Bình luận: ĐT Nga và khát vọng siêu cường

Minh Nguyên
Từ 20:05 ngày 10-06-2014
Với nước Nga, thể thao chưa bao giờ là… thể thao đơn thuần. Đó còn là công cụ chính trị, là cách nước Nga thể hiện sức mạnh của mình với thế giới.

Bằng mọi cách, Nga luôn khát khao “phó hội” ở các giải đấu lớn bằng một đội tuyển siêu mạnh. Thế nhưng, không phải lúc nào thành công cũng đến, thậm chí số trường hợp thất bại còn nhiều hơn hẳn. Ví dụ gần nhất là đội tuyển hockey Nga với dàn siêu sao (nổi bật nhất là Ovechkin) đã thất bại thảm hại ở Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 được tổ chức ngay trên “sân nhà”. 

Thế nhưng, từ trường hợp của đội hockey Nga, giới hâm mộ bóng đá Nga lại khấp khởi hy vọng. Nga (thuộc mọi đội thể thao, chứ không riêng gì bóng đá) vốn không mạnh về mặt tâm lý. Càng có nhiều ngôi sao, càng chịu nhiều sức ép, Nga càng dễ xìu. Năm nay, ở World Cup 2014, đội tuyển xứ Bạch Dương hầu như không có một gương mặt nào đáng gọi là sao. Ngay cả thủ quân Roman Shirokov cũng không thể dự World Cup vì chấn thương đầu gối, nhưng cầu thủ này đã có mặt ở buổi lễ xuất quân của tuyển Nga trước ngày lên đường sang Brazil. 

Chuyện nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn. Chuyện Shirokov đến thăm tuyển Nga cho thấy nội bộ đội tuyển đang ngày càng được cải thiện về tính tập thể. Đừng vội cho rằng sự có mặt của Fabio Capello đem lại hiệu quả kiểu thay đổi hẳn bộ mặt một đội tuyển. Đừng quên, Capello đã thất bại nặng nề với tuyển Anh ở kỳ World Cup gần đây nhất (năm 2010). Còn nữa, Capello tuy lừng danh ở cấp CLB (với AC Milan, Real Madrid) nhưng chưa có “số má” gì khi làm HLV một đội tuyển quốc gia.   

Đội tuyển Nga sẽ phải tự thân vận động ở World Cup 2014, tất nhiên là với sự trợ giúp đắc lực về chuyên môn của “thuyền trưởng” Capello. Ở vòng loại, tuyển Nga xếp trên BĐN chủ yếu vì Seleccao đến đoạn chót mới tăng tốc cùng với sự tỏa sáng của Cristiano Ronaldo. Trong khi đó, càng về cuối vòng loại, Nga càng để lộ nhiều nhược điểm, nhưng sự khôn ngoan của Capello cùng nỗ lực lớn của các cầu thủ Nga đã đem lại tấm vé dự VCK World Cup cho đôị tuyển xứ Bạch Dương lần đầu tiên sau 12 năm.


LĐBĐ Nga hy vọng đội tuyển của Capello sẽ thi đấu tốt ở World Cup 2014 để tạo tiền đề, động lực cho Nga khi nước này đăng cai vòng chung kết Cúp thế giới sau 4 năm nữa. Có thể tin rằng World Cup 2018 mới là trọng điểm đầu tư của bóng đá Nga.

Người Nga đã giành quyền đăng cai World Cup 2018 một cách đầy tranh cãi, từ những nghi án hối hộ cho đến những tin đồn về “bàn tay bí ẩn” đứng đằng sau hậu trường giúp sức của ông chủ Chelsea, Roman Abramovich. Chiến thắng của Nga trước Mỹ (có sự hậu thuẫn của cựu Tổng thống Bill Clinton trong chiến dịch tranh cử) trong cuộc chạy đua tổ chức Cúp thế giới 2018 là thắng lợi vượt ngoài khuôn khổ thể thao. Đó là chiến thắng về mặt chính trị, cũng là khẳng định cho khát vọng siêu cường mà người Nga chưa bao giờ giấu giếm qua nhiều thế hệ, qua nhiều cuộc chiến lớn.

Nga chẳng ngán bất kỳ ai. Họ có đủ chiêu trò bên ngoài sân cỏ để “thắng” World Cup 2018, nhưng Nga phải cần đến tài nghệ của Fabio Capello, may mắn và cả nỗ lực cực lớn của các tuyển thủ Nga để “làm được một điều gì đó” ở World Cup 2014. 

Đội tuyển Nga từng một thời có “số má” trên đấu trường quốc tế nhưng sau đó tụt hậu nhanh. Không có lứa trẻ tốt, giải VĐQG vững mạnh với nguồn cầu thủ nội tốt, Nga đang cố vươn lên nhanh chóng nhưng hãy coi chừng “dục tốc bất đạt”!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x