HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”

Gần như không xem trực tiếp một trận đấu nào tại World Cup 2014 để duy trì vấn đề kỷ luật tại đội bóng mình đang nắm quân, nên HLV Lê Huỳnh Đức chỉ thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cách xem điểm tin trên truyền hình, đọc báo, xem lại băng ghi hình…
HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”

“BÓNG ĐÁ ĐỨC ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI”
- Ông thích đội nào hơn, Argentina hay Đức?
+ Với giới HLV và cầu thủ Việt Nam, tình cảm sẽ dành cho bóng đá Đức nhiều hơn, vì sự gắn bó khá sâu đậm. Nguyên một thế hệ chúng tôi được dẫn dắt bởi một HLV người Đức, những chuyến tập huấn dài ngày ở châu Âu trong đó có Đức. Và cũng từ đó, Việt Nam trở thành một đội mạnh của khu vực. 

Sau này, rất nhiều HLV trẻ được đưa sang Đức học tập và những người có bằng cấp cao đều nhờ những khóa học tại Đức, như: Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn… Thế nên, không chỉ 1-2 người mà gần như với cả một thế hệ của chúng tôi, bóng đá Đức đều để lại những dấu ấn sâu đậm cùng một tình cảm rất đặc biệt.

Ngoài ra, ở nhiều vấn đề khác, bóng đá Đức xứng đáng để chúng ta học tập và yêu mến. Họ là đội bóng mạnh, thành công nhiều trên đấu trường quốc tế. Một nền bóng đá như thế mà chúng ta không yêu mến, học tập thì học ai?! 

- Theo ông, đâu là điểm mạnh nhất của ĐT Đức tại kỳ World Cup này?
+ Nói đến Đức chắc chắn người ta sẽ nghĩ đến tính kỷ luật, tinh thần thi đấu quật cường của đội bóng này. Vũ khí đó lại có sự đồng điệu với BĐVN. Như mọi người thấy, suốt một thời gian dài, người ta đã xem vũ khí đáng sợ nhất của ĐTVN là tinh thần thi đấu lăn xả, máu lửa… 

Bên cạnh đó là yếu tố khoa học, thứ mà người Đức luôn đề cao ở bất kỳ giai đoạn nào. Họ đã đi trước thời đại và như đã thấy, bóng đá hiện đại ngày càng ghi nhận sự thắng thế của các đội bóng chơi chặt chẽ, khoa học. Những kỳ World Cup gần đây đã minh chứng cho điều đó khi ngay cả Brazil, Argentina hay Hà Lan… cũng dần chuyển sang xu hướng này.

Người Đức có tính kế thừa rất tốt và mọi việc luôn được họ chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và rất chi tiết. Cứ nhìn vào thành tích của họ thì rõ. Từ năm 1982 đến 1990, họ chơi trận chung kết World Cup 3 lần liên tiếp rồi từ năm 2002 đến nay họ đều có mặt ở bán kết và đây là trận chung kết thứ 2 từ đó đến nay. Đức vừa gây sốc với chiến thắng 7-1 trước Brazil nhưng 4 năm trước, cũng với phần lớn những con người đó, mấy ai ngờ đội bóng này đã từng thắng giòn giã Anh, Argentina 4-1, 4-0 ở vòng 1/8 và tứ kết. Đã 4 năm trôi qua, họ được trui rèn, trưởng thành hơn rất nhiều nên sự thăng hoa của họ ở World Cup này cũng là điều tất yếu.


HLV Huỳnh Đức khâm phục ĐT Đức

- Đó là nói ở tầm vĩ mô, còn xét trên khía cạnh những người làm công tác huấn luyện ông có thể rút ra bài học cụ thể gì?
+ Xem Đức đá rất sướng mắt và có rất nhiều thứ để những người làm nghề học hỏi. Họ có thể đá chậm hoặc đá nhanh bất kỳ lúc nào thấy thích hợp, với một đội hình luôn di chuyển một cách nhịp nhàng, hợp lý do cự ly giữa các vị trí luôn được đảm bảo một cách tối đa. Trong bóng đá hiện đại, vị trí cầu thủ luôn rất quan trọng bởi chỉ cần một mắt xích sai số rất dễ khiến cả hệ thống gãy đổ. 

Điều đặc biệt, Đức chơi bóng lúc nào cũng phải đủ người trong khu vực mà họ muốn đưa bóng đến. Đó là một lý do đảm bảo cho sự thành công. Khi có đủ người, anh gây được sức ép nhiều hơn, anh cũng sẽ có nhiều phương án hơn và chọn được phương án tốt nhất để thực hiện thay vì trông chờ vào sự xoay trở, phối hợp của 1-2 cầu thủ rất ít hiệu quả.

“BIẾT ĐÂU ARGENTINA CÓ PHƯƠNG ÁN MỚI ĐỐI PHÓ VỚI ĐỨC”
- Có nghĩa là theo ông, Đức sẽ nhỉnh hơn Argentina trong trận chung kết World Cup 2014 này?
+ Đức đã quá quen thuộc với những giải đấu đỉnh cao trong khi Argentina nhiều kỳ World Cup gần đây toàn bị loại sớm. Đó là một yếu tố đem lại không ít khó khăn về mặt tâm lý cho đội bóng Nam Mỹ trong trận đấu cuối cùng này. Ngoài ra, Argentina trông chờ khá nhiều vào Messi

Đấy là một cầu thủ giỏi với khả năng gây đột biến cực cao nhưng liệu Messi có vùng vẫy được trước một tập thể chơi bóng cực kỳ kỷ luật như Đức? Rất khó nếu anh không được hỗ trợ hoặc các vệ tinh xung quanh không tận dụng được khả năng khuấy đảo của cầu thủ này. Argentina chưa cho thấy điều này nhiều tại World Cup năm nay trong khi Đức có khá nhiều chuyên gia “bắt chết” ở khu vực giữa sân. 

