Firmino sẽ làm người Brazil nguôi nỗi nhớ Gabriel Jesus?

VỊNH SAN
Từ 08:57 ngày 23-03-2017
Quãng thời gian thăng hoa tột đỉnh vừa qua của Brazil gắn liền với cái tên Gabriel Jesus. Thật không may, tiền đạo 19 tuổi lại dính chấn thương dài hạn. Ai có thể lĩnh xướng hàng công thay Jesus? Có vẻ HLV Tite đã chọn Firmino.
Gabriel Jesus tham gia vào 8 bàn thắng (ghi 5, kiến tạo 3) - chiếm 47% trong tổng số 17 bàn ở giai đoạn này của Selecao - tiền đạo 19 tuổi là người có ảnh hưởng lớn nhất, thậm chí hơn cả đàn anh nổi tiếng Neymar. Ngoài việc tác động trực tiếp lên kết quả trận đấu, Jesus còn có vai trò quan trọng trong lối chơi của Selecao. 

Với đôi chân nhanh nhẹn, di chuyển năng động và thông minh, kết hợp với tinh thần đồng đội, anh khiến hệ thống tấn công của Selecao trở nên mượt mà và hết sức khó lường. Brazil đã không thể kiếm được trung phong nào tốt như vậy trong nhiều năm qua. Để rồi sau khi hưởng lợi quá nhiều từ Jesus, bây giờ là lúc Tite cảm thấy khổ sở khi thiếu anh.  

Trong số các tiền đạo mà ông triệu tập lần này, nhà cầm quân 55 tuổi không có nhiều lựa chọn tuyệt vời. Dudu là người ghi bàn duy nhất trong trận giao hữu với Colombia hồi tháng 1, nhưng anh chỉ thành thạo với vai trò chạy cánh. Cũng ở trận đấu vừa kể, Diego Souza đã chơi ở vị trí tiền đạo cắm, song không để lại nhiều ấn tượng. Vì vậy, Roberto Firmino là giải pháp tốt nhất. 

Cách đây vài tháng, Juergen Klopp nói: “Selecao phải là một siêu đội bóng nếu có thể chơi mà không cần Firmino”. Mặc dù tuyên bố của HLV người Đức hơi có sự cường điệu, nhưng sau những gì đã thể hiện ở Liverpool, cầu thủ 25 tuổi thực sự là mẫu tiền đạo hoàn hảo trong bóng đá hiện đại. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ ghi bàn (9 lần lập công tại Premier League mùa này), anh còn tác động sâu sắc tới mọi hoạt động của đội bóng.  


Trong vai trò “số 9 ảo”, Firmino giúp các đợt lên bóng của The Kop luôn khó đoán, nhờ tầm di chuyển rộng và liên tục hoán đổi vị trí với các đối tác tấn công. Chơi cạnh anh, các đồng đội luôn có rất nhiều khoảng trống và cơ hội. Cho đến nay, Firmino là người đứng đầu Liverpool về số đường chuyền quyết định (57), nhiều thứ 9 Premier League và thứ 2 nếu chỉ tính các tiền đạo (sau Alexis Sanchez).

Thêm vào đó, chân sút 25 tuổi còn đóng góp tích cực ở các hoạt động không bóng và gây áp lực lên đối phương. Với 44 pha tắc bóng và 22 đánh chặn, Firmino hiện là tiền đạo hỗ trợ phòng ngự nhiều nhất giải đấu hàng đầu nước Anh. Phẩm chất này chắc chắn rất có ý nghĩa với Tite, một người cũng có tư tưởng thực dụng. 

Vào tháng trước, HLV 55 tuổi cũng đáp lại kêu gọi của Klopp bằng lời ca ngợi Liverpool “là đội bóng Anh mang phong cách Brazil nhất, với các tam giác chuyền bóng và phối hợp”. Vì vậy, Firmino đương nhiên không gặp quá nhiều trở ngại để tỏa sáng cùng Selecao, đội cũng đang chơi với hệ thống 4-3-3 và bên cạnh là đồng đội Philippe Coutinho. 

Firmino ghi bàn không thua Jesus 
Nếu như hiệu suất của Gabriel Jesus trong màu áo ĐQTG là 99,4 phút/bàn, Firmino không kém quá xa, với trung bình 116 phút cho mỗi lần nổ súng. Riêng tại vòng loại World Cup 2018, tiền đạo 25 tuổi còn tốt hơn với 31 phút/bàn (Jesus vẫn là 99,4 phút). 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x