HLV Alejandro Sabella: “Con lười” sẽ sánh ngang Menotti, Bilardo?

Việt Cường
Từ 06:39 ngày 13-07-2014
Ở xứ Tango, Sabella vẫn được gọi bằng biệt danh Pachorra, nghĩa là… con lười. Nếu giúp Argentina đánh bại Đức đêm nay, “con lười” có thể đường hoàng sánh vai với Menotti và Bilardo, hai HLV giàu ảnh hưởng nhất ở Argentina.

Lý do ban đầu của biệt danh Pachorra là phong cách chơi bóng chậm rãi của Alejandro Sabella. Nhưng dần dà, biệt danh ấy khiến người ta hiểu nhầm về cả con người Sabella: mặc nhiên, ông bị xem là thiếu cá tính, cả đời chỉ biết sống dưới bóng của kẻ khác.

Thực tế thì cả sự nghiệp của Sabella thường xuyên phải đóng vai kẻ “số 2”. Trong những năm đầu của sự nghiệp cầu thủ, ông là dự bị “mãn kiếp” cho Norberto Alonso ở River Plate. Kể cả khi Sabella tỏa sáng để đưa Dòng sông bạc vô địch giải Metropolitano năm 1977, khi N.Alonso sang Marseille, thì Sabella vẫn chỉ là sự thay thế tạm thời, và lập tức mất chỗ khi Alonso trở lại. Năm 1978, Sabella sang Anh khoác áo Sheffield United, và đó giống như một bước ngoặt với ông. Nhưng thực tế, vụ chuyển nhượng này chỉ xảy ra sau khi Sheffield Utd không mua nổi Maradona vì quá đắt. 

Những ngày tháng khá bình lặng của đời cầu thủ rồi cũng trôi qua, Sabella chuyển sang làm HLV. Nhưng những năm đầu trong sự nghiệp cầm quân của ông lại gắn liền với vai trò của một “số 2” khác. Ông đóng vai trợ lý cho Daniel Passarella ở một loạt đội bóng, từ tuyển Argentina, CLB Parma, tuyển Uruguay, CLB Monterrey, Corinthians tới River Plate. Phải tới năm 2009, Sabella mới thực sự tạo được dấu ấn riêng cho mình, với chức vô địch Copa Libertadores cùng Estudiantes. Nhưng đó cũng là dấu ấn duy nhất, cho tới trước World Cup 2014.



Tuy nhiên, bây giờ thì Sabella-số-2 ấy chỉ còn cách thời khắc vĩ đại nhất trong sự nghiệp của một HLV đúng một chiến thắng nữa. Nếu Argentina đánh bại Đức đêm nay, ông có thể đường hoàng sánh vai với Menotti và Bilardo. Sánh vai, chứ không phải ở dưới bóng bất kỳ ai trong hai HLV vĩ đại này. Bóng đá Argentina được chia làm 2 trường phái - Menottist (theo Menotti, đề cao bóng đá tấn công) và Bilardist (theo Bilardo, đề cao cách chơi... phản bóng đá), nhưng Sabella chẳng thuộc phái nào cả. Bóng đá của ông, như chúng ta đã thấy, là thứ bóng đá “cân bằng”.

Hành trình đi tới sự cân bằng ấy, cũng như hành trình tới trận chung kết World Cup đầu tiên sau 24 năm của Argentina, là không hề bằng phẳng. Ngay ở World Cup này, vì nhiều lý do, Sabella đã liên tục phải điều chỉnh, từ sơ đồ (5-3-2, 4-3-3, 4-4-2, rồi 4-4-1-1) tới con người (Demichelis, Biglia thay Fernandez, Gago, Lavezzi thay Aguero...), để Argentina vận hành như ông muốn. Trước đó, Sabella cũng đã phải chịu rất nhiều sức ép, khi lấy băng đội trưởng của Mascherano trao cho Messi, khi Argentina thi đấu không tốt, hay khi Messi đòi bỏ cuộc vì không chịu nổi thái độ lạnh nhạt của chính CĐV nhà...

Đêm nay, như tiết lộ của người đại diện, Sabella sẽ có trận cuối cùng dẫn dắt ĐT Argentina. Rất có thể, trong cả phần còn lại của sự nghiệp, ông sẽ chẳng bao giờ có cơ hội ở gần vinh quang hơn lúc này. Thế nên, nếu Sabella muốn một lần rũ bỏ hình ảnh “con lười”, không còn lúc nào thích hợp hơn lúc này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x