Bình luận: đắc nhân tâm

Khắc Sơn
05:51 ngày 14-08-2013
Mấy trăm năm trước, con trai cả của Hồ Quý Ly là Hồ Nguyên Trừng đã nói một câu bất hủ: “Thần không ngại đánh, chỉ sợ lòng dân không theo mà thôi”. Dù có những cải cách vĩ đại trong lịch sử dân tộc, nhưng cuối cùng, nhà Hồ vẫn sụp đổ vì lòng dân không ủng hộ.
Bình luận: đắc nhân tâm
Sau này, sử thần Ngô Sĩ Liên đã có lời khen Hồ Nguyên Trừng rằng: “Mệnh trời là ở lòng dân. Câu nói của Trừng hiểu được điều cốt yếu đó”.

Trở lại với cuộc hồi sinh đáng kinh ngạc của ĐT.LA, người ta thấy dấu ấn tối quan trọng của việc dụng nhân. Trước khi được đặt vào “ghế nóng”, ông Quang Sang là một HLV vô danh. Người ta nhớ đến vị HLV trẻ tuổi này với tư cách của một người giúp việc mẫn cán chứ ít ai dám tin, ông chính là ngọn đuốc đưa ĐT.LA vượt khỏi khu rừng tối tăm đến với thảo nguyên tràn ngập nắng gió.

Thực ra thì HLV Quang Sang không phải là một “siêu nhân”. Và, ĐT.LA thì vẫn là một tập thể không có ngôi sao, kém về bản lĩnh. Thế nhưng, sự bình dị chính là thứ vũ khí đắc dụng để ông Sang chiếm được lòng người. Từ trái tim đến trái tim, cùng những điều chỉnh hợp lý về đấu pháp, xuất phát từ sự hiểu biết về đội bóng, ông Sang đã thổi bùng ngọn lửa đam mê nơi các học trò. Họ trở thành những ngọn đuốc rực sáng, dẫn dắt ĐT.LA tìm được sự sống.

Thực ra thì, bóng đá ở đâu cũng phức tạp, đặc biệt là những nơi mà sự chuyên nghiệp chưa hoàn chỉnh như V-League. Thế mới có chuyện, những HLV vô danh vẫn có thể thành công nhờ sự ủng hộ của học trò, còn nhiều ông thầy tiếng tăm vẫn ôm hận vì chẳng thể “đắc nhân tâm”.


Nhắc đến điều này không phải để chê cầu thủ Việt cảm tính, ứng xử theo trái tim chứ chẳng quan tâm đến cái gọi là “chuẩn mực chuyên nghiệp”. Nhưng, có một thực tế mà mỗi ông thầy phải chú ý là bên cạnh việc hoàn thiện về chiến thuật, chiến lược, họ cũng phải quan tâm đến việc nắm bắt tâm lý, thu phục lòng người.

Thế mới nói, với bóng đá, ai đắc nhân tâm, người đó chiến thắng!

Sức bật của đồng tiền

Ngoài việc HLV Quang Sang có tài ứng biến, liều “doping tiền thưởng” cũng là yếu tố giúp ĐT.LA hồi sinh. Theo đó, cứ 1 trận thắng là cầu thủ đá chính của “Gạch” có 15 triệu đồng/người. Và nếu cộng dồn các khoản thưởng từ UBND tỉnh Long An, từ Công ty CPBĐ ĐT.LA thì mỗi “kép chính” ngót nghét cũng bỏ túi 20-25 triệu đồng. Với số tiền này, các học trò của HLV Ngô Quang Sang cứ thế xông lên và… phá kho thóc.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • V-League: Thanh Hóa hồi sinh nhờ luồng gió mới V-League: Thanh Hóa hồi sinh nhờ luồng gió mới

    Với 30 điểm sau 19 vòng đấu, Thanh Hóa đang đứng ở vị trí thứ 5 trên BXH V-League 2013. Ở vòng tới, nếu có một kết quả tốt trong cuộc đọ sức với đội đầu bảng HN.T&T (35 điểm), “cửa” để Thanh Hóa hoàn thành mục tiêu Top 3 là rất sáng.

  • XMXT.SG khẳng định không tiêu cực XMXT.SG khẳng định không tiêu cực

    Hôm qua (13/8), BTC V-League đã gửi công văn yêu cầu CLB XMXT.SG giải trình về trận thua 1-3 trước K.KG ở vòng 19 vừa qua. Trao đổi với chúng tôi, HLV Trần Tiến Đại khẳng định, XMXT.SG không tiêu cực. Trong một diễn biến khác, “thuyền trưởng” XMXT.SG cho biết, ông sẽ sử dụng lực lượng trẻ ở 3 trận còn lại của V-League 2013.

