Messi sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp

CHIÊU VĂN
14:01 ngày 13-01-2014
Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn ở một CLB chuyên cho "ra lò" những sản phẩm chất lượng cao như Barcelona. Nhưng không ít các HLV ở lò đào tạo trẻ La Masia hiểu rằng các học trò của họ đôi khi phải chấp nhận thất bại.
Messi sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất sự nghiệp
Hãy nghĩ về thế hệ các ngôi sao sinh năm 1987, với những tài năng như Gerard Pique, Lionel Messi và Cesc Fabregas. Họ đã trải qua một vài mùa giải bất bại và cảm thấy mình không thể bị đánh bại. Những chiến thắng và kỷ lục ngày càng trở nên quen thuộc ở Nou Camp.

Nhưng cùng với các danh hiệu liên tiếp, cũng có những lo ngại rằng Barca sẽ trở nên tự mãn khi thống trị quá lâu. Barca cũng trở nên mềm yếu hơn khi thiếu những đối trọng đủ mạnh để buộc họ phải chiến đấu hết mình. Charly Rexach, vừa là một cầu thủ huyền thoại, vừa là một giáo sư bóng đá ở Barcelona trong 5 thập kỷ qua từng nói: “Đôi khi ở trình độ “fútbol base” (cơ bản), thất bại là điều quan trọng và cần thiết. Có những lúc bạn chiến thắng chỉ vì đối thủ quá yếu. Nếu thắng quá nhiều trận như thế, khi gặp những đối thủ cân sức, bạn có thể chơi kém hơn. Thắng tất cả các trận đôi khi cũng không phải là tốt vì cầu thủ sẽ trở nên tự mãn”. Đó chính là những gì đang diễn ra với Messi.

Messi đã biết đến những chấn thương nhiều hơn

Kể từ sau ca chấn thương nặng năm 2008, Messi đã chơi 5 mùa liên tiếp hầu như không gián đoan. Siêu sao người Argentina trình diễn thứ bóng đá mà nhiều người tin rằng không tồn tại trong thế giới thực. Anh giành mọi danh hiệu quan trọng ở cấp CLB, cộng thêm HCV Olympic, ghi bàn trong 2 trận chung kết Champions League và hành hạ Real Madrid trong các trận El Clasico.

Cụ thể hơn, Messi lập kỷ lục về số bàn thắng trong một năm lịch với 91 bàn trong năm 2012. Bạn hãy nghĩ kỹ con số đó, và nhớ rằng một tiền đạo ghi 30-35 bàn/mùa đã đủ để được coi là xuất chúng.

Nhưng bỗng nhiên số phận lại chen ngang vào thành công của "số 10" Barca. Messi dính 4 chấn thương cơ liên tiếp từ mùa Xuân cho tới cuối thu 2013. HLV thể lực của riêng anh ở Barcelona được thăng chức lên làm HLV thể lực cho cả đội. Rồi sau khi vướng phải vấn đề nghiêm trọng với các cáo buộc trốn thuế, Messi lần đầu tiên trong 4 mùa giải gần nhất bị vượt mặt về số bàn thắng ở Champions League. Người vượt qua anh không ai khác ngoài Cristiano Ronaldo, người nhiều khả năng cũng sẽ thay Messi đứng trên bục cao nhất nhận Quả bóng vàng tối nay.

Messi trong thất bại trước Bayern Munich mùa giải trước

Danh sách những nỗi thất vọng của Messi còn dài hơn thế. Trong các trận bán kết Champions League 2012/2013, Barca bị đánh bại với tổng tỉ số 0-7 dưới tay Bayern Munich. Sau thảm họa ấy, Messi thậm chí còn là tâm điểm của một cuộc thăm dò ý kiến trên trang web chính thức của Barca mang tên “Có nên bán Messi?” Messi cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một ngôi sao mới nổi người Brazil chơi cùng vị trí với anh (Neymar). Một thành viên trong ban điều hành CLB (Xavier Faus) thì công khai chỉ trích việc người đại diện của Messi muốn ký lại hợp đồng với mức lương cao hơn. Anh cũng không chơi trận chính thức nào trong gần 60 ngày qua.

