Hướng đến trận chung kết: Benfica vs Sevilla - Bán đảo Iberia không hề đơn điệu

Kinh Thi
16:42 ngày 13-05-2014
Benfica và Sevilla không chỉ tranh nhau giải thưởng 5 triệu euro trong trận chung kết Europa League sắp tới. Họ còn giương cao ngọn cờ Iberia, khẳng định nền bóng đá đầy kỹ thuật trên bán đảo này không đơn điệu như người ta tưởng.
Hướng đến trận chung kết: Benfica vs Sevilla - Bán đảo Iberia không hề đơn điệu
Giới quan sát thường cho rằng bóng đá TBN chỉ có mỗi Real Madrid và Barcelona trong khi bóng đá BĐN chỉ còn Porto trụ được trong thời kỳ hiện đại. Diễn tiến mùa này ở 2 giải Primeira Liga, La Liga, và đặc biệt ở trận địa Europa League, cho thấy mọi chuyện khác hẳn.

PHÁ VỠ CÁC “THẾ ĐỘC QUYỀN”
Tại Primeira Liga, Benfica đã bỏ túi danh hiệu VĐQG. Họ còn chuẩn bị lấy nốt chiếc Cúp quốc gia và nếu thắng cả Sevilla thì đấy cũng có thể gọi là một “cú ăn ba” mỹ mãn cho đội bóng của Luisao, Gaitan, Garay... Và đấy tất nhiên là thành quả xứng đáng cho đội bóng đã vượt qua Juventus ở vòng bán kết Europa League. Đây cũng không phải là một tiếng vang bất ngờ. Mùa trước, chính Benfica cũng đã vào đến chung kết Europa League và chỉ chịu thua Chelsea vì bàn quyết định ở phút 90+3 của hậu vệ Branislav Ivanovic.

Không cần nhắc danh tiếng cũ, với 2 chiếc Cúp C1 và tượng đài Eusebio lừng lẫy danh tiếng. Thật ra, Benfica quả đã bị cái bóng của Porto che phủ trong kỷ nguyên hiện đại. Thế nên, khi Benfica trỗi dậy, chiếm lại vị trí số 1 thì đấy luôn là tín hiệu đáng mừng cho làng bóng đá BĐN. Đấy cũng là lý do vì sao trong những ngày qua, làng bóng BĐN chứng kiến một cơn “sốt vé” thú vị. Dù là fan của Porto, Braga hay Sporting Lisbon, người ta vẫn cố mua cho bằng được chiếc vé để sang Turin cổ vũ Benfica trong trận chung kết Europa League.


Chuyện ở La Liga càng thú vị hơn, với Atletico Madrid dẫn đầu cuộc đua đồng thời lọt vào chung kết Champions League. Và tất nhiên, còn phải kể đến Sevilla chuẩn bị tranh ngôi vô địch Europa League. Rõ ràng, TBN không chỉ có Barcelona và Real Madrid. 

Vấn đề không chỉ là việc chia sẻ hào quang với hai gã khổng lồ Real, Barca. Atletico đang tiến đến một đoạn kết rực rỡ trong mùa bóng 2013/14 bằng diện mạo, lối chơi, quan điểm khác hẳn Real hoặc Barca. Cũng vậy, Benfica khác hẳn Porto, và đấy mới là chi tiết làm nên sự sinh động thú vị trên sân cỏ Iberia.

NIỀM TỰ HÀO IBERIA
Từ năm 2003 đến nay, Porto đã vô địch Cúp UEFA/Europa League 2 lần (2003, 2011). BĐN còn có 3 đại diện khác lọt vào chung kết là Sporting Lisbon (2005), Braga (2011) và Benfica (2013, 2014). 

Chỉ có TBN đứng trên BĐN về thành tích tại Europa League trong khoảng thời gian vừa nêu. La Liga có các nhà vô địch Valencia (2004), Sevilla (2006, 2007) và Atletico Madrid (2010, 2012), chưa kể 2 đội bóng khác từng vào chung kết là Espanyol (2007) và Athletic Bilbao (2012). Mùa này, Sevilla lại vào chung kết lần nữa để tấn công kỷ lục 3 lần vô địch Cúp UEFA/Europa League của Liverpool, Inter, Juventus.


Các cường quốc bóng đá tầm CLB ở châu Âu như Anh, Italia, Đức đều đã có những giai đoạn thống trị trận địa UEFA Cup. Nhưng bây giờ, họ đều thua BĐN ở trận địa này. Anh chỉ có mỗi Chelsea đăng quang hồi năm ngoái, với Fulham và Middlesbrough tuy từng vào chung kết nhưng ai cũng thấy rõ là họ không có hy vọng chiến thắng. 

Suốt chục năm nay, Đức chỉ có mỗi Werder Bremen xuất hiện ở trận chung kết. Pháp có mỗi Marseille. Italia lại càng tệ hơn: Serie A chưa có đại diện nào lọt vào chung kết Cúp UEFA/Europa League kể từ thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ.

Xem trận chung kết Europa League sắp tới trước tiên là để xem lối chơi kỹ thuật hấp dẫn, cũng là để chờ đợi những tình huống bất ngờ, kịch tính thú vị như từng xảy ra ở vòng bán kết. Kế đến, cũng phải xem để thấy bóng đá TBN và BĐN không đơn điệu như người ta tưởng. Bán đảo Iberia thật đáng tự hào trước trận chung kết hấp dẫn Sevilla - Benfica.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vài nét về trận chung kết Europa League 2014 Vài nét về trận chung kết Europa League 2014

    * Trận Sevilla (TBN) - Benfica (BĐN) sẽ diễn ra lúc rạng sáng 15/5 tại SVĐ Juventus ở thành phố Turin (Italia), dưới sự điều khiển của trọng tài người Đức Felix Brych.

