Hà Lan thắng ngược Mexico: Bản lĩnh lốc da cam

Quang Hoà
Từ 10:37 ngày 30-06-2014
Không còn nghi ngờ gì nữa, màn so tài giữa Hà Lan và Mexico vào đêm qua xứng đáng được xem là một trong những trận đấu kịch tính nhất ở World Cup 2014. Chứng kiến Hà Lan ghi liền 2 bàn trong ít phút cuối để lội ngược dòng thành công, lại một lần nữa người ta được thấy bản lĩnh của đội bóng đang được dẫn dắt bởi HLV Louis van Gaal.


Để thua Hà Lan chung cuộc 1-2 dù đã dẫn trước tới tận phút 88, Mexico có lý do để tiếc nuối khi họ phải ngậm ngùi rời cuộc chơi theo cách không thể nghiệt ngã hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi ngôi sao bên phía Hà Lan là Arjen Robben có thừa nhận cầu thủ này đã đóng kịch ở 1 trong 3 tình huống anh ngã trong vòng cấm Mexico (chính xác là tình huống trong hiệp một), không ai có thể phủ nhận chuyện Cơn lốc cam đi tiếp là hoàn toàn xứng đáng.

Bước vào trận đấu với đối thủ từng cầm chân được đội chủ nhà Brazil 0-0 ở vòng bảng, Hà Lan gặp phải bất lợi lớn khi thời tiết nắng nóng khiến các cầu thủ phải thi đấu với những đôi chân như bị đeo chì. Cho dù trọng tài đã 2 lần cho trận đấu tạm nghỉ để các cầu thủ tiếp nước và giải nhiệt, trong cuộc chiến này đại diện tới từ Bắc Trung Mỹ đương nhiên là đội có lợi thế hơn so với đối thủ châu Âu.

Trong tình cảnh khó khăn, bản lĩnh của Hà Lan lại càng được bộc lộ một cách rõ nét. Đầu tiên phải kể đến những quyết định sáng suốt của HLV Louis van Gaal. Trong hiệp 1, Hà Lan đã chủ động nhường thế trận cho đối thủ để tiết kiệm sức trước khi tung ra những cú đấm quyết định trong hiệp 2. Đây là chiến thuật từng được họ nhiều lần áp dụng ở kỳ World Cup năm nay, nhưng Mexico cũng cho thấy quả thật họ không phải là đối thủ dễ bị bắt nạt.

Giovani dos Santos ghi bàn mở tỷ số cho Mexico

Cú đá xuất thần bằng chân trái của Giovani dos Santos ở ngay đầu hiệp 2 đã buộc Hà Lan phải thay đổi lối chơi. Do đây đã là vòng knock-out nên Hà Lan không thể tiếp tục triển khai lối chơi rình rập và chờ đợi thời cơ. Thay vào đó, lần đầu tiên kể từ đầu giải người ta được thấy những đợt tấn công dồn dập như sóng vỗ bờ vốn đã trở thành thương hiệu của đội bóng được gán biệt danh “Cơn lốc màu da cam”. Thực tế, trước khi tìm được bàn gỡ do công của Sneijder, Hà Lan đã có khá nhiều cơ hội. Trước sức ép khủng khiếp mà Hà Lan tạo ra, chỉ có cột dọc và sự xuất sắc của thủ thành Guillermo Ochoa mới có thể giúp Mexico đứng vững đến gần hết trận.

Việc tung tài năng trẻ Memphis Depay (thay Paul Verhaegh) và đặc biệt là trung phong Klaas-Jan Huntelaar (thay Robin van Persie chơi khá mờ nhạt) vào sân trong tình cảnh Hà Lan phải rượt đuổi tỷ số, là quyết định hoàn toàn chuẩn xác của HLV Van Gaal. Chính sự xông xáo của Depay bên cánh trái đã kéo dãn hàng phòng ngự của Mexico, tạo điều kiện để Robben có nhiều khoảng trống để hoạt động hơn bên cánh đối diện. Trong khi đó, Huntelaar trong lần đầu tiên được sử dụng ở World Cup 2014 là người đã thực hiện quả đá penalty quyết định mang về chiến thắng nghẹt thở cho Hà Lan.

Ngoài tài cầm quân đã được thừa nhận của HLV Van Gaal, bản lĩnh của Hà Lan còn được thể hiện qua việc dàn cầu thủ gồm rất nhiều gương mặt trẻ của họ vẫn giữ được những cái đầu lạnh trong tình thế khó khăn. Nếu nóng vội và mất bình tĩnh, hẳn là không dễ để Sneijder có thể sút "cháy lưới" Mexico bằng quả đá mu lai má, hay Huntelaar có thể đánh lừa được thủ thành tài ba Guillermo Ochoa từng khiến Neymar phải “tắt điện”. Ngoài ra, sự quyết tâm, tinh thần chiến đấu quật cường cho tới tận phút cuối của Hà Lan cũng rất đáng được khen ngợi. 

Cú "nã đại bác" cháy lưới Mexico của Sneijder

Sau khi có được bàn thắng gỡ hòa, hẳn là Dirk Kuyt và các đồng đội của anh đã rất mệt. Nhưng thay vì dừng lại, họ vẫn tiếp tục tràn lên phần sân đối phương. Có thể nói, đây gần như là canh bạc tất tay của Hà Lan, và sự mạo hiểm của họ đã được đền đáp xứng đáng. Nếu để Mexico kéo trận đấu sang hiệp phụ, nguy cơ về một thảm họa như những gì từng xảy ra trong trận đấu với ĐT Nga ở EURO 2008 là rất dễ trở thành hiện thực (năm ấy Hà Lan với chiến tích toàn thắng ở vòng bảng cũng phải rất vất vả mới tìm được bàn gỡ ở phút 86 trước khi sụp đổ trong hiệp phụ). Đơn giản, khi đã kiệt sức, rất khó để Hà Lan có thể chống chọi lại với một Mexico đã kịp có thời gian xốc lại tinh thần.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Hà Lan lội ngược dòng thành công ở World Cup 2014. Ở các trận đấu với Tây Ban Nha và Australia, đội bóng áo cam cũng từng bị đẩy vào thế phải rượt đuổi tỷ số, nhưng họ vẫn giành được chiến thắng chung cuộc. Từ những trận thắng trên có thể đi đến kết luận, Hà Lan bây giờ bây giờ là một tập thể lỳ lợm, bản lĩnh và rất khó bị đánh bại chứ không mong manh dễ vỡ như trước. 

Lịch sử từng chứng kiến không ít trường hợp, một đội bóng thoát hiểm trong gang tấc cuối cùng lại tiến rất xa, thậm chí trở thành nhà quán quân. Với những gì mà Hà Lan đã thể hiện trên đất Brazil, những người yêu mến đội bóng này hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, Oranje đủ khả năng hiện thực hóa giấc mơ lần đầu lên ngôi ở sân chơi World Cup.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x