Góc nhìn: Barca thắng nhưng chưa hết lo lắng

Lý Nam
10:06 ngày 13-03-2014
Barca đã đánh bại Man City sau cả 2 lượt trận để giành quyền vào tứ kết Champions League một cách thuyết phục, nhưng điều đó không có nghĩa nhà ĐKVĐ La Liga không có gì phải lo lắng.
Góc nhìn: Barca thắng nhưng chưa hết lo lắng


Chiến thắng của Barca trước Man City tại Nou Camp rạng sáng nay vẫn còn phơi bày khá nhiều mặt hạn chế. Trước hết, cần phải nhìn nhận là đối thủ của thầy trò Gerardo Martino đã không còn là một The Citizens đỉnh cao phong độ như hồi cuối năm ngoái nữa, đặc biệt là sau thất bại cay đắng trước Wigan tại Cúp FA. Tức là Barca đã không phải đụng độ một Man City mạnh nhất.

Điểm yếu dễ nhận thấy nhất của Barca, không chỉ trong một trận đấu mà là từ đầu mùa bóng, đó là dường như họ đã để phụ thuộc quá nhiều vào Lionel Messi. Đôi lúc, có cảm tưởng Blaugrana chỉ có 1 mình siêu sao người Argentina chơi bóng, điển hình như các trận thua Real Sociedad (1-3) và Valladolid (0-1) gần đây. Ai cũng biết thành tích thiếu thuyết phục của nhà ĐKVĐ La Liga mùa này phần lớn bị tác động bởi những chấn thương dai dẳng của La Pulga.


Ngược lại, khi Messi thăng hoa, Barca mới thực sự tìm lại được sự tự tin và thế trận thường thấy. Họ dễ dàng vùi dập Rayo Vallecano (6-0), Almeria (4-1). Điểm chung trong những trận gần đây của đội bóng xứ Catalunya là tiền đạo xứ Tango luôn có tên trong danh sách ghi bàn, và luôn là cầu thủ chơi hay nhất.

Rạng sáng nay cũng vậy. Trên sân Nou Camp, khi Man City đang nỗ lực tìm kiếm bàn thắng để hy vọng ngược dòng, thì tình huống Messi ghi bàn tận dụng sai sót của Joleon Lescott đã như một “gáo nước lạnh” dội vào sự hưng phấn của các cầu thủ khách. 3-0 (sau 2 lượt trận), và sau đó lại phải chơi thiếu người, chẳng còn ai dám nghĩ tới một kết quả bất ngờ cho Citizens nữa. Một lần nữa, Messi lại "cứu" đội bóng xứ Catalunya.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè qua, khi BLĐ Barca chi ra tới 57,1 triệu euro (thậm chí theo những cáo buộc gần đây là còn hơn thế nhiều) để sở hữu chữ kí của Neymar, các Cule đã kỳ vọng rằng ngôi sao người Brazil sẽ san sẻ bớt gánh nặng tấn công với Messi, trong thời điểm Andres Iniesta đã phần nào chịu gánh nặng tuổi tác. Và quả thật, khởi đầu của cựu tiền đạo Santos tại xứ Catalunya cho phép người ta đặt nhiều kỳ vọng vào anh.


Tuy nhiên, mùa giải càng đi về cuối, Neymar lại càng tỏ ra sa sút. Hay nói cách khác, dường như anh và Messi không thể cùng tỏa sáng trong “mũi đinh ba” của Barca. Lại thêm một trận nữa, ngôi sao 21 tuổi “tịt ngòi” (đây đã là trận thứ 5 liên tiếp), và chơi rất mờ nhạt. Hướng tấn công bên cánh phải của anh gần như bị “liệt”, với chỉ 29% những pha lên bóng, đặc biệt khi đối mặt anh là Aleksandar Kolarov, một cầu thủ có lối chơi cực kì chắc chắn.

Cũng không thể không nhắc tới vấn đề trong bàn thua duy nhất của đội chủ nhà. Phải, đúng là lỗi lớn trong tình huống này thuộc về trọng tài Stephane Lannoy, khi Vincent Kompany đã rơi vào thế việt vị khi dứt điểm nối tung lưới Victor Valdes, nhưng trước đó, Edin Dzeko đã quá thoải mái bật cao đánh đầu, còn nỗ lực ngăn cản của các “chú lùn” TBN có lẽ chỉ để cho… có lệ. Nói cách khác, không chiến vẫn là sở đoản chết người của các học trò HLV Tata Martino.

