5 điều Pirlo giỏi hơn Xavi

CHIÊU VĂN
Từ 15:39 ngày 05-03-2014
Andrea Pirlo và Xavi đã là những trụ cột trong đội hình các ĐT Ý và TBN trong suốt một thập kỷ qua. Họ là những người truyền lửa và thủ lĩnh không thể tranh cãi ở đội bóng của mình.
Cả hai được coi là những tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất ở thế hệ của mình, nhưng trong khi Xavi đã giành được mọi danh hiệu có thể cùng ĐTQG và CLB, Pirlo chưa nhận được sự thừa nhận tương tự trong suốt sự nghiệp chơi bóng ở Ý. Tuy nhiên, không vì thế mà Pirlo không có những điểm hơn đồng nghiệp TBN.

Những quả đá phạt
Xavi không hề kém trong lĩnh vực này, nhưng khó có thể tìm được một tiền vệ trung tâm sút phạt tốt như Pirlo trên toàn thế giới. Các nhà báo đã viết rất nhiều về kỹ năng của Pirlo trong các tình huống bóng chết, và bạn có thể kiểm chứng tận mắt bằng cách đơn giản gõ lên Google “Andrea Pirlo sút phạt”, ngồi xuống và tận hưởng. Siêu phẩm của anh vào lưới Mexico ở Confederations Cup có thể là một ví dụ hoàn hảo. Pirlo cũng xếp thứ 2 trong lịch sử Serie A về số bàn thắng từ các pha sút phạt.

Chuyền dài
Một lần nữa, đây là sự so sánh giữa những người ở đỉnh cao thế giới, nhưng Xavi vẫn kém một chút. Với Pirlo, khả năng những đường chuyền 40-50 mét của anh đi sai đích thấp hơn là trúng đích. Anh có thể đưa bóng trúng một đồng xu nằm trên tuyết từ khoảng cách 40 mét. Sự chính xác khó tin của những đường chuyền dài từ Pirlo đã giúp Juventus và ĐT Ý có thể chơi phản công với tốc độ sấm sét.



Tính tới thời điểm này của mùa giải, Pirlo đã có 9,3 đường chuyền dài thành công mỗi trận ở Serie A, Champions League và Europa League, bao gồm 11,4 đường chuyền dài thành công mỗi trận ở Champions League, theo WhoScored. Tỉ lệ chuyền bóng dài thành công của anh là 81,7%. Để so sánh, số đường chuyền dài trung bình của Xavi mỗi trận chỉ là 6,8, dù tỉ lệ chính xác cao hơn một chút.

Tố chất thủ lĩnh
Có thể xuất hiện tranh cãi trong yếu tố này. Andrea Pirlo là một cánh chim đầu đàn không thể tranh cãi trong phòng thay đồ. Anh là 1 trong chỉ 4 cầu thủ có triển vọng tới Brazil với tư cách một cựu binh của ĐT Ý vô địch World Cup 2006. Những năm tháng làm nên lịch sử ở Ý đã giúp Pirlo có thể dẫn dắt và đoàn kết đội bóng của anh một cách hết sức tự nhiên. Những lời của HLV lừng danh Marcello Lippi xác nhận điều đó: “Pirlo là thủ lĩnh lặng lẽ của chúng tôi. Anh ấy để quả bóng nói thay lời”.

Trong khi đó, Xavi gặp khó khăn hơn trong bối cảnh chia rẽ vùng miền rất sâu sắc trong văn hóa TBN (ở Ý cũng thế, nhưng có lẽ ở một mức độ thấp hơn). Ở ĐT TBN có lẽ là có tới hai thủ lĩnh, Xavi và Iker Casillas, những đại diện của 2 kình địch tại La Liga, Barcelona và Real Madrid.

Thích nghi chiến thuật
Xavi là một trong những cầu thủ thông minh nhất thế giới, một sản phẩm đáng tự hào của lò đào tạo La Masia. Tuy nhiên, Pirlo là một bậc thầy về chiến thuật. Hiểu biết bóng đá của anh là một trong những lý do quan trọng nhất giúp Pirlo thành công. Anh cũng đã hòa nhập hết sức dễ dàng với hàng loạt hệ thống chiến thuật khác nhau của các HLV hàng đầu. Carlo Mazzone, Carlo Ancelotti, Leonardo, Max Allegri và Antonio Conte chỉ là vài cái tên, và đó mới là tính tầm mức CLB.



Khả năng chuyển đổi từ vị trí số 10 khi còn trẻ sang vị trí “registra” (tiền vệ kiến tạo đá lùi) ở Brescia dưới thời Mazzone, rồi Milan cùng Ancelotti, là bằng chứng về cảm nhận chiến thuật tuyệt vời của Pirlo. Một ví dụ khác về trí thông minh bóng đá của anh là khi Pirlo giúp Conte chuyển đổi từ sơ đồ 4-3-3 sang 3-5-2 ở Juve một cách dễ dàng trong mùa 2011-12.

Michael Cox của kênh ESPN bình luận năm 2011 rằng Pirlo “nói về bóng đá với sự thông minh như (Pep) Guardiola”. Đó là lời khen ngợi rất chuẩn xác, và Pirlo cũng có kế hoạch làm HLV sau khi giải nghệ. Trong khi Xavi cực kỳ thông minh, anh chưa bao giờ trải qua những thay đổi chiến thuật lớn như Pirlo. Cả ở CLB và ĐTQG, Xavi luôn chơi trong một sơ đồ quen thuộc (dù với những biến thể khác nhau) và phong cách tiki-taka nhất quán.

Bộ râu
Chỉ là chuyện vặt vãnh? Có thể, nhưng khi các cầu thủ ở trình độ cao nhất và khó phân định như Xavi và Pirlo, đây trở thành yếu tố quan trọng. Thật ra, khó ai có thể sánh được với bộ râu của Pirlo trong thế giới bóng đá.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x