Lý thuyết là vậy, nhưng đã vào đến trận đấu này thì như nhau cả. Argentina cũng có thế mạnh của họ, chưa kể đến những yếu tố khó lường của một trận bóng đá. Biết đâu ở trận chung kết, Argentina sẽ lột xác và có những phương án mới. Bất kỳ HLV nào cũng phải có phương án chiến thuật khác nhau cho mỗi đối thủ; ở sân chơi ngắn ngày như World Cup, điều đó gần như mang tính bắt buộc. 

- Xin hỏi câu cuối: Ông xem được bao nhiêu trận ở World Cup 2014? Ông có cho các cầu thủ SHB.Đà Nẵng được chọn trận đá muộn để xem không?
+ Tôi không thể thức khuya xem World Cup, vì còn phải làm gương cho cầu thủ. Tôi cũng biết việc không cho cầu thủ xem World Cup là không ổn nhưng đang là mùa giải V.League, thức khuya xem bóng đá thì sáng hôm sau sức đâu mà tập luyện, thi đấu. Cứ mỗi mùa World Cup, đội bóng nào của Việt Nam để cầu thủ xem thoải mái là hậu quả đến ngay, đá gì nổi.

- Xin cám ơn ông!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • PGS Văn Như Cương &  bài toán vui về World Cup PGS Văn Như Cương & bài toán vui về World Cup

    PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) rất đam mê trái bóng tròn. Ông đã trò chuyện với phóng viên BĐ&CS xung quanh World Cup 2014 cũng như quan điểm về… cá độ.

  • Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau  những siêu sao Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau những siêu sao

    Ở Brazil, người ta bảo, mỗi ngày đều có một ngôi sao bóng đá ra đời. Bạn sẽ thấy điều đó rất rõ ngay khi đi dạo một vòng Rio de Janeiro. Họ chơi bóng trên đường phố, trên bãi biển, tâng bóng đến khi tối mịt mới thôi. Bộ môn được người Brazil chơi nhiều nhất chỉ sau bóng đá sân cỏ là Futebol de Salao, tức futsal.

  • Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn” Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

    Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.

  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba

    Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia điều khiển các trận đấu tại giải Ngoại hạng Trung Quốc, trọng tài Võ Minh Trí đã có những trải nghiệm thú vị khi được giáp mặt với nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới.

  • Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị” Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị”

    “Với NHM, được xem World Cup đã rất tuyệt vời rồi nhưng với giới cầu thủ, HLV và các nhà quản lý, xem World Cup còn là công việc. Ở sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh, chúng ta sẽ nhận được những bài học đỉnh cao của thế giới. Xem World Cup còn là cơ hội tích lũy thêm những tiến bộ và cập nhật xu hướng mới nhất của bóng đá thế giới” - HLV Miura.

  • GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi” GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

    “Điều tôi ấn tượng nhất kể từ ngày World Cup 2014 khai mạc đến giờ là gì à? Khó đấy! Nhưng ở góc độ người làm nghề thì rõ ràng tốc độ các trận đấu được đẩy lên cao và tạo ra những đường bóng rất “dị” là điểm nổi bật”, GĐKT CLB Becamex Bình Dương - Lê Thụy Hải đã chia sẻ với BĐ&CS như vậy khi nhận xét về chặng đường đã qua của World Cup 2014.

  • “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến” “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”

    Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

  • Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn

    Các sinh viên may mắn tại Chile đều được cho ra về sớm để xem bóng đá vì chính các giáo viên cũng muốn theo dõi các trận đấu. Tại Brazil, nhiều văn phòng và cơ sở của Brazil tạm ngưng hoạt động ngay trong những ngày thường trong khi ở Mexico, khu dân cư đông đúc nhất thì im lìm như thể nửa đêm.

  • Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng” Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

    Trong bóng đá hiện đại, tất cả các HLV đều xây dựng đội hình thiên về tấn công. Tất nhiên, khi tối đa hoá khâu ghi bàn thì những bất cập xảy ra nơi hàng phòng ngự là điều rất dễ xảy ra. World Cup lần này vì thế có rất nhiều bàn thắng, trong đó có nhiều sai sót liên quan đến các chốt chặn trước khung thành đội nhà.

  • Nhận định bóng đá New England vs Inter Miami, 06h30 ngày 28/4: Chờ Messi nhảy Tango 06h30 ngày 28/4: New England vs Inter Miami

    Nhận định bóng đá trận đấu New England vs Inter Miami trong khuôn khổ Vòng 10 giải MLS 2024 diễn ra vào lúc 06h30 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Villarreal vs Vallecano, 23h30 ngày 28/4: Dệt mộng trời Âu 23h30 ngày 28/4: Villarreal vs Vallecano

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Villarreal vs Vallecano trong khuôn khổ vòng 33 La Liga sẽ diễn ra vào lúc 23h30 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Tin giờ chót 26/4: Onana vừa mắc lỗi, MU nhắm ngay thủ môn của Real Tin giờ chót 26/4: Onana vừa mắc lỗi, MU nhắm ngay thủ môn của Real

    MU nhắm thủ môn Lunin của Real, Potter từ chối đề nghị của Ajax, Marta thông báo giải nghệ... là những tin tức đáng chú ý cuối cùng trong ngày 26/4.

  • Nhận định bóng đá Bournemouth vs Brighton, 20h00 ngày 28/4: Khách rơi tự do 20h00 ngày 28/4: Bournemouth vs Brighton

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Bournemouth vs Brighton trong khuôn khổ vòng 35 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x