những bước tiến thần tốc để trở thành một chân sút hàng đầu tại Anh và đang là niềm hy vọng mới của bóng đá Tây Ban Nha trong mục tiêu bảo vệ Cúp Vàng World Cup. Vừa có màn ra mắt ĐTQG tại trận thắng Belarus 2-1 ở vòng loại World Cup 2014 hôm 12/10 vừa qua, hãy cùng lắng nghe Michu chia sẻ về mình, về bóng đá Anh và về tham vọng cùng La Roja…

NGƯỜI “GIẾT” CÁC TÀI NĂNG TRẺ BÓNG ĐÁ ANH
- Chào Michu, sau hơn một mùa giải thi đấu cho Swansea, tiếng Anh của anh đã ổn rồi chứ?
+ Ồ, từ lâu nó đã không còn là rào cản với tôi. Tôi có thể trả lời mọi câu hỏi của anh, tất nhiên, nếu nó không quá tế nhị (cười).

- Từ một cầu thủ “vô danh” khi đến với Swansea, giờ đây, anh đang được đánh giá là một trong những cây săn bàn hàng đầu…
+ 18 bàn thắng trong mùa giải đầu tiên tại Premier League là một thành tích không tệ đấy chứ? Một trong những yếu tố quan trọng giúp tôi chơi tốt ở mùa trước là bởi không ai biết Michu là ai. Yếu tố này đã mất ở mùa giải năm nay khi các hậu vệ đã dè chừng hơn ở những lần đối đầu với tôi và mọi thứ cũng vì thế trở nên khó khăn hơn. Nhưng mục tiêu của tôi vẫn là ghi từ 15-20 bàn thắng ở mùa này.

- Anh có biết vì thế mà Michu bị gắn với một biệt danh không mấy dễ nghe…
+ Ý anh là “Người giết chết các tài năng trẻ bóng đá Anh”? Có lẽ bởi vì Swansea chỉ mất 2 triệu bảng để chiêu mộ tôi từ Rayo Vallecano nên mọi người có suy nghĩ như vậy. Tất nhiên, họ có thể gọi tôi thế nào tùy thích. Về mình, tôi luôn nỗ lực thể hiện sự chuyên nghiệp, cố gắng hết sức ở từng trận đấu và không để ý đến những gì diễn ra bên ngoài sân bóng.



- Anh cũng được xem là một trong những bản hợp đồng thành công nhất tại Premier League trong nhiều năm qua…
+ Kể từ khi tôi đến đây, cũng đã có rất nhiều bản hợp đồng thành công. Ở mùa trước là Van Persie (Man United) hay Cazorla (Arsenal)… hay như năm nay là Oezil (Arsenal). Nhưng nếu mọi người xem tôi là một trong những bản hợp đồng thành công thì đó là một niềm vui, niềm vinh hạnh lớn với tôi.

Ở ANH KHÔNG CÓ… BARCA HAY REAL
- Sau một mùa giải tại Anh, anh đánh giá thế nào về Premier League?
+ Premier League rất khác với La Liga. Tại TBN, chỉ Barca hoặc Real là có tiền còn tại Anh, rất nhiều đội bóng sẵn sàng chi tiền lớn. Cơ hội để các đội bóng yếu tạo bất ngờ và giành điểm trước các đội bóng mạnh như Man United, Man City cũng cao hơn. Tất nhiên, để giành điểm trước các đội bóng mạnh tại Anh là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nó khả thi hơn rất nhiều so với tại TBN. Tại La Liga, có khi bạn chơi 100 trận trước Barca hay Real mới có thể tìm kiếm được 1 chiến thắng!

- Thế còn về lối chơi?
+ Xét tổng thể về lối chơi, tôi nghĩ các đội bóng TBN có chiến thuật rõ ràng và chặt chẽ hơn các đội bóng tại Anh. Ở TBN, nhiều CLB muốn giữ bóng và chơi bóng. Còn tại Anh, họ sử dụng rất nhiều đường chuyền dài và dựa khá nhiều vào thể lực. Không có nhiều CLB muốn chơi bóng theo đúng nghĩa. Sự chặt chẽ trong lối chơi cũng không được các đội bóng tại đây thể hiện và thường thì không cần phải chờ tới hiệp 2 để mở nút thắt trận đấu.



- Đó chính là lý do anh đã tỏa sáng ngay trong mùa đầu tiên chơi bóng tại Anh ?
+ Đúng vậy. Tại đây tôi có thể tìm ra nhiều khoảng trống hơn giữa hàng hậu vệ và hàng tiền vệ. Tôi thích những khoảng trống này bởi đó là cơ hội để tôi có thể băng lên và dứt điểm.

