Chung kết europa league 2013/14

Sevilla vs Benfica: Cuộc đối đầu giữa hai "quái vật" chuyển nhượng

Minh Nguyên
07:16 ngày 14-05-2014
Từ “monster” (quái vật) đa nghĩa, nghĩa tiêu cực là cực xấu, còn nghĩa tích cực là cực giỏi. Hai đội vào chung kết Europa League 2013/14 (Sevilla và Benfica) được hiểu theo nghĩa tích cực, nghĩa là họ rất giỏi, về chuyển nhượng.
Sevilla vs Benfica: Cuộc đối đầu giữa hai "quái vật" chuyển nhượng
KHÔNG NGÔI SAO VẪN KHÔNG SAO 
Benfica là đội á quân Europa League năm ngoái. Ở trận chung kết, CLB của BĐN chỉ thua sát nút 1-2 trước Chelsea bởi bàn thắng của Branislav Ivanovic ghi cho The Blues ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2. Xét về tương quan lực lượng giữa Benfica và Chelsea, rõ ràng CLB của BĐN không có gì xấu hổ về thất bại. Benfica là đội chuyên bán cầu thủ, còn Chelsea là đội chuyên mua cầu thủ. Sự khác biệt ấy thật rõ ràng! 

Witsel là một trong số những bản hợp đồng hời nhất của Benfica

Benfica dùng thành công ở cúp châu Âu để quảng bá, rồi bán đi những ngôi sao xuất sắc nhất kiếm lời. Gần nhất là trường hợp của Nemanja Matic. Cầu thủ vào loại hay nhất của Benfica và đã chơi nổi bật ở Europa League mùa trước ngay lập tức được bán sang… Chelsea hồi đầu năm. Điều thú vị là  Matic được Benfica mua từ chính Chelsea với giá 5 triệu bảng, sau đó Benfica bán lại cho Chelsea với giá 25 triệu bảng, lãi ngay 20 triệu bảng chỉ sau 3 năm. Đó là về mặt tài chính. Còn về mặt chuyên môn, Matic giúp Benfica vô địch BĐN năm 2014 (dù anh chỉ chơi nửa mùa rồi sang với Chelsea) và đoạt Cúp Liên đoàn BĐN năm 2012. 

Vì sao Chelsea phải tẽn tò (bán rẻ mua đắt) về vụ Matic? Chelsea coi Matic là tiền vệ công, nhưng ở Benfica cầu thủ này đá tiền vệ trụ, một sự khác biệt rõ. Trở lại Chelsea, Matic tiếp tục là tiền vệ trụ.    

Benfica chẳng những giỏi về chuyển nhượng mà còn thành công lớn về chuyên môn. Sau khi bán Matic, họ đá 12 trận tiếp theo trên mọi giải thì thắng đến 11 trận (trận còn lại hòa), để rồi kết thúc mùa giải với chức VĐQG BĐN và lọt vào trận chung kết Europa League.


CHUYÊN GIA MUA BÁN 
Matic chỉ là một trong những thương vụ thành công lớn của Benfica. Cầu thủ Serbia này là một phần trong hợp đồng Benfica bán David Luiz cho Chelsea. The Blues rất chuộng “hàng” Benfica vì chất lượng cực tốt, ngoài Luiz, Matic còn có Ramires. Trong những năm gần đây, những vụ bán ngôi sao nổi tiếng của Benfica còn có Angel Di Maria và Fabio Coentrao cho Real. 

Chủ tịch Luis Filipe Vieira và HLV Jorge Jesus của Benfica hiểu rằng rất khó giữ chân những trụ cột, cách tồn tại tốt nhất là bán sao, tìm nguồn hàng thay thế giá rẻ hơn hẳn nhưng đáp ứng tốt nhu cầu thay thế nên vẫn giữ được tính cạnh tranh và chất lượng chuyên môn. Một đội bóng như Benfica không thể đòi hỏi vô địch Champions League. Vào chung kết Europa League (và vô địch BĐN) đã là thành công rất đáng khích lệ. 

Và Benfica vẫn tiếp tục là “quái vật” về chuyển nhượng. Sau khi bán quyền chuyển nhượng tiền đạo Rodrigo và tiền vệ Andre Gomes cho một công ty đầu tư tiếp thị thể thao, Benfica có ngay 45 triệu euro dùng để giữ chân ngôi sao Ezequiel Garay trước sự nhòm ngó dữ dội của Zenit St Petersburg.       