Theo nguyên lý Rexach, hàng loạt nỗi thất vọng đã xảy ra với Messi giúp anh không cảm thấy tự mãn. Giờ điều quan trọng là Messi sẽ phản ứng ra sao. Thứ Tư này, vì thế, sẽ là ngày đầu tiên trong giai đoạn quan trọng nhất của sự nghiệp Messi. Những nỗ lực không mệt mỏi của Messi đã đưa anh trở lại sân, cầu thủ này ghi 2 bàn vào lưới Getafe tới dù chỉ góp mặt có 30 phút. Messi có sự khởi đầu mới, nhưng các phẩm chất của anh thì vẫn không đổi. 

"Tôi đã chứng kiến phần lớn trong số 329 bàn mà Messi ghi được trong 396 trận anh ấy chơi cho Barcelona, nhưng sẽ không bao giờ quên sự bùng nổ đến ngất ngây của các CĐV trên các khán đài tối thứ Tư. Đó không phải là màn ăn mừng theo kiểu “đội nhà ghi bàn rồi… ăn mừng thôi”. Đó là hàng chục nghìn người bị một cá nhân làm cho mê hoặc. Họ khoác vai nhau và đồng thanh hát: “Không thể tin được là anh ấy ghi được một bàn như thế! Không thể tin được anh ấy đã trở lại!”", Charly Rexach chia sẻ.

Messi đã có 329 bàn thắng trong màu áo Barca

Hồi tháng 8, Charly Rexach từng viết: “Khoảng cách trong mối quan hệ giữa chúng ta và Messi ngày càng lớn. Với hầu hết chúng ta, việc tìm hiểu Messi đã giảm đi nhiều so với sự ngưỡng mộ trong những năm trở lại đây. Tất cả đều đã biết Messi có thể xuất sắc ra sao, và sửng sốt trước việc anh ấy có thể làm đi làm lại những điều kỳ diệu”.

Tuy nhiên, chính ở thời điểm này, Charly Rexach mới cho rằng Messi sắp bước vào giai đoạn quyết định của một sự nghiệp thiên tài. Những thách thức là lớn hơn bao giờ hết. Chính Messi từng thừa nhận điều đó: “Ngay trước chấn thương đầu tiên của tôi, ở Paris tháng 4 năm ngoái, tôi đã cảm thấy đau đớn ở nhiều phần cơ thể. Điều đó không ngăn cản tôi ra sân, nhưng tôi buộc phải cẩn trọng hơn khi chơi bóng”.

Messi cũng là con người, việc phải chơi bóng miệt mài ở đỉnh cao suốt một thời gian dài và trận nào cũng ghi bàn đã khiến anh suy sụp. Đã tới lúc anh cần làm mới lại mình.

Hơn thế nữa, mùa Hè tới ĐT Argentina do Messi đeo băng đội trưởng sẽ nhắm tới ngôi vô địch World Cup 2014. Giữa mùa này, Messi sẽ bước sang tuổi 27. Điều đó có nghĩa, cái ngày Messi bước sang tuổi 30 không còn xa nữa. Với những ai yêu mến anh, tất cả đều muốn Messi là một Peter Pan của bóng đá, mãi mãi ở tuổi 24. Nhưng cùng với tuổi tác, mùa Hè này có thể sẽ giúp anh trở thành người vĩ đại nhất trong số những người vĩ đại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • 2 ngày trước giờ chuyển giao Valencia: Đổi đời được không, Bầy dơi? 2 ngày trước giờ chuyển giao Valencia: Đổi đời được không, Bầy dơi?

