Bỉ sở hữu đội hình cao giá thứ 5 thế giới

Vũ Đức
Từ 19:13 ngày 11-10-2013
Một kết quả không thua trên đất Croatia đêm nay sẽ trao cho Bỉ tấm giấy thông hành tới Brazil năm sau dự World Cup. Lãnh trách nhiệm cao cả này là một đội hình đắt giá thứ 5 thế giới, bao gồm những tài năng được coi là Thế hệ vàng mới của bóng đá Bỉ.
Nhắc đến đất nước Bỉ, chắc chắn những người sành uống bia sẽ ước một lần được đặt chân đến. Tuy có diện tích lớn thứ 140 trên thế giới và chỉ chiếm 0,02% đất của địa cầu nhưng Bỉ lại có truyền thống làm bia lâu đời và rất, rất nhiều nhãn hiệu bia nổi tiếng. Nhưng bóng đá Bỉ là một hình ảnh tương phản, chỉ là chấm rất nhỏ trên tấm bản đồ. Nền bóng đá quốc gia Tây Âu này phải sống quá lâu trong bóng tối, kể từ thời Thế hệ vàng của Enzo Scifo, Jan Ceulemans… trở thành một trong tứ đại anh hào tại World Cup 1986 và là Á quân EURO 1980.

Nhưng giờ, người Bỉ đang sở hữu một Thế hệ vàng “version 2.0”, một tập thể được nhận định sẽ sớm đưa bóng đá nước này trở thành thế lực ở cấp độ đội tuyển quốc gia, một đội bóng thậm chí còn được đánh giá là đồng đều về chất lượng hơn so với thập niên 1980 với chỉ một vài ngôi sao nổi bật nhất.

Trong tay HLV Marc Wilmots hiện tại đang là những viên ngọc thực sự có giá trị lớn trên thị trường chuyển nhượng. Chỉ tính riêng đội hình dự kiến sẽ được Wilmots tung ra sân trong trận đấu có tính chất quan trọng gặp Croatia đêm nay có giá trị lên tới 277 triệu euro, đứng thứ 5 trong những đội hình đắt giá nhất thế giới hiện nay (sau Tây Ban Nha, Đức, Brazil và Argentina).



Trấn giữ khung thành sẽ là Thibaut Courtois, thủ thành trẻ đang chơi cực kỳ thành công tại Atletico Madrid, trong mùa thứ 3 được cho mượn từ Chelsea. Chắc chắn, phản xạ tốt, chơi tỉnh táo và ra vào hợp lý là những kỹ năng được thủ thành mới 21 tuổi thể hiện tại Vicente Calderon, góp phần không nhỏ vào giai đoạn thăng hoa của Atletico thời gian qua. Tài năng của Courtois còn được ghi nhận bởi giá trị trên thị trường khi anh được định giá khoảng 25 triệu euro, một mức phí không hề nhỏ cho một thủ môn.

Có nhiệm vụ ngăn chặn đối phương đối mặt với Courtois nhiều khả năng sẽ là bộ đôi trung vệ xuất sắc Vincent Kompany và Jan Vertonghen. Có lẽ không phải nói thêm nữa về Kompany, đội trưởng của Man City đồng thời cũng của đội tuyển Bỉ. Trung vệ 27 tuổi giàu kinh nghiệm này có giá khoảng 35 triệu euro sẽ bổ trợ rất nhiều cho một tập thể hầu hết đều là những cầu thủ trẻ. Người còn lại, Jan Vertonghen, vốn đã được chú ý từ khi còn chơi cho Ajax và việc chuyển sang Tottenham càng giúp người hâm mộ có điều kiện kiểm định tài năng của cầu thủ này nhiều hơn. Số tiền Tottenham chi ra để sở hữu Vertonghen được cho là khoảng 13 triệu euro, và giờ trên thị trường chuyển nhượng cầu thủ này có giá khoảng 22 triệu euro.

Trấn giữ hai hành lang của hàng phòng ngự sẽ là  hậu vệ đang khoác áo Arsenal Thomas Vermaelen (giá thị trường: 16 triệu euro) và Alderweireld (giá thị trường: 10 triệu euro), người mới chuyển đến đội bóng đang chơi rất ấn tượng là Atletico Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè.

Gây khó khăn trong việc bố trí đội hình xuất phát nhất đối với Marc Wilmots là ở hàng tiền vệ, nơi tập trung phần lớn các tài năng dáng giá nhất của bóng đá Bỉ.

Hai tiền vệ trung tâm sẽ là bộ đôi từng chơi cùng nhau tại Standard Liege: Axel Witsel và Maraouane Fellaini; cả hai đã và đang khẳng định tên tuổi ở cấp độ câu lạc bộ sau khi ra khỏi biên giới Bỉ. Witsel, được định giá 32 triệu euro, có tiếng bởi lối chơi rắn không ngại va chạm và anh được biết đến nhiều nhất bởi pha tắc bóng kinh dị với Marcin Waslewski dẫn đến án treo giò tới 8 trận. Người còn lại là Fellaini dù đang có sự khởi đầu không thực sự thuận lợi tại Man United nhưng cần phải nhớ David Moyes không đến mức ngớ ngẩn bỏ ra tới gần 32 triệu euro để đưa cậu học trò cũ tại Everton về Old Trafford. 



Ngôi sao thực sự của đội tuyển Bỉ chính là Eden Hazard của Chelsea, người được định giá 42 triệu euro trên thị trường chuyển nhượng. Từng là cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 1 trong 2 mùa liên tiếp, tiền vệ được Zinedine Zidane công khai sự ngưỡng mộ vẫn đang chơi ổn định tại Chelsea và là trụ cột không thể thiếu trong đội hình của Marc Wilmots. Đảm nhận hành lang đối diện là Kevin de Bruyne, người đồng đội của Hazard tại Chelsea và có giá 17 triệu euro.

Một cái tên quen thuộc với người hâm mộ Premier League, Moussa Dembele (Tottenham) sẽ đá trong vai trò tiền đạo lùi hỗ trợ cho Romelu Lukaku, tiền đạo đang chơi "sung" tại Everton sau khi chuyển tới từ Chelsea mùa Hè vừa qua theo dạng cho mượn. Giá của hai cầu thủ này lần lượt là 20 và 24 triệu euro.

Thất bại 0-2 trước Brazil ở vòng 2 World Cup 2002, lần gần nhất Bỉ tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh, vẫn còn đang ám ảnh không ít người hâm mộ nước này. Và thế hệ hiện tại đang được kỳ vọng sẽ xóa nhòa quá khứ tại Nhật Bản và Hàn Quốc hơn một thập kỷ trước. Dĩ nhiên, với điều kiện họ không được phép trắng tay rời Croatia.

Đội hình đắt giá của đội tuyển Bỉ

9 đội tuyển có đội hình chính đắt giá nhất thế giới
Tây Ban Nha: 399 triệu euro
Đức: 366 triệu euro
Brazil: 308 triệu euro
Argentina: 300 triệu euro
Bỉ: 265 triệu euro
Anh: 240 triệu euro
Pháp: 237,5 triệu euro
Italia: 217,5 triệu euro
Colombia: 192 triệu euro
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x