Góc nhìn: Sự tương phản giữa Barca và Madrid

Bình Khang
14:32 ngày 08-10-2013
Trong một bài bình luận mới đăng nhan đề “Barca dội mưa gôn, Madrid thắng ăn may”, Tổng biên tập của tờ Sport, Josep Maria Casanovas, đã phân tích sự tương phản giữa hai ông lớn của làng bóng đá Tây Ban Nha, không chỉ về kết quả thi đấu thuần túy mà cả trong chính sách chuyển nhượng.
Góc nhìn: Sự tương phản giữa Barca và Madrid
Bài báo viết: 
Hai mặt đối nghịch
Barca lại dội mưa gôn vào lưới đối phương (Valladolid) để duy trì mạch thắng và ngôi đầu bảng tại Liga. Tám trận thi đấu, tám chiến chắng. Thiếu vắng Messi nhưng có Neymar, các cầu thủ áo đỏ xanh đã lật ngược trận đấu khi bị dẫn trước ngay từ đầu trận. Martino chắc rất vui, vì sự xoay tua đang đem lại hiệu quả và khả năng dứt điểm của đội bóng không hề bị sứt mẻ, với tỷ lệ 3,5 bàn/trận. Mặt khác của đồng tiền là Madrid. Họ giành chiến thắng kiểu “in extremis”, ở phút cuối cùng của trận đấu sau khi hai lần phải rượt đuổi trên bảng điện tử. Họ tiếp tục chơi thiếu bản sắc, chỉ được cứu vớt bằng lòng dũng cảm và sự may mắn. Tại Elche họ có ba điểm nhờ một quả phạt đền không tồn tại và trên sân của Levante họ chơi với lửa và suýt nữa bị đốt cháy. Chiến thắng không thể che dấu một trận đấu tồi của Madrid. Một lần nữa, Cristiano (Ronaldo) lại là vị cứu tinh.

Neymar và Alexis Sanchez trong trận gặp Valladolid

Neymar và Alexis
Mỗi lần Neymar có bóng, cái gì đó sẽ xảy ra. Đó là cảm giác toát ra từ cầu thủ người Brazil bên cạnh một phẩm chất được thừa nhận khác, đó là tiền đạo người Brazil có thể chơi ở bất cứ vị trí nào mà HLV đòi hỏi. Trước Valladolid, Neymar đã không còn chơi cánh và chuyển vào trung tâm, nhưng không với vai trò như một tiền đạo cắm, mà với sự di chuyển tự do, kể cả lùi về nhận bóng. Là một cầu thủ có thể tạo ra sự khác biệt, nhưng Neymar lại không ích kỷ và hiểu rõ lối chơi tiqui-taca của Barca. Anh là chủ nhân của hai pha bóng dẫn đến bàn thắng, đích thân ghi được một bàn do được Alexis trả ơn, và đáng ra phải được hưởng hai quả penalty. Cũng cần phải biểu dương cầu thủ người Chile. Trước sự bảo vệ và khuyến thích của ông thầy, Alexis Sanchez đã trả lời bằng hai bàn thắng, trong đó cú sút đầu tiên mạnh như trái phá. Alexis đang chơi hay hơn bao giờ hết. 

Một lợi thế lớn. Trước 5 phút cuối trong trận gặp Levante, Madrid hầu như đã mất nửa Liga. Nếu bị Barca dẫn tới 8 điểm thì mọi chuyện sẽ trở lên phức tạp, bởi vì chỉ 2 vòng sau đó là đến lượt trận kinh điển Barca-Madrid trên sân Camp Nou, nơi có thể xảy ra một sự khác biệt quan trọng. Ancelotti đã thoát khỏi đám cháy nhờ sự dũng cảm của Sergio Ramos và đẳng cấp của Ronaldo. Nhưng đội bóng áo trắng đã chơi quá trầy trật và suýt nữa bị đoàn quân của Caparros đánh bại chỉ bằng vũ khí duy nhất là lòng tự trọng và sự nhiệt tình. Levante không xứng đáng bị thua. Barca vẫn đang duy trì 5 điểm lợi thế, kể cả khi Messi vắng mặt và có một quãng nghỉ do lịch thi đấu của các ĐTQG. Vụ mua Neymar đang rất có lãi trong khi Bale chưa chứng minh được lý do cho cái giá 100 triệu euro.


Ronaldo vẫn chưa nhận được tí "lửa" nào từ Bale

Mua Neymar là do cần thiết, còn mua Bale là do ý thích cá nhân
Trong một bài bình luận khác với tiêu đề như trên, Tổng Biên tập Josep Maria Casanovas phân tích:

“Madrid thắng dễ Copenhagen và chứng tỏ họ không cần đến Bale. Đây là một vụ mua sắm theo tính khí thất thường của Florentino, chắc chắn sẽ gây đau đầu cho HLV Carlo Ancelotti, vì chưa biết đặt cầu thủ xứ Wales chơi ở vị trí nào cho phù hợp. Chúng tôi vẫn thường nói, Bale là một cầu thủ giỏi nhưng không phải một crack, có nghĩa là không xứng với giá 100 triệu euro. Cần phải hiểu việc cầu thủ này đến Madrid như một chiến dịch anti-Neymar (chống Neymar). Bernabeu ghen tức khi các vòi bạch tuộc của Rosell quấn chặt được cầu thủ tài năng nhất của Brazil và đưa về sân Camp Nou. Từ lúc đó, chủ tịch của Real Madrid, Florentino Perez phải cố mua bằng được một cầu thủ có thể làm lu mờ thành công của Barca trong thương vụ Neymar. Madrid không muốn kém hơn đại kình địch cả mình.

Nhưng có cảm giác là họ đã sai trong vụ mua sắm này. Giá thì quá cao, nhưng Bale chơi rất ít và không tỏa sáng. Người ta nói cầu thủ này bị chấn thương, nhưng đó có vẻ là một lời thanh minh, trong khi sự thật Bale có thể trở thành một người thừa. Cú đúp của Di Maria cho thấy cầu thủ này không dễ dàng chấp nhận nhường suất đá chính cho Bale. Nhưng việc để 100 triệu euro trên băng ghế dự bị khác nào để trong nhà một quả bom nổ chậm. Rõ ràng, Barca mua Neymar là do sự cần thiết, còn Bale chỉ là sự đáp ứng cho tính khí bất thường của Florentino. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x