Vì sao Barca của Martino sẽ không phụ thuộc vào Messi?

Thái Sơn Thái Sơn
20:14 ngày 05-11-2013
Vị trí số 9 ảo đã góp phần gây dựng nên tên tuổi Lionel Messi như cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Messi vẫn sẽ thành công nếu tiếp tục chơi ở vị trí ấy, nhưng vì sự phát triển của Barca, HLV Tata Martino có những lý do để đặt anh vào một vai trò mới.
Vì sao Barca của Martino sẽ không phụ thuộc vào Messi?
Trong trận El Clasico hồi cuối tháng trước, Barca thắng Real Madrid 2-1 trên sân nhà Nou Camp, Messi ra sân bên cánh phải, nhường vị trí tiền đạo ảo cho Cesc Fabregas. Đây là một bất ngờ bởi thông thường nếu Messi góp mặt trên sân, anh luôn luôn chơi số 9 ảo rồi mới đến lượt Fabregas hay những người khác.

Một số ý kiến lập tức phê phán Martino đã sai khi mạo hiểm "thử nghiệm" trong một trận đấu quan trọng như thế. Bởi phải thừa nhận màn trình diễn của Messi ngày hôm ấy là dưới sức mình. Tuy nhiên, nhìn mọi chuyện xa hơn có thể thấy Martino có lý do để "làm mới" Messi không chỉ trong trận El Clasico mà sẽ thêm nhiều lần khác nữa.  

Trước trận El Clasico, Barca trải qua liền 2 trận chỉ ghi vỏn vẹn 1 bàn thắng. Một trong những nguyên nhân thuyết phục được chỉ ra là bởi các đối thủ đã biết phải ứng phó với lối đá tiqui-taca chuyền qua chuyền lại của Barca. Họ co cụm trong một khoảng không gian hẹp, để mặc Barca thoải mái múa may phía ngoài và chỉ tập trung tranh cướp, đón lõng khi bóng vào khu vực 1/3 phần sân nhà.


Neymar sẽ hưởng lợi khi Messi chơi dạt sang phải

Điều này đặt cho Martino một bài toán là ông cần tạo ra nhiều khoảng trống trong hệ thống phòng thủ của đối phương hơn nữa. Vai trò "chim mồi" này không ai hợp hơn Messi bởi chỉ cái tên của cầu thủ 4 lần đoạt Quả bóng vàng đã đủ gây sự chú ý đặc biệt với các hậu vệ. Kết quả rất rõ ràng là trong vai tiền đạo cánh phải, dù Messi không gây nhiều nguy hiểm cho khung thành Real, nhưng việc các hậu vệ phải thường xuyên để mắt đến anh đã tạo điều kiện cho Neymar bên phía đối diện hoạt động thoải mái, thậm chí ghi bàn mở tỉ số. 

Các số liệu thống kê đã chứng minh điều này. Ở các trận đấu trước đó, hiệu suất tấn công ở cánh phải, trung lộ và cánh trái của Barca khá đồng đều, lần lượt là 32%, 34% và 33%. Nhưng riêng trận El Clasico, số lần lên bóng bên cánh trái tăng vọt lên 41,5%. Rõ ràng Neymar đã hưởng lợi lớn từ chiêu "nghi binh" của Martino.


Bên trái thể hiện tỉ lệ lên bóng trung bình tại mỗi phần sân của Barca trong mùa này, bên phải là riêng trong trận gặp Real 

Bên cạnh đó, cùng với việc chấp nhận "nhường đất" cho đối thủ chơi bóng (đổi lại hàng công Barca có nhiều không gian hơn), Martino cũng tính cả đến việc các tiền vệ và hậu vệ của mình phải chịu nhiều áp lực phòng ngự hơn. Ở trận thắng Rayo Vallecano hôm 21/9, lần đầu tiên sau 317 trận liên tiếp Barca biết thế nào là cầm bóng ít hơn đối phương, nhưng họ lại thành công rực rỡ về mặt kết quả (thắng 4-0). Trận El Clasico, Barca cũng kết thúc với tỷ lệ cầm bóng 54%, rất thấp so với tỷ lệ 66% và 73% ở những lần chạm trán Real trước đó, tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 82%, cũng là thấp nhất trong năm 2013. Trong hoàn cảnh này, Martino càng cần Fabregas đá số 9 ảo nhưng thường xuyên lùi sâu hỗ trợ việc phòng ngự từ xa.

Sự thay đổi nào cũng đều chứa đựng những rủi ro nhất định. Barca vốn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng ghi bàn lợi hại của Messi. Nhưng mỗi HLV đều có triết lý của riêng mình và có lẽ Martino đã sẵn sàng chấp nhận một sự thay đổi để có thể tận dụng tốt nhất khả năng của cả Messi và Neymar cùng lúc. 


Martino sẽ sử dụng Messi một cách linh hoạt

Những chuyển động gần đây cho thấy Barca đang tìm kiếm một mẫu trung phong thuần túy trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng tới. Ông cũng hé lộ rằng: "Tôi đã nói chuyện với Messi. Cậu ấy đã chơi số 9 ảo suốt một thời gian nên tôi hỏi liệu cậu thấy thế nào nếu chơi bên cánh phải. Tôi tin cậu ấy có thể tạo ra nhiều tác động từ bên ngoài hơn (ý là chơi dạt sang cánh - PV) hoặc cũng có thể như một trung phong, mẫu cầu thủ mà chúng tôi chưa có. Thật tuyệt vời khi chúng tôi có thể sử dụng cậu ấy ở nhiều vị trí khác nhau trên sân".
 