- Anh có thể chia sẻ thêm về cách săn bàn của mình?
+ Để có thể ghi bàn, bạn cần phải xuất hiện trong vòng cấm. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải thường xuyên xuất hiện ở khu vực này để chờ thời cơ từ đồng đội. Thay vào đó, bạn phải tham gia vào tình huống phối hợp, xâm nhập vào vòng cấm vào thời điểm quyết định của pha bóng và dứt điểm. Nếu bạn di chuyển 20-30 mét trước khi xâm nhập vòng cấm, bạn sẽ ít bị các hậu vệ để mắt hơn.

Một trong những yếu tố quan trọng nữa là luôn phải để ý vào những bước chạy của mình để quyết định nên di chuyển lại gần hay lùi ra xa để đón đường chuyền từ đồng đội. Ngoài ra, việc chơi ít chạm ở phần sân đối phương cũng sẽ khiến đối thủ khó phán đoán hơn và đây cũng là những gì mà Swansea đang thể hiện.

GIẤC MƠ LỚN CÙNG LA ROJA
- Cuối tuần trước, anh đã có màn ra mắt trong màu áo ĐT Tây Ban Nha...
+ Đó là giấc mơ thành hiện thực của tôi. Khi còn là một cậu bé mới bắt đầu chơi bóng, tôi đã từng chia sẻ về giấc mơ được khoác áo ĐTQG và khi đó tôi bị biến thành một thằng hề. Nhưng sau gần 20 năm, tôi đã chứng minh cho tất cả thấy rằng sống là phải có mơ ước, hoài bão và luôn nỗ lực hết mình để có thể đạt mục tiêu.



- Anh có hài lòng với màn ra mắt của mình?
+ Thú thực thì tôi chưa hài lòng về màn trình diễn đó. Belarus đã chơi phòng ngự số đông và để lộ rất ít khoảng trống. Rất khó để chơi bóng trước những đối thủ như vậy. Rất may là TBN đã có được những khoảnh khắc để ghi bàn và giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

- HLV Del Bosque đã xin lỗi vì không sớm trao cơ hội cho anh ở những lần tập trung trước...
+ Ông ấy cũng dành những lời tán dương cho màn trình diễn của tôi trong trận đấu với Belarus. Tôi chỉ xem đó là những lời động viên và biết mình cần phải nỗ lực hơn nữa để có thể chiếm được niềm tin ở ông ấy. Quả thực, để có thể chiếm được một vị trí tại ĐT TBN với đầy rẫy ngôi sao hàng đầu thế giới là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất.

- Mục tiêu của anh với ĐT TBN là gì?
+ Khi Iniesta ghi bàn quyết định vào lưới Hà Lan để giúp ĐT TBN vô địch World Cup 2010, tôi đang ở nhà cùng bố và em trai. Khi đó, tôi đã chạy ra cửa sổ và hét lớn như một thằng điên. Bố tôi từng nói tôi có vấn đề với hành động ăn mừng quá khích này. Giờ đây, tôi đã là đồng đội của Iniesta và tôi muốn được cùng anh ấy cũng như các cầu thủ TBN ăn mừng bàn thắng quyết định và giành Cúp vàng trên đất Brazil trong Hè 2014.

VÀI NÉT VỀ MICHU
Tên đầy đủ:
Miguel Perez Cuesta
Ngày sinh: 21/3/1986
Vị trí: Tiền đạo/Tiền vệ tấn công
Sự nghiệp
Oviedo (2003-2007): 100 trận/13 bàn
Celta B (2007-2008): 28 trận/10 bàn
Celta (2008-2011): 101 trận/14 bàn
Rayo Vallecano (2011-2012): 39 trận/17 bàn
Swansea (2012-nay): 54 trận/27 bàn
ĐTQG TBN (2013-nay): 1 trận/0 bàn
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Người mẹ 6 con  và mục tiêu ASIAD 18 Người mẹ 6 con và mục tiêu ASIAD 18

    24 tuổi, ngày càng xinh tươi rạng rỡ mà vẫn nhỏ bé hồn nhiên chẳng khác gì cô “búp bê công chúa” của những năm trước. Chia tay thảm đấu sau khi đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của một ngôi sao mở đường của thể thao Việt Nam, Ngân Thương đang lặng lẽ, miệt mài, thanh thản với công việc của một HLV trẻ bên cạnh các học trò “nhí”.

  • Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc Real Madrid: Nơi biến những siêu sao thành gã ngốc

    Đây là nơi đã chôn vùi nhiều tài năng của bóng đá thế giới, với rất ít sự kiên nhẫn và vô vàn áp lực, thậm chí có thể biến những cầu thủ hàng đầu thành những gã ngớ ngẩn. Khoác áo Real Madrid là một vinh dự, nhưng cũng có thể biến thành “một thảm kịch rùng rợn”, như lời thừa nhận của Michael Owen trên tờ Telegraph cách đây không lâu.

  • Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài Luật sư Dupont: Tay thày cãi kỳ tài

    Luật sư Dupont vang danh thế giới sau chiến thắng ở vụ án Bosman năm 1995. Nhưng đấy không phải là chiến tích duy nhất của ông thày cãi cực kỳ am tường luật châu Âu và chuyên sâu trong lĩnh vực thể thao nhà nghề này.

  • "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc "Tam sư" còn yếu hơn "Bò tót" lưu lạc

    Không cần dùng đến các ngôi sao của Barcelona, Real Madrid hoặc Atletico Madrid, chỉ cần dùng ngay các cầu thủ “lưu vong”, hiện đang chơi bóng ở Premier League, Bò tót Tây Ban Nha cũng có thể quy tụ được một đội tuyển mà trên lý thuyết có thể còn mạnh hơn cả đội hình hoàn hảo ở ảnh trên của Tam Sư.

  • Thiên đường hè phố Brazil Thiên đường hè phố Brazil

    Không có một đội bóng nào đậm chất đường phố hơn Brazil. Nếu Selecao ra sân với 11 cầu thủ lớn lên từ đường phố thì cũng không phải là vấn đề gì quá ngạc nhiên.

  • Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1) Tự truyện “Sao vẫn là tôi” của Mario Balotelli (phần 1)

    Thời thơ ấu của Balotelli hiển nhiên không hề êm đềm. Ốm yếu và nghèo khổ, rốt cục Balotelli phải làm con nuôi của một nhà khá giả. Chính tuổi thơ dữ dội của cậu bé là một yếu tố then chốt trong việc hình thành tính cách lẫn phong cách của anh khi là cầu thủ sau này.

  • Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG Tiền vệ Yaya Toure: Sản phẩm ưu tú nhất của JMG

    Khi mới đến JMG tại Bờ Biển Ngà, Yaya Toure khá cao lớn, nhưng tương đối vụng về so với bạn bè đồng môn thời điểm ấy. Bây giờ, anh đã là một trong những tiền vệ xuất sắc và toàn diện hàng đầu thế giới.

  • Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG Arsene Wenger, người thầy thứ hai của JMG

    HLV hiện tại của Arsenal không chỉ là đồng nghiệp, mà còn là một người bạn thân của Jean-Marc Guillou. Họ gặp nhau vào năm 1983, khi Guillou làm HLV trưởng ở CLB Cannes còn Wenger là trợ lý số một. Một mối quan hệ không có gì đặc biệt, nhưng đã đặt nền tảng cho một sự hợp tác lâu dài về sau.

  • HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung” HLV Graechen: Rủ cô đầu bếp “góp gạo thổi cơm chung”

    Guillaume Graechen (tên thân mật ở đây là “Giôm”) đến Việt Nam vào năm 2006. Sau một thời gian lạ nước lạ cái, ông cảm thấy mình đã phải lòng đất và người nơi đây. Cũng không biết từ lúc nào, cô gái Ngô Thị Loan chuyên nghề “tay dao tay thớt” đã lọt vào “mắt xanh” của Giôm.

  • HLV Guillaume Graechen: Đến Việt Nam là bước ngoặt lớn HLV Guillaume Graechen: Đến Việt Nam là bước ngoặt lớn

    HLV Guillaume Graechen coi việc đến Việt Nam là những bước ngoặt cuộc đời. Sau đây là 5 điểm nhấn của nhà cầm quân người Pháp.

  • Bí quyết "trường thọ" của Totti: Dinh dưỡng khoa học & Tập nặng Bí quyết "trường thọ" của Totti: Dinh dưỡng khoa học & Tập nặng

    Tuy không quậy phá kiểu Balotelli, nhưng Francesco Totti cũng không hề là mẫu ngôi sao ngoan, hiền. Mặt khác, lối chơi dũng mãnh và vai trò quan trọng trong hàng tấn công khiến Totti thường xuyên chấn thương. Đầu gối của anh có hẳn một tiền sử chấn thương, làm đau đầu BHL Roma.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x