  • Ngôi sao của tuần: Abdullahi Suleiman nhấn chìm XMXT.SG Ngôi sao của tuần: Abdullahi Suleiman nhấn chìm XMXT.SG

    Lập cú đúp, giúp K.KG đánh bại XMXT.SG, qua đó giúp đội bóng này hồi sinh giấc mơ trụ lại sân chơi V-League, Abdullahi Suleiman xứng đáng là ngôi sao của tuần.

  • Công Vinh đi Nhật, áp lực cho ai? Công Vinh đi Nhật, áp lực cho ai?

    Công Vinh sang Consadole Sapporo thi đấu không chỉ mang về lợi ích về tài chính cho SLNA, mà còn là cơ hội để tạo cho các cầu thủ khác phát huy khả năng, nhưng cũng tạo ra vô số áp lực cho người đóng thế.

  • Vòng 19 V-League: 5 giấc mơ, 1 ngai vàng Vòng 19 V-League: 5 giấc mơ, 1 ngai vàng

    Mùa giải 2013 đang chứng kiến cuộc đua nóng bỏng ở tốp đầu BXH. Ở vòng 19, trong khi HN.T&T giữ được đà thăng tiến để giành lợi thế trên hành trình chinh phục ngai vàng, thì SHB.ĐN và SLNA đều “ngã ngựa” theo những cách khác nhau…

  • Bầu lại, Công Vinh vẫn xuất sắc nhất ĐNÁ Bầu lại, Công Vinh vẫn xuất sắc nhất ĐNÁ

    Sau kỳ “sát hạch” lần thứ hai của tờ Goal.com, Lê Công Vinh vẫn vượt qua các đồng nghiệp của mình ở ĐNÁ để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất khu vực.

  • Giải BĐ mini phong trào toàn quốc: Tìm ra 6 đại diện xuất sắc của miền Bắc Giải BĐ mini phong trào toàn quốc: Tìm ra 6 đại diện xuất sắc của miền Bắc

    Trải qua “tour đấu” kéo dài trong suốt gần 1 tháng tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Cúp Bia Saigon 2013 đã tìm ra được 6 đội bóng xuất sắc nhất của các tỉnh thành miền Bắc sẽ về dự Chung kết toàn quốc vào tháng 9.

  • Bình Luận: Khi cơn bão qua đi Bình Luận: Khi cơn bão qua đi

    Thời gian gần đây, dư luận hay nói về bão. Những cơn bão đua nhau đổ vào biển Đông, rồi tấn công đất liền. Bão mang đến thiệt hại. Nhưng đối diện và chống chọi với bão, người ta nhận ra đâu là tình người, đâu là trí, là dũng, là sự hy sinh cao cả?

  • GĐĐH Nguyễn Quốc Hội (HN. T&T): Vác thóc nhà đi nuôi gà của bạn GĐĐH Nguyễn Quốc Hội (HN. T&T): Vác thóc nhà đi nuôi gà của bạn

    Ông Hùng còn được gọi là HLV sướng nhất V.League khi được tập trung toàn bộ vào chuyên môn, không phải mó tay vào chuyện bếp núc, hậu trường vì sau lưng ông đã có một nhân vật quán xuyến tất cả, người bỏ rất nhiều tiền nhà để nuôi đội bóng vì bạn nhờ cậy: GĐĐH Nguyễn Quốc Hội.

  • Thủ môn Nguyễn Văn Công (HN.T&T): "Bố mẹ là điểm tựa của tôi" Thủ môn Nguyễn Văn Công (HN.T&T): "Bố mẹ là điểm tựa của tôi"

    Chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ tại trận đấu với SLNA ở vòng 19 vừa qua nhưng Văn Công đã trở thành người hùng của HN.T&T. Thủ thành mới bước sang tuổi 21 này nói rằng, điểm tựa từ gia đình đã giúp anh đứng vững trong lần đối mặt đội bóng quê hương.

  • Quốc kỳ Việt Nam tung bay ở xứ mặt trời mọc Quốc kỳ Việt Nam tung bay ở xứ mặt trời mọc

    Trên cả sự mong đợi, Công Vinh được đón tiếp và cổ vũ một cách đặc biệt trên đất Nhật, dù anh chưa ra sân phút nào trong màu áo CLB Consadole Sapporo. CV9 đã xúc động đến rơi nước mắt khi chứng kiến người Nhật tự làm quốc kỳ Việt Nam để cổ vũ cho mình và thể hiện tình cảm lớn với đất nước ta.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x