  • Trước thềm chung kết Europa League: Benfica ôm mộng “ăn tư” Trước thềm chung kết Europa League: Benfica ôm mộng “ăn tư”

    Benfica đang đứng trước cơ hội giành cú “ăn tư” lịch sử ở mùa giải này. Nếu đánh bại Sevilla trong trận chung kết Europa League đêm mai, gần như chắc chắn Benfica sẽ đạt được mục tiêu. Bởi sau cuộc chiến với Sevilla vài ngày, họ chỉ phải gặp đội bóng “hạng lông” Rio Ave ở chung kết Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha.

  • 1 ngày trước chung kết Europa League 2013/14: La Liga “thâu tóm” cả châu Âu? 1 ngày trước chung kết Europa League 2013/14: La Liga “thâu tóm” cả châu Âu?

    Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội thâu tóm cả hai cúp châu Âu như mùa 2005/06, khi Sevilla vô địch UEFA Cup, còn Barcelona lên ngôi Champions League. Có nhiều lý do để tin La Liga sẽ lập “cú đúp” mùa này.

  • Europa League: Oan nghiệt cho Bầy dơi Europa League: Oan nghiệt cho Bầy dơi

    Lợi thế thắng 2-0 của Sevilla ở lượt đi bỗng bị phủi sạch khi Valencia dẫn 3-0. Song pha ghi bàn ở phút 90+4 của Stephane Mbia đã khiến Valencia bị loại đầy tức tưởi vì luật bàn thắng sân khách. Một cú sốc, một kết quả oan nghiệt sau những gì Valencia đã thể hiện.

  • Bán kết Europa League: Thất bại xấu xí của Juventus Bán kết Europa League: Thất bại xấu xí của Juventus

    Hòa 0-0 ở lượt về, Juventus phải nhường tấm vé đi tiếp cho Benfica khi thua chung cuộc 1-2. Juve kéo dài thêm chuỗi 18 năm không danh hiệu ở cúp châu Âu, lỡ cơ hội đá trận chung kết trên sân nhà, đồng thời cú ngã của Juve cũng là thất bại thứ 5 liên tiếp của các đội bóng Italia ở bán kết UEFA Cup/Europa League kể từ năm 2002.

  • Benfica & Sevilla vào chơi chung kết Europa League Benfica & Sevilla vào chơi chung kết Europa League

    Benfica kiên cường cầm chân Juventus 0-0 ở Turin để tạo nên trận chung kết nội bộ ở bán đảo Iberia với Sevilla, đội vượt qua Valencia nhờ luật bàn thắng trên sân đối phương.

  • Bình luận Europa League: Ánh xạ nền bóng đá Bình luận Europa League: Ánh xạ nền bóng đá

    Cả Italia đang đứng sau Juventus, cho dù bạn có là tifosi của Bianconeri hay không. Hãy tạm quên đi những mối hiềm khích nội bộ! Đây là lúc bóng đá xứ mỳ ống cần đoàn kết lại vì cái chung lớn hơn: danh dự và vị thế của một nền bóng đá lớn tại châu Âu.

  • 02h05, ngày 2/5, Valencia vs Sevilla: Cơ hội nào cho Bầy dơi? 02h05, ngày 2/5, Valencia vs Sevilla: Cơ hội nào cho Bầy dơi?

    Valencia từng ngược dòng trước Basel để có mặt tại bán kết. Nhưng trước đối thủ đồng hương Sevilla hiểu mình tới từng đường tơ kẽ tóc, khả năng Los Che lội ngược dòng thành công một lần nữa là hết sức mong manh.

  • 02h05, ngày 2/5, Juventus vs Benfica: Lão bà tan mộng! 02h05, ngày 2/5, Juventus vs Benfica: Lão bà tan mộng!

    Phần đông tifosi đều muốn Juventus đăng quang ở Europa League khi họ được chơi trận chung kết trên sân nhà. Nhưng ước muốn ấy xem ra rất khó trở thành hiện thực khi Juventus vấp phải Benfica - chú Đại bàng bướng bỉnh!

  • Sevilla vừa hay lại vừa may Sevilla vừa hay lại vừa may

    Đội bóng của HLV Unai Emery đã có một trận đấu ấn tượng. Việc các cầu thủ Sevilla giành thắng lợi trước đối thủ Valencia là hoàn toàn xứng đáng. Thực tế ở trận này, đội chủ nhà nhập cuộc rất tốt, họ làm chủ thế trận và thi đấu hoàn toàn lấn lướt Valencia.

  • Bán kết Europa League: Juve thua,  nhưng... không bại! Bán kết Europa League: Juve thua, nhưng... không bại!

    Trận thua 1-2 trên sân Benfica không che mờ được những tín hiệu tích cực của Juventus. Ở đó, Carlos Tevez đã lập công và các học trò của Antonio Conte đã vùng lên dữ dội trong hiệp 2. Tất cả báo hiệu “đòn trừng phạt” của Juve trong trận lượt về ở tuần sau.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x