Bình luận World Cup: Chung một dòng sông

Từ 10:37 ngày 11-07-2014
Hà Lan thua ở trận đấu lớn (lần này là bán kết World Cup), theo kịch bản mới mà cũ: loạt “đấu súng”...

Mới, là vì Oranje tưởng như đã trở thành đối thủ khó bị đánh bại ở loạt sút luân lưu (sau khi thắng ở thể loại này tại 2 lần gần nhất ở giải lớn, là EURO 2004, và World Cup 2014 ở trận tứ kết gặp Costa Rica). Cũ, là vì trước EURO 2004, Hà Lan liên tiếp thua ở những lần “thi gan” trên chấm 11m (tại EURO 1996, 2000 và World Cup 1998). 

Còn đây là chuyện cũ hơn nữa, nhưng dường như đã thành “bản chất” của đội bóng áo da cam: dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường. Hà Lan dẫn trước Đức 1-0, thua ngược 1-2 ở chung kết World Cup 1974. Sau đó 4 năm, Oranje thua Argentina, không hẳn vì kém may mắn (Rob Rensenbrink sút dội khung thành phút 89) hoặc vì Mario Kempes quá xuất sắc ở hiệp phụ. Ở kỳ World Cup tại Nam Phi năm 2010, Hà Lan thua TBN cũng ở hiệp phụ. Ba lần thua ở chung kết World Cup, một kỷ lục đáng buồn dù người Hà Lan… không quá buồn (vì với họ, bóng đá chỉ là trò giải trí và rèn luyện sức khỏe, thắng thì tốt thua cũng chẳng sao), đó là chưa kể thất bại ở bán kết World Cup 1998 và 2014. Trùng hợp ư? Nực cười, vì sao người Hà Lan là chuyên gia thất bại trong bóng đá, nhưng lại là kẻ chiến thắng ở những lĩnh vực quan trọng hơn hẳn như văn hóa, nghệ thuật, công nghệ, xã hội…    

Xin đừng đổ lỗi