Hãy tìm một thủ lĩnh cho ĐT Anh!

Việt Dũng Việt Dũng
19:57 ngày 21-06-2014
Bongdaplus gửi tới bạn đọc bài viết của cựu trung vệ ĐT Anh và CLB Liverpool, Jamie Carragher về nội tình Tam sư.
Hãy tìm một thủ lĩnh cho ĐT Anh!

Vậy là những nỗi lo lắng đã thành sự thật. Đã có những ý kiến cho rằng hàng thủ sẽ khiến ĐT Anh phải trả giá khi gặp những đối thủ mạnh, và họ đều đúng.

Sau 2 trận thua mang tính quyết định trước Italia và Uruguay, có thể nhận thấy những yếu tố ĐT Anh còn thiếu: đó là thể lực, là sự điềm tĩnh, là cá tính thủ lĩnh cũng như tính tổ chức. Hệ quả là họ bị Mario Balotelli và Luis Suarez lần lượt chọc thủng lưới, tiễn họ về nước sớm.

Người Anh đổ lỗi cho phòng ngự, rằng họ không còn một cặp trung vệ chất lượng như Sol Campbell và Rio Ferdinand. Nhưng trên thực tế, điều họ cần hơn là một người thủ lĩnh thật sự ở hàng thủ, như Tony Adams hay John Terry trước đây, mẫu người đủ bản lĩnh giúp đồng đội chống chọi với sức ép ở những trận cầu lớn.

Dẫn dắt một bộ tứ trụ có nghĩa là tác động lên những người xung quanh, nâng tầm họ khi họ cần và giúp họ bình tĩnh trong hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ là những tiếng la hét, hay những pha vào bóng quyết liệt, mà còn là tầm ảnh hưởng đến người khác. Xét về chất lượng, Gary Cahill, nhà cựu vô địch Champions League, hay Phil Jagielka, trụ cột của Everton, đâu phải những hậu vệ không đủ chất.

Trái lại, họ là những trung vệ xuất chúng nhất, kinh nghiệm nhất mà Roy Hodgson có thể mang tới Brazil.


Thành tích của họ là rất ấn tượng cho tới khi World Cup khởi tranh. ĐT Anh từng tỏ ra rất dễ tổn thương khi thiếu vắng họ trong trận đấu với Ecuador tại Miami, với kết quả hòa 2-2 chung cuộc. Chris Smalling, người đã ra sân ở trận ấy, tỏ ra chưa sẵn sàng thay thế các đàn anh.

Tuy nhiên, có một thực tế là cho dù có Cahill và Jagielka tại Brazil, ĐT Anh vẫn thủng lưới 4 bàn và cặp trung vệ số một của Hodgson đã mắc lỗi dẫn tới 3 bàn thua trong số ấy.

Cả 2 pha thủng lưới trên sân Sao Paulo đều có thể tránh được, nhất là bàn thắng thứ 2 của Luis Suarez, tình huống gợi nhớ tới bàn mở tỉ số của Miroslav Klose trong chiến thắng 4-1 của Đức trước Anh vòng 1/8 tại Bloemfontein cách đây 4 năm.

Trở lại thời điểm ấy, thủ thành Manuel Neuer là người đã chuyền bóng qua hàng thủ ĐT Anh và Klose hoàn tất nhiệm vụ kết thúc tình huống. Lần này, Fernando Muslera là người chuyền bóng, Suarez tận dụng cực nhanh cơ hội từ đường bóng sạt qua đầu đội trưởng Steven Gerrard.

Ở tình huống này, Gerrard là nhân vật bị chỉ trích nhiều nhất, nhưng điều đó là không đúng. Người phải nhận chỉ trích lẽ ra nên là Cahill.


Tại sao lại nói như vậy? Khi một tiền vệ cố gắng can thiệp một đường bóng dài, mục đích luôn là cố gắng khiến tiền đạo đối phương khó tiếp cận bóng hơn. Là người đứng ở giữa sân, đôi lúc anh ta sẽ không thể chạm được bóng. Nếu anh ta không chạm được, hoặc chạm bóng chưa đủ, thì tiền đạo đối phương sẽ vẫn có cơ hội.

