Diego Simeone - Jose Mourinho: Khi người đặc biệt đối đầu với bản sao

MINH NGUYÊN
19:32 ngày 22-04-2014
Khi Diego Simeone được hỏi ông giống ai hơn giữa Jose Mourinho và Pep Guardiola, HLV người Argentina nói ngay là Mourinho. Quả thật họ rất giống nhau, và chắc chắn cuộc so tài Mourinho - Simeone sẽ tiếp tục là câu chuyện vô cùng thú vị.
Diego Simeone - Jose Mourinho: Khi người đặc biệt đối đầu với bản sao

ANH HÙNG TRỌNG ANH HÙNG 
Sau khi Atletico Madrid đánh bại Real Madrid 2-1 vào tháng 5/2013 ở chung kết Cúp Nhà Vua, HLV của Real là Jose Mourinho đã nói: “Tôi ghét Diego Simeone vì anh ta làm tôi thất bại, nhưng tôi tôn trọng Simeone vì anh ta có thể giúp Atletico đánh bại Real. Đó là một gã tài năng!”. Rất ít đồng nghiệp được Mourinho khen ngợi (ngay cả đó là Sir Alex), nhưng Simeone xứng đáng được khen vì chỉ trong vòng 17 tháng, ông đã biến Atletico từ một đội có nguy cơ rớt hạng ở La Liga thành CLB giành được 3 danh hiệu Europa League, Siêu Cúp châu Âu và Cúp Nhà Vua. Bây giờ, Atletico của Simeone đang có cơ hội lớn giành cú đúp La Liga và Champions League. 

Thành công của Simeone có nhiều nét tương đồng với Mourinho ở Porto và Inter. Simeone nói: “Tôi thích cụm từ Mourinho hay dùng là “chú ngựa nhỏ hiếu chiến”. Ông ta từng thành công với những đội bóng không phải hàng đầu về lực lượng cầu thủ hoặc tài chính. Atletico của tôi cũng vậy, chúng tôi luôn là đội cửa dưới nhưng không ngán bất kỳ đối thủ nào”.  

DẤU ẤN LỐI CHƠI  


2 HLV Simeone (trái) và Mourinho có rất nhiều điểm chung từ chiến thuật cho tới tính cách

Ở Atletico, Simeone đang xây dựng phong cách chơi giống hệt Chelsea của Mourinho nhiệm kỳ đầu tiên (2004 - 2007), từ lối chơi phòng ngự phản công cho đến kỹ năng tận dụng những tình huống cố định. Cả Atletico lẫn Chelsea đều có khả năng phòng ngự tốt (là 2 đội lọt lưới ít nhất ở La Liga và Premier League), đa dạng về mặt chiến thuật và luôn đề cao tính thực dụng. Đặc biệt, những đội do Simeone hay Mourinho huấn luyện đều rất xuất sắc khi... không có bóng.

Atletico “chấp” Barcelona cầm bóng nhiều hơn hẳn, nhưng chung cuộc đội giành quyền vào bán kết Champions League mùa này lại là Los Rojiblancos. Thủ môn Thibaut Courtois nửa đùa nửa thật: “Khi Atletico có bóng, chúng tôi sẽ lập tức đưa bóng trả lại cho Chelsea để chờ cơ hội”.

Đừng đánh giá thấp The Blues của Mourinho về khả năng tấn công chủ động, như đã thể hiện ở chiến thắng 2-0 trước PSG. Còn khi cần, tất nhiên Mourinho có thể giở chiêu “chắn chiếc xe buýt trước khung thành” như khi Inter của ông loại Barca ở bán kết Champions League năm 2010 sau khi Thiago Motta bị đuổi khỏi sân.  

CÁ TÍNH HLV 
Chelsea lẫn Atletico đều là những đội bóng khó bị đánh bại, nhờ các phẩm chất như tinh thần tập thể, sự hài hòa giữa công và thủ, luôn tự tin vào bản thân và hiếm khi thi đấu dưới sức mình. HLV Laurent Blanc (PSG), bại tướng của Mourinho ở Champions League, đã nói: “Dù thắng hay thua, Chelsea cũng làm đối phương hoặc sợ hãi, hoặc mệt nhoài”. Trong khi đó, HLV Gerardo Martino của Barca (bại tướng của Simeone) cũng ca ngợi: “Simeone là một HLV bản lĩnh, giàu tài năng và có tài kích thích ý chí các học trò”.