Như vậy, rõ ràng là Martino đã có ý niệm về sự thay đổi chiến thuật là cần thiết ở Barca. Trở ngại lớn với ông lúc này là Messi vẫn chưa có được phong độ tốt nhất để phục vụ các ý tưởng. Nhưng hãy cùng chờ xem Barca sẽ biến hóa ra sao dưới bàn tay Martino thời gian tới?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • "Tam anh La Liga" đang phụ thuộc quá nhiều vào hàng tiền đạo "Tam anh La Liga" đang phụ thuộc quá nhiều vào hàng tiền đạo

    Ba đội bóng dẫn đầu BXH La Liga vào lúc này đang tồn tại một điểm chung. Cụ thể, thành công của cả Barcelona, Atletico Madrid lẫn Real đều có đóng góp rất nhiều từ các chân sút.

  • Kaka khen Ro "béo" giỏi hơn Ro "điệu" Kaka khen Ro "béo" giỏi hơn Ro "điệu"

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên chương trình Tiki Taka của Mediaset, tiền vệ Kaka khẳng định người đồng hương Ronaldo (Ro "béo") là cầu thủ xuất sắc nhất mà anh đã từng được chơi cùng.

  • Sao Premier League trông lương CR7 mà... thèm Sao Premier League trông lương CR7 mà... thèm

    Hazard, Rooney và Oezil là những ngôi sao kiếm tiền hàng đầu lần lượt ở Chelsea, M.U hay Arsenal. Tuy nhiên, thu nhập của những ngôi sao của Premier League này chẳng là gì so với Cris Ronaldo đã nhận được ở Real.

  • Messi "ngửi khói" Ronaldo lần đầu tiên sau 5 năm Messi "ngửi khói" Ronaldo lần đầu tiên sau 5 năm

    Lần đầu tiên trong 5 mùa giải gần nhất, Cristiano Ronaldo đang "dẫn trước" Lionel Messi về số bàn thắng sau 1/3 chặng đường.

  • Ronaldo có thể qua mặt Raul trong năm 2014 Ronaldo có thể qua mặt Raul trong năm 2014

    Cris Ronaldo có thể vượt qua huyền thoại Raul Gonzalez trong danh sách những cầu thủ ghi bàn hàng đầu của Real Madrid trong năm 2014. Đáng chú ý, CR7 có thể đạt đến cột mốc bàn thắng của Raul với số trận ít hơn khoảng… 400 trận!

  • "Đinh ba" BBC sẽ khiến hậu vệ Juve phát khóc? "Đinh ba" BBC sẽ khiến hậu vệ Juve phát khóc?

    Juventus gặp lại Real Madrid, chỉ nửa tháng sau cuộc chạm trán tại Bernabeu. Tuy nhiên đêm nay, rất có thể Juve sẽ phải đương đầu với một đội bóng hoàn toàn khác, đội bóng của “đinh ba” Benzema - Bale và CR7 (BBC), những người đã ghi tới 10 bàn thắng trong 2 trận gần đây…

  • Xabi Alonso luôn quan trọng với Real Xabi Alonso luôn quan trọng với Real

    Khi Xabi Alonso thi đấu trên sân, Real Madrid hoàn toàn làm chủ cuộc chơi trước Vallecano. Nhưng cục diện của hiệp 2 hoàn toàn thay đổi, khi tiền vệ này được thay bằng cầu thủ trẻ Illarramendi.

  • Cafe tối: Chấn động liên hành tinh - Messi quên mất cách ghi bàn! Cafe tối: Chấn động liên hành tinh - Messi quên mất cách ghi bàn!

    Một câu chuyện ngỡ như không bao giờ xảy ra lại đang xảy ra: Lionel Messi đã quên mất cách ghi bàn. Lần gần nhất Messi ghi bàn đã cách đây 5 trận. Im tiếng trong 4 trận, lần gần nhất Messi tịt ngòi lâu vậy tại Liga là năm 2011. "Kinh khủng", "dã man", "không thể tin được"... là những gì người ta đang nói về Messi.

  • CĐV của Barca đòi bán Messi CĐV của Barca đòi bán Messi

    Kênh truyền hình Punto Pelota vừa cho phát một đoạn phỏng vấn các CĐV của Barca sau trận đấu với Espanyol hồi cuối tuần qua. Đáng chú ý, 1 fan của đội chủ sân Nou Camp đã lên tiếng nói rằng đã đến lúc Barca bán Lionel Messi.

  • BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 12 La Liga BongdaplusTV: Tổng hợp vòng 12 La Liga

    Cả 2 ông lớn Real Madrid và Barcelona đều được hưởng niềm vui chiến thắng tại vòng 12 La Liga trước lần lượt Rayo Vallecano và Espanyol. Cùng nhìn lại những hình ảnh đẹp nhất của các trận đấu vòng 12.

  • Nhìn lại 100 ngày đầu tiên của Tata Martino tại Barca Nhìn lại 100 ngày đầu tiên của Tata Martino tại Barca

    Trận derby xứ Catalunya với Espanyol cuối tuần qua đã đánh dấu ngày thứ 100 Tata Martino tiếp quản băng ghế chỉ đạo của Barca. Trong quãng thời gian đó, chiến lược gia người Argentina đang dần biến Blaugrana thành cỗ máy bất khả chiến bại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x