Trong những tình huống như thế, một hậu vệ cần phải hết sức cảnh giác và nhìn thấy trước được nguy hiểm tiềm tàng. Nhưng khi bóng bật ra từ đầu Gerrard, Cahill đã chọn vị trí sai để xuất phát, có thể vì cậu ta cho rằng Suarez đã việt vị.

Thế nhưng cách suy nghĩ ấy chỉ nên là lựa chọn cuối cùng, khi anh không còn khả năng kiểm soát đối thủ hay bóng mà thôi. Khi bóng còn ở trên không, Cahill còn có thể chạy trở lại vị trí Suarez đón bóng và làm nên sự khác biệt. Cậu ta đã không làm thế, và bàn thắng thứ 2 đã đến.

Bộ tứ vệ xuất phát của Hodgson trước Uruguay đều xuất sắc, nhưng họ sẽ chỉ thực sự hoàn thiện nếu có một người thủ lĩnh. Tôi đã từng hy vọng Cahill sẽ là nhân vật ấy, nhưng cậu ta không làm được, và ĐT Anh đã phải trả giá.

Người Anh có thể không thích nhìn Diego Godin phạm lỗi với Daniel Sturridge và thoát thẻ đỏ, nhưng theo tôi, cậu ấy đã chơi tuyệt vời, tôi thích xem cậu ấy thi đấu, cũng giống như màn trình diễn của lão tướng Rafael Marquez cho Mexico trước Brazil.


Dường như chẳng ai đủ sức qua được Godin. Cậu ấy biết chơi xấu, nhưng đó là phẩm chất một hậu vệ đẳng cấp cần có. Câu hỏi đặt ra: những trung vệ xuất sắc như thế đi đâu cả rồi? Hay nếu lựa chọn một đội hình xuất sắc cho World Cup năm nay, ai sẽ được chọn cho 2 vị trí trung vệ đây?

Như chúng ta thấy, 2 trung vệ xuất sắc nhất có lẽ là Thiago Silva và Vincent Kompany, nhưng đó là quan điểm chủ yếu dựa trên phong độ của họ tại PSG và Man City, chứ không phải trong màu áo Brazil và ĐT Bỉ.

Đừng hiểu nhầm ý tôi, thật tuyệt khi được chứng kiến nhiều bàn thắng và những trận cầu mãn nhãn ngay từ vòng đấu bảng, nhưng kể từ khi tôi bắt đầu xem các kỳ World Cup, luôn có những trung vệ tuyệt vời, những người có thể tạo nên nghệ thuật phòng ngự.

Điển hình là Juergen Kohler của ĐT Đức năm 1990, là Aldair của Brazil năm 1994, tới mức Roma đã phải treo vĩnh viễn chiếc áo số 6 của anh ấy.


Brazil khi ấy đã đánh bại người Italia, còn nhớ chứ, với hàng thủ trứ danh của Franco Baresi và Paolo Maldini. Marcel Desailly cũng từng rất xuất chúng trong màu áo ĐT Pháp tại World Cup 1998.

Gần đây hơn, có Lucio (Brazil 2002), là Fabio Cannavaro (Italia 2006) và Carles Puyol (Tây Ban Nha 2010) đã tiếp nối truyền thống ấy. Cho dù bóng đá tấn công đang nổi lên như một trào lưu mới, nhưng tôi vẫn hy vọng sẽ được thấy một màn trình diễn đẳng cấp đích thực của một trung vệ tại World Cup lần này.

Thế nhưng, khi tôi nói chuyện với các HLV, họ thừa nhận rằng họ không thể tìm ra những cá nhân có tố chất thủ lĩnh nữa, và rằng những cầu thủ trẻ ngày nay không sẵn sàng đảm đương trọng trách ấy. Điều đó khiến bạn phải tự hỏi rằng, phải chăng trong bóng đá hiện đại, những cá tính lớn đã không còn nữa?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • HLV Mourinho suýt dẫn dắt ĐT Anh HLV Mourinho suýt dẫn dắt ĐT Anh

    Sau khi rời Chelsea sa thải vào ngày 20/9/2007, HLV Jose Mourinho vẫn ở lại London trong 2 tháng và suýt nữa thì ông đã dẫn dắt ĐT Anh. Đây là thông tin vừa được chính “người đặc biệt” tiết lộ trên tờ The Guardian.

  • Chùm ảnh ĐT Anh "đổ bộ" xuống Brazil Chùm ảnh ĐT Anh "đổ bộ" xuống Brazil

    Các thành viên ĐT Anh đã có mặt tại Rio de Janeiro, Brazil sau một chuyến bay dài 8 tiếng rưỡi xuất phát từ Floria, Mỹ.

  • ĐT Anh từ trận hòa Ecuador 2-2: Tam sư còn lắm mối lo! ĐT Anh từ trận hòa Ecuador 2-2: Tam sư còn lắm mối lo!

    HLV Roy Hodgson của ĐT Anh cho biết ông hài lòng về màn trình diễn của các học trò trong trận hòa 2-2 giữa Tam sư và Ecuador mới diễn ra tại Miami (Mỹ). Tuy nhiên, với những người thực tế và khách quan thì trận giao hữu vừa qua đã bộc lộ không ít vấn đề của ĐT Anh.

  • ĐT Anh thử nghiệm hàng công mới ĐT Anh thử nghiệm hàng công mới

    Theo báo chí Anh, HLV Roy Hodgson sẽ thử nghiệm hàng công mới cho ĐT Anh trong trận đấu với Ecuador vào đêm thứ Tư tới. Hạt nhân của đợt thử nghiệm này chính là Rickie Lambert, cầu thủ đang hoàn tất những thủ tục cuối để rời Southampton và tới đầu quân cho Liverpool.

  • “Để vô địch World Cup, ĐT Anh phải chơi như Liverpool!” “Để vô địch World Cup, ĐT Anh phải chơi như Liverpool!”

    Huyền thoại M.U, Paul Scholes đã gạt bỏ mối hiềm khích giữa 2 CLB để tuyên bố rằng ĐT Anh cần phải chơi theo phong cách của Liverpool nếu như muốn có cơ hội lên ngôi tại VCK World Cup sắp tới.

  • Góc chuyên gia: Sterling đủ sức làm nhạc trưởng của ĐT Anh tại World Cup Góc chuyên gia: Sterling đủ sức làm nhạc trưởng của ĐT Anh tại World Cup

    Với màn trình diễn xuất sắc ở trận thắng Norwich tối qua, Raheem Sterling tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi được HLV Brendan Rodgers giao cho vai trò hộ công trong đội hình Liverpool.

  • ĐT Anh công bố mẫu áo thi đấu tại World Cup 2014 ĐT Anh công bố mẫu áo thi đấu tại World Cup 2014

    ĐT Anh mới đây đã cho công bố mẫu áo đấu mà họ sẽ sử dụng tại World Cup 2014. Những cầu thủ tham gia giới thiệu trang phục mới của Tam sư là Joe Hart, Daniel Sturridge, Jack Wilshere, Steven Gerrard và Wayne Rooney.

  • ĐT Anh: Thử nghiệm thành công ĐT Anh: Thử nghiệm thành công

    HLV Roy Hodgson xem trận giao hữu gặp Đan Mạch (1-0) là đợt rà soát quan trọng trước thềm World Cup 2014. Và ông có lẽ đã được toại nguyện khi những cái tên mới như Shaw, Sterling, Henderson và đặc biệt là Lallana đều chơi tốt ở trận đấu rạng sáng qua.

  • ĐT Anh: Đau đầu vì... thừa hậu vệ trái đẳng cấp ĐT Anh: Đau đầu vì... thừa hậu vệ trái đẳng cấp

    Cơn đau đầu lại đến với HLV Roy Hodgson khi ĐT Anh có quá… nhiều cầu thủ chất lượng ở vị trí hậu vệ cánh trái.

  • HLV Hodgson nói gì sau chiến thắng của ĐT Anh? HLV Hodgson nói gì sau chiến thắng của ĐT Anh?

    HLV 66 tuổi tin rằng, trận thắng Đan Mạch đã chứng minh 23 học trò được ông triệu tập lần này đủ sức thi đấu tại World Cup 2014.

  • Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh

    Sau Michael Owen và Theo Walcott, bóng đá Anh lại sản sinh ra một “thần đồng” mới hứa hẹn sẽ tạo nên tiếng vang tại VCK World Cup sắp tới. Đó là Luke Shaw.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x