Tiago Mendes, từng là học trò của Mourinho tại Chelsea còn hiện nay là quân của Simeone, so sánh: “Mourinho và Simeone giống nhau đến khó tin. Cả hai đều rất đặc biệt, và rất xuất sắc. Họ đều có khả năng phát huy tốt nhất những phẩm chất của đội bóng. Họ đều đề cao tính kỷ luật, sự kiên định, lòng dũng cảm và chuyên cần. Khâu chuẩn bị  của cả hai gần như hoàn hảo. Nguồn năng lượng Simeone truyền cho các cầu thủ từ bên ngoài đường piste khiến chúng tôi hưng phấn và đầy quyết tâm. Trong khi đó, Mourinho truyền năng lượng cho các học trò ở những ngày trước khi trận đấu diễn ra. Chelsea ăn, ngủ, nghĩ và sống với bóng đá, với một mục tiêu duy nhất là bằng mọi cách phải đánh bại đối thủ”.    

Mourinho tự xưng Người đặc biệt. Báo chí Anh cũng gọi Simeone là Người đặc biệt, sau những thành công kỳ diệu của Atletico. Cuộc so tài Chelsea - Atletico ở bán kết Champions League chắc chắn sẽ rất thú vị, và chúng ta sẽ biết ai “đặc biệt” hơn. 

Hãy xem bóng đá thay vì phim “nhà nghèo”!


Trong một trận đấu của Atletico tại Seville, HLV Diego Simeone bắt gặp hậu vệ Miranda (ảnh) xem phim “nhà nghèo” vào buổi tối. Ông nói: “Chúng ta là đàn ông, chẳng ai không thích “chuyện ấy”. Chỉ có điều, nếu cậu xem các trận bóng đá, chắc chắn sẽ rút ra nhiều bài học bổ ích”. Simeone nói ông lấy kinh nghiệm từ chính bản thân, mỗi khi bật tivi thì chương trình yêu thích hay không yêu thích luôn là bóng đá, từ Âu, Mỹ cho đến Phi, Á. 

“Khi cần, Pele sẽ là... Dunga”  


Trước khi Mourinho quay lại Chelsea, tiền vệ Oscar tuyên bố: “Tôi không muốn và cũng không thích phòng ngự”. Một trong những việc đầu tiên Mourinho làm tại Chelsea là gọi riêng Oscar rồi bảo: “Tôi biết ở tuyển Brazil, cậu là Pele nhưng ở Chelsea, khi cần tôi muốn cậu là Dunga (thủ quân Brazil vô địch World Cup 1994)”. Oscar đã tập riêng về phòng ngự theo giáo án rất nặng của Mourinho, kết quả là cầu thủ khá “mỏng cơm” này là người có số lần cản phá bóng nhiều thứ hai trong số các tiền vệ và tiền đạo ở Chelsea, chỉ sau Willian - người cũng là tiền vệ công như Oscar, nhưng phải thay đổi để thích nghi với Mourinho.    
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • "Mổ xẻ" Chelsea mạnh-yếu như thế nào "Mổ xẻ" Chelsea mạnh-yếu như thế nào

    HLV tài năng, tuyến trên mạnh mẽ, sự chắc chắn ở hàng thủ, khả năng không chiến và sự dày dạn kinh nghiệm tại đấu trường châu là những điểm mạnh của Chelsea hiện nay. Tuy nhiên, việc không có một số 9 tài năng, sự vắng mặt của Matic, tuyến giữa mất cân bằng và sự thiếu ổn định là những tử huyệt của The Blues.

  • Atletico được phép sử dụng Courtois khi đối mặt Chelsea Atletico được phép sử dụng Courtois khi đối mặt Chelsea

    Phía UEFA đã xác nhận Atletico Madrid có thể để Thibaut Courtois ra sân trong trận gặp Chelsea tại Champions League mà không mất bất kỳ khoản tiền nào. Bên cạnh đó, thủ thành người Bỉ cũng đang chuẩn bị được The Blues gia hạn hợp đồng mới.

  • So sánh màn trình diễn của Cech - Courtois mùa 2013/14 So sánh màn trình diễn của Cech - Courtois mùa 2013/14

    Cuộc đối đầu giữa Atletico Madrid - Chelsea ở bán kết lượt đi Champions League không chỉ dành riêng cho băng ghế huấn luyện, hàng công hay các cuộc đấu ở giữa sân mà còn là màn so găng giữa 2 người gác đền xuất sắc Petr Cech và Thibaut Courtois.

  • Chelsea phải chơi thế nào khi vắng Hazard? Chelsea phải chơi thế nào khi vắng Hazard?

    Đêm nay, Jose Mourinho sẽ phải giải hai bài toán. Thứ nhất: Chelsea sẽ chơi tấn công thế nào khi Hazard tiếp tục vắng mặt. Và thứ hai: ông cũng phải củng cố lại hàng thủ ở các tình huống cố định, khi Atletico là bậc thầy ghi bàn từ những pha bóng kiểu này.

  • Atletico Madrid - Chelsea: Kẻ tám lạng, người nửa cân Atletico Madrid - Chelsea: Kẻ tám lạng, người nửa cân

    Sức trẻ của Atletico sẽ đối đầu với kinh nghiệm của Chelsea đêm nay. Với một đội hình kết hợp giữa những tài năng bản địa, Los Rojiblancos chính là đối trọng xứng tầm của The Blues.

  • Kinh dịch bóng đá: Atletico được quẻ rất tốt Kinh dịch bóng đá: Atletico được quẻ rất tốt

    Trận bán kết lượt đi Champions League giữa Atletico Madrid và Chelsea đêm nay (rạng sáng 23/4) có 4 quẻ dịch thì đã gồm đến 3 quẻ rất tốt cho đội chủ nhà Atletico. Ngoài chuyện dự báo thành công cho Atletico Madrid, người xem còn có thể chờ đợi về một diễn tiếp hấp dẫn, với thắng thế của lối chơi thiên về tấn công.

  • Howard Webb bắt chính trận Real vs Bayern: "Kền kền trắng" sợ vía trọng tài người Anh Howard Webb bắt chính trận Real vs Bayern: "Kền kền trắng" sợ vía trọng tài người Anh

    Cầu thủ và CĐV Real Madrid chẳng thể vui mừng khi biết trọng tài người Anh - Howard Webb đã được UEFA chỉ định bắt chính trận đấu với Bayern Munich ở bán kết lượt đi Champions League diễn ra vào ngày 24/4.

  • Vicente Cadelron là hiểm địa với các đội bóng Anh Vicente Cadelron là hiểm địa với các đội bóng Anh

    5 chiến thắng và 4 trận hòa, đó là những gì Atletico Madrid làm được trong những lần tiếp đón các đội bóng Anh trên đất TBN.

  • Lăng kính: Simeone, người đàn ông cô độc Lăng kính: Simeone, người đàn ông cô độc

    Cuối mùa giải năm ngoái, trên kênh radio COPE của Tây Ban Nha diễn ra một buổi phỏng vấn trực tiếp đặc biệt. Đó là buổi đoàn tụ gia đình của HLV Diego Simeone.

  • Cơ hội của Diego Costa chứng tỏ mình trước... Chelsea Cơ hội của Diego Costa chứng tỏ mình trước... Chelsea

    Chelsea đang có ý định chiêu mộ Diego Costa. Nếu tiền đạo này tỏa sáng ở trận đấu đêm nay, khả năng anh chuyển sang khoác áo đội chủ sân Stamford Bridge trong mùa Hè 2014 sẽ càng dễ xảy ra hơn.

  • Mourinho và nỗi ám ảnh bán kết Mourinho và nỗi ám ảnh bán kết

    Jose Mourinho chưa bao giờ e sợ những trận chung kết, nhưng bán kết thì thực sự là nỗi ám ảnh của Người đặc biệt. Ngoại trừ 2 lần đăng quang cùng Porto (2004) và Inter (2010), các đội bóng của Mou luôn phải dừng bước ở bán kết Champions League (5 lần), mà mỗi lần lại có thêm một câu chuyện đau khổ, day dứt…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x