ĐT Tây Ban Nha: Giờ là lúc hướng tới tương lai

hoangleanh0407@yahoo.com
Từ 10:44 ngày 19-06-2014
Việc Tây Ban Nha bất ngờ bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2014 sau thất bại tâm phục khẩu phục trước Chile quả thực là một cú sốc lớn, ngay cả đối với những người giàu trí tưởng tượng nhất.

Có thể nói triều đại huy hoàng nhất trong lịch sử bóng đá Tây Ban Nha đã là dĩ vãng, lí do thất bại thì có vô vàn, nhưng giờ là lúc Tây Ban Nha cần nhanh chóng quên đi thất bại và xây dựng lại cho tương lai.

1. Xoá bỏ hoặc nâng cấp lối chơi

Lối chơi quyến rũ một thời tiqui-taca đơn giản là đã bị bắt bài. Giờ chỉ cần một đội bóng có đôi chút thực lực cũng đủ sức hoá giải lối đá hoa mĩ nhưng rườm rà và thiếu hiệu quả này. Hoặc nếu như nhận thấy tiqui-taca vẫn còn có tình hữu dụng thì có thể nâng cấp nó. Điểm yếu chết người của lối chơi này chính là điểm mạnh của nó vào thời kì hoàng kim: thời gian kiểm soát bóng vượt trội. Ngày trước nó có thể hiệu quả khi đối thủ không có nổi đủ bóng để mà phát triển lối chơi nhưng bóng đá ngày nay càng ngày càng thực dụng, nó đề cao tính hiệu quả lên trên hết. Như Mourinho đã nói:" Thời gian kiểm soát bóng càng lâu càng dễ mắc sai lầm". Các cầu thủ Tây Ban Nha cần luân chuyển bóng nhanh hơn, cầm bóng ít đi, tránh tối đa những pha xử lí mang tính mạo hiểm hay ngẫu hứng không cần thiết, tập trung tối đa vào tính hiệu quả. Có thế lối chơi này mới có đất diễn, bằng không tiqui-taca sẽ chỉ còn được biết tới qua sách vở cùng quá khứ huy hoàng của nó.



2. Thanh lọc đội hình
Thế hệ vàng của Tây Ban Nha đã đưa nền bóng đá nước nhà chinh phục mọi đỉnh cao chói lọi với 2 chức vô địch EURO liên tiếp và 1 chức vô địch World Cup. Dấu ấn của họ là vô cùng đậm nét. Nhưng cũng đã đến lúc họ nhường lại cho thế hệ đàn em viết tiếp trang sử của đội tuyển quốc gia nước này. Những Xavi, Iniesta, Xabi, Villa đã già thêm 6 tuổi kể từ ngày họ bắt đầu thống trị bóng đá Châu Âu. Giờ là lúc Xavi sang Qatar hưởng những năm cuối sự nghiệp như những gì David Villa làm khi chuyển qua giải nhà nghề Mỹ thi đấu cho New York City. Những Iniesta, Xabi Alonso nên tập trung cho câu lạc bộ hơn. Họ có thể vẫn còn hữu dụng nhưng cứ giữ mãi bộ khung cũ đã no nê danh hiệu thì bao lâu nữa các tài năng trẻ xứ sở bò tót mới có cửa bước ra thế giới. Nhất là khi các tài năng trẻ nơi đây luôn rất dồi dào với những Koke, Deulofeu, Thiago... Họ đủ sức làm nên chuyện nếu được trao niềm tin và cơ hội.


Koke

3. Thay đổi trên băng ghế huấn luyện
Kể từ khi lên nắm quyền thay Luis Aragones năm 2008, Vincente Del Bosque đã kế thừa những gì người tiền nhiệm để lại và phát huy tối đa nó. Nhưng vấn đề là ông đã già, đã no nê danh hiệu, thiếu khát vọng chiến đấu và quan trọng nhất là tư tưởng bảo thủ. Vẫn trao niềm tin cho Iker Casillas dù anh đã mất vị trí ở Real từ 2 mùa trước. Vẫn sử dụng nguyên những con người cũ, lối chơi cũ. Có thể ông tin tưởng họ nhưng hơn hết là ông sợ thất bại. Đúng là ông đã trao cơ hội cho một vài tài năng trẻ nhưng rõ ràng như thế là không đủ khi ông vốn chưa bao giờ tin tưởng họ tuyệt đối. Thay đổi huấn luyện viên là thay đổi mọi thứ, từ tư duy cho đến khao khát chiến thắng. Điều luôn rất cần thiết trong việc tái thiết một bộ máy đã rệu rã.

4. Nên biết mình đang ở đâu

Tây Ban Nha vẫn đang là đội bóng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA. Nhưng ai cũng thừa hiểu nó giờ chỉ còn là hư danh. Nhưng chính tâm lí số 1 đó đã khiến họ thảm bại trên đất Brazil. Từ cựu binh cho đến tân binh đều thi đấu đủng đỉnh như thể họ không cần cố sức cũng thắng. Nền móng cho việc xây dựng lại đội tuyển là xác định rõ tư tưởng, vị thế của mình. Sự ngạo mạn từ ánh hào quang quá khứ đã chấm dứt kỉ nguyên của thế hệ vàng và nó đủ sức làm điều tương tự với các tài năng trẻ đang lên của xứ sở bò tót. Biết mình, biết ta, trăm trận trăm thắng.


Vicente del Bosque

Cuộc vui nào rồi cũng có hồi kết. Một trang sử đầy vinh quang của bóng đá Tây Ban Nha đã đến hồi kết. Giờ là lúc chúng ta cùng xem sự thay đổi, lột xác mạnh mẽ nhằm hướng tới tương lai mới đầy hứa hẹn và rất đáng để chờ đợi này. Biết đâu sẽ có những Xavi, Iniesta mới tiếp tục giúp xứ sở bò tót rạng danh như thế hệ đàn anh từng làm được?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x