ĐÀO TẠO RỒI TUNG “HÀNG HIỆU”
Sevilla cũng tương tự Benfica, rất giỏi trong chuyển nhượng, nhưng khác ở chỗ CLB của TBN thường tự đào tạo nhân tài nhờ các lứa trẻ từ U-9 trở lên rất hiệu quả. Từng có thời Sevilla là lò đào tạo trẻ số 1 ở TBN, trên cả La Masia của Barcelona. Ở quãng thời gian đó, Sevilla vô địch UEFA Cup 2 năm liên tiếp (2006, 2007). 

Từng có thời chủ tịch Jose Maria Del Nido của Sevilla cùng với Jean-Michel Aulas (Lyon) được coi là chuyên gia thổi giá cầu thủ. Seydou Keita, Sergio Ramos, Julio Baptista, Jose Antonio Reyes, Dani Alves, Adriano là những vụ bán cầu thủ rất thành công của Sevilla. Mùa Hè 2013, đội tiếp tục bán Geoffrey Kondogbia (cho AS Monaco), Jesus Navas và Alvaro Negredo (cho Man City) nhưng vẫn xuất sắc vào đến chung kết Europa League. Đó gần như là kỳ tích đối với đội bóng từng thua lỗ 40 triệu euro vào năm 2012. Từng có lúc Sevilla tuyên bố bất kỳ cầu thủ nào có giá từ 20 triệu euro trở lên đều sẽ bị bán để cân bằng ngân sách. 

HLV Unai Emery của Sevilla phát biểu: “Bán cầu thủ nhưng không giữ được sức mạnh để cạnh tranh, Sevilla sẽ đi vào ngõ cụt. Điều đó đã không xảy ra. Benfica cũng vậy”. Đêm nay, 2 đội bóng cùng có định hướng phát triển sẽ có dịp đối đầu trong trận chung kết Europa League trước sự ngưỡng mộ và nể phục của cả châu Âu. 

Hàng tuyển của Benfica trong tầm ngắm
Tiền vệ 28 tuổi Enzo Perez (5 lần khoác áo tuyển Argentina) đang là mục tiêu tranh chấp giữa Juventus và M.U. Benfica tuyên bố không bán Perez với giá dưới 20 triệu euro. Trong khi đó, tài năng trẻ Joao Cancelo của Benfica cũng đang được Chelsea, Liverpool, Arsenal và cả Man City săn đón ráo riết. 


CON SỐ:
239 triệu euro là tổng số tiền lời từ bán cầu thủ của Sevilla trong vòng 10 năm qua, hiểu theo nghĩa chi phí bỏ ra mua (hoặc đào tạo) một cầu thủ rồi bán lại cho một CLB khác. Sergio Ramos được xem là thương vụ bán cầu thủ thành công nhất của Sevilla, vì đây là cầu thủ trẻ do chính đội đào tạo, sau đó bán cho Real với giá 27 triệu euro vào năm 2005. Tuyệt vời hơn là ngay sau khi bán Ramos, Sevilla lập tức vô địch UEFA Cup 2005/06 và 2006/07. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 01h45 ngày 15/5, Sevilla vs  Benfica: Vua của Iberia 01h45 ngày 15/5, Sevilla vs Benfica: Vua của Iberia

    Các cầu thủ Sevilla có vẻ như đang được giới chuyên môn đánh giá cao hơn trong trận chung kết trước đối thủ Benfica, do họ gần đây đang rất có duyên ở Cúp châu Âu.

  • Hướng đến trận chung kết: Benfica vs Sevilla - Bán đảo Iberia không hề đơn điệu Hướng đến trận chung kết: Benfica vs Sevilla - Bán đảo Iberia không hề đơn điệu

    Benfica và Sevilla không chỉ tranh nhau giải thưởng 5 triệu euro trong trận chung kết Europa League sắp tới. Họ còn giương cao ngọn cờ Iberia, khẳng định nền bóng đá đầy kỹ thuật trên bán đảo này không đơn điệu như người ta tưởng.

  • Vài nét về trận chung kết Europa League 2014 Vài nét về trận chung kết Europa League 2014

    * Trận Sevilla (TBN) - Benfica (BĐN) sẽ diễn ra lúc rạng sáng 15/5 tại SVĐ Juventus ở thành phố Turin (Italia), dưới sự điều khiển của trọng tài người Đức Felix Brych.

  • Trước thềm chung kết Europa League: Benfica ôm mộng “ăn tư” Trước thềm chung kết Europa League: Benfica ôm mộng “ăn tư”

    Benfica đang đứng trước cơ hội giành cú “ăn tư” lịch sử ở mùa giải này. Nếu đánh bại Sevilla trong trận chung kết Europa League đêm mai, gần như chắc chắn Benfica sẽ đạt được mục tiêu. Bởi sau cuộc chiến với Sevilla vài ngày, họ chỉ phải gặp đội bóng “hạng lông” Rio Ave ở chung kết Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

  • 1 ngày trước chung kết Europa League 2013/14: La Liga “thâu tóm” cả châu Âu? 1 ngày trước chung kết Europa League 2013/14: La Liga “thâu tóm” cả châu Âu?

    Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội thâu tóm cả hai cúp châu Âu như mùa 2005/06, khi Sevilla vô địch UEFA Cup, còn Barcelona lên ngôi Champions League. Có nhiều lý do để tin La Liga sẽ lập “cú đúp” mùa này.

  • Europa League: Oan nghiệt cho Bầy dơi Europa League: Oan nghiệt cho Bầy dơi

    Lợi thế thắng 2-0 của Sevilla ở lượt đi bỗng bị phủi sạch khi Valencia dẫn 3-0. Song pha ghi bàn ở phút 90+4 của Stephane Mbia đã khiến Valencia bị loại đầy tức tưởi vì luật bàn thắng sân khách. Một cú sốc, một kết quả oan nghiệt sau những gì Valencia đã thể hiện.

  • Bán kết Europa League: Thất bại xấu xí của Juventus Bán kết Europa League: Thất bại xấu xí của Juventus

    Hòa 0-0 ở lượt về, Juventus phải nhường tấm vé đi tiếp cho Benfica khi thua chung cuộc 1-2. Juve kéo dài thêm chuỗi 18 năm không danh hiệu ở cúp châu Âu, lỡ cơ hội đá trận chung kết trên sân nhà, đồng thời cú ngã của Juve cũng là thất bại thứ 5 liên tiếp của các đội bóng Italia ở bán kết UEFA Cup/Europa League kể từ năm 2002.

  • Benfica & Sevilla vào chơi chung kết Europa League Benfica & Sevilla vào chơi chung kết Europa League

    Benfica kiên cường cầm chân Juventus 0-0 ở Turin để tạo nên trận chung kết nội bộ ở bán đảo Iberia với Sevilla, đội vượt qua Valencia nhờ luật bàn thắng trên sân đối phương.

  • Bình luận Europa League: Ánh xạ nền bóng đá Bình luận Europa League: Ánh xạ nền bóng đá

    Cả Italia đang đứng sau Juventus, cho dù bạn có là tifosi của Bianconeri hay không. Hãy tạm quên đi những mối hiềm khích nội bộ! Đây là lúc bóng đá xứ mỳ ống cần đoàn kết lại vì cái chung lớn hơn: danh dự và vị thế của một nền bóng đá lớn tại châu Âu.

  • 02h05, ngày 2/5, Valencia vs Sevilla: Cơ hội nào cho Bầy dơi? 02h05, ngày 2/5, Valencia vs Sevilla: Cơ hội nào cho Bầy dơi?

    Valencia từng ngược dòng trước Basel để có mặt tại bán kết. Nhưng trước đối thủ đồng hương Sevilla hiểu mình tới từng đường tơ kẽ tóc, khả năng Los Che lội ngược dòng thành công một lần nữa là hết sức mong manh.

  • 02h05, ngày 2/5, Juventus vs Benfica: Lão bà tan mộng! 02h05, ngày 2/5, Juventus vs Benfica: Lão bà tan mộng!

    Phần đông tifosi đều muốn Juventus đăng quang ở Europa League khi họ được chơi trận chung kết trên sân nhà. Nhưng ước muốn ấy xem ra rất khó trở thành hiện thực khi Juventus vấp phải Benfica - chú Đại bàng bướng bỉnh!

  • Tất tần tật bí quyết thành công của Man City Tất tần tật bí quyết thành công của Man City

    Không chỉ có tài thao lược của ông thầy Pep Guardiola, thành công của Man City còn đến từ những chi tiết tường chừng như nhỏ nhặt.

  • Mourinho bất ngờ đua tranh cùng Allegri Mourinho bất ngờ đua tranh cùng Allegri

    Không hẹn mà gặp, Jose Mourinho cùng Massimiliano Allegri đã lọt vào danh sách ứng viên rút gọn cho chiếc ghế nóng tại một trong những CLB lớn nhất tại Saudi Arabia.

  • Nhận định bóng đá Bologna vs Juventus, 01h45 ngày 21/5: Khuất phục Juve 01h45 ngày 21/5: Bologna vs Juventus

    Nhận định bóng đá trận Bologna vs Juventus trong khuôn khổ vòng 37 Serie A 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 01h45 ngày 21/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá, TP.HCM vs CAHN, 19h15 ngày 21/5: Đội khách sẽ giành lại vị thế? 19h15 ngày 21/5: TP.HCM vs CAHN

    Nhận định bóng đá trận TP.HCM vs CAHN diễn ra lúc 19h15 ngày 21/5 trong khuôn khổ vòng 20 của V.League 2023/24. Bongdaplus phân tích lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x