    Chỉ còn 2 ngày nữa là hạn chót chuyển giao và khi đó, BLĐ Valencia phải ra quyết định liệu có bán CLB cho tỷ phú Peter Lim hay không. Cơ hội được đổi đời của Bầy dơi sắp đến. Nhưng lại không nhiều người tin giấc mơ này sẽ thành hiện thực…

  • La Liga đang thành thế tam mã La Liga đang thành thế tam mã

    Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti đã tận dụng được cơ hội xuất hiện từ trận hòa hôm thứ Bảy giữa Atletico và Barcelona, họ đánh bại Espanyol và giờ chỉ còn kém 2 đội đầu bảng 3 điểm khi mùa giải đã được nửa đường.

  • HLV Ancelotti trổ tài đỡ bóng HLV Ancelotti trổ tài đỡ bóng

    HLV Carlo Ancelotti của Real vừa cho thấy ông vẫn còn cảm giác bóng nhạy cảm như thời còn thi đấu.

  • Bình luận: Lửa "Barca" thử vàng "Atletico" Bình luận: Lửa "Barca" thử vàng "Atletico"

    Nói về bóng đá Tây Ban Nha mà cụ thể là La Liga, người ta đã quá quen với khái niệm: Real Madrid - Barcelona và phần còn lại. Tuy nhiên, ở mùa giải 2013/14, Atletico Madrid nổi lên như một hiện tượng, khi đội bóng của HLV Diego Simeone kết thúc lượt đi ở vị trí thứ hai, chỉ kém Barca về hiệu số. Đó thật sự là một chiến tích kỳ diệu, vì nhiều lẽ.

  • Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm

    Kết quả hòa 0-0 của “trận chung kết lượt đi của Liga” giữa Atletico de Madrid và FC Barcelona không làm cho báo chí cule cảm thấy thất vọng. Xin giới thiệu với bạn đọc góc nhìn của các Tổng Biên tập tờ Sport và Mundo Deportivo về trận thư hùng nói trên qua hai bài viết sau đây:

  • Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng

    Real đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng trước chủ nhà Espanyol bằng bàn thắng duy nhất của Pepe. Ở trận này, Ronaldo đã không để lại quá nhiều dấu ấn.

  • Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên! Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên!

    Barcelona đã đạt mục tiêu vô địch lượt đi. Nhưng với nhiều cule, trận đấu ở Vicente Calderon là một thất bại, trong đó có thất bại của Gerardo Martino trước đồng nghiệp Diego Simeone.

  • "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm" "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm"

    Trả lời phỏng vấn sau trận Real thắng Espanyol 1-0, HLV Carlo Ancelotti cho rằng mùa này, Real phải đạt mốc 100 điểm nếu muốn vô địch La Liga.

  • Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật

    Tương tự trận thắng Celta Vigo 3-0 hồi tuần trước, Real Madrid cũng đã gặp không ít khó khăn trước sự kiên cường của Espanyol. Dù vậy, sau cùng họ cũng đã giành thắng lợi để rút ngắn khoảng cách với Atletico và Barca xuống chỉ còn 3 điểm.

  • Xavi sắp sang Mỹ chơi bóng Xavi sắp sang Mỹ chơi bóng

    Nhiều khả năng, nhạc trưởng Xavi Hernandez sẽ không kết thúc sự nghiệp ở Barca. Thay vào đó, anh sẽ chơi bóng ở Mỹ trước khi giải nghệ.

  • 01h00 ngày 13/1, Espanyol vs Real Madrid: Sẵn sàng tăng tốc 01h00 ngày 13/1, Espanyol vs Real Madrid: Sẵn sàng tăng tốc

    Với một hàng công đang vào phom, một hàng thủ đang tìm được sự chặt chẽ, Real Madrid đã sẵn sàng tăng tốc cho chặng đua còn lại của mùa giải. Và đêm nay, họ sẽ chứng tỏ sự sẵn sàng ấy bằng màn vùi dập Espanyol.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x