Dẫu sao thì Barca cũng đã giành được tấm vé vào tứ kết Champions League, và nếu cứ chỉ trích họ thì có vẻ thật vô lý. Nhưng khách quan mà nói, khi những “gót Achilles” vẫn còn tồn đọng, các đối thủ dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh hơn The Citizens chắc chắn sẽ khai thác tốt hơn ở những vòng tới. Nếu không có cách khắc phục triệt để và nhanh chóng, e rằng chặng đường của Blaugrana tại đấu trường châu lục sẽ chẳng thể dài hơn mùa bóng năm ngoái.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Real "lột xác" dưới thời Carlo Ancelotti: Carletto đã “phù phép” thế nào? Real "lột xác" dưới thời Carlo Ancelotti: Carletto đã “phù phép” thế nào?

    Real Madrid hoàn toàn thay da đổi thịt dưới thời HLV Carlo Ancelotti. Từ một đội bóng đầy bất ổn và mong manh, Kền kền trắng đã trở thành tập thể vững chắc và sắc sảo. Carletto đã “phù phép” thế nào để giúp Real lột xác ngoạn mục như vậy?

  • Chính Perez là thủ phạm vu cáo Barca chơi doping Chính Perez là thủ phạm vu cáo Barca chơi doping

    Không ai khác, chính đương kim chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid là người đã tung tin thất thiệt về Barca cách đây 3 năm, khiến uy tín của đội bóng xứ Catalunya bị sứt mẻ. Thông tin này đã được phóng viên của nhật báo thể thao Marca (tờ báo thân Real Madrid) xác nhận ngày hôm qua.

  • Real sở hữu hàng công mạnh nhất châu Âu Real sở hữu hàng công mạnh nhất châu Âu

    Real Madrid quá mạnh trong tấn công. Ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện nay, không đội nào có thể sánh với khả năng ghi bàn của Kền kền trắng.

  • Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu" Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu"

    Khi một thế hệ sắp lụi tàn, các CLB buộc phải cải tổ thậm chí thay mới. Kỷ nguyên vàng tiqui-taca tại Barcelona cũng không tránh khỏi quy luật tự nhiên này. Nou Camp sắp được chứng kiến một cuộc cách mạng lịch sử khi các lãnh đạo Barca vừa nhóm họp bất thường.

  • El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục? El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục?

    Khả năng xảy ra kịch bản El Clasico là thủ tục rất cao nếu dựa vào thống kê ở những mùa giải trước. Cụ thể, thống kê chỉ ra rằng có đến 7/8 lần Real tiếp kình địch Barca với tư cách là đội đang dẫn đầu BXH La Liga trước khi bước vào trận El Clasico, thì kết quả là Real vô địch vào cuối mùa.

  • Valdes sẽ làm nên lịch sử? Valdes sẽ làm nên lịch sử?

    Victor Valdes đang là một trong 5 thủ môn từng 3 lần vô địch Champions League/Cúp C1 bên cạnh Juan Alonso (Real Madrid), Heinz Stuy (Ajax), Sepp Maier (Bayern Munich) và Ray Clemence (Liverpool).

  • 6 lý do để tin Barca có thể trở lại 6 lý do để tin Barca có thể trở lại

    Hai thất bại liên tiếp trong hai chuyến hành quân tới Anoeta và Zorrilla đã khiến Barca phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về khả năng đăng quang chức vô địch La Liga. Dù tiêu cực như thế, song vẫn còn những lý do để tin Blaugrana có thể trở lại trong giai đoạn nước rút để cạnh tranh các danh hiệu vô địch.

  • Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này

    Phó chủ tịch Javier Faus cho biết Barcelona sẵn sàng mở két cho một cuộc tái thiết đội ngũ mạnh mẽ vào mùa Hè năm nay.

  • Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng

    Cuối tuần qua, Barca đã bất ngờ để thua 0-1 khi tới làm khách trên sân của Valladolid. Đây là trận đấu mà siêu sao Lionel Messi không những không ghi bàn mà còn tỏ ra khá chán nản.

  • Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi

    Lịch sử cho thấy khi đang dẫn đầu bảng, Real đã bảy lần giành Liga trong tám lần đánh bại Barca tại trận El Clasico. Bởi vậy, nếu đội bóng của Carlo Ancelotti chiến thắng trong trận gặp đoàn quân của Gerardo Martino tại sân Bernabeu vào 23/3 tới, họ sẽ vô địch Liga mùa này.

  • La Liga: Không thể cản Real đến ngai vàng! La Liga: Không thể cản Real đến ngai vàng!

    Rạng sáng qua, với màn vùi dập Levante 3-0, Real Madrid đã tận dụng thành công cú sảy chân của Barca để nới rộng cách biệt với kình địch lên thành 4 điểm. Có thể khẳng định lúc này, Real đang đứng trước cơ hội vô địch lớn hơn bao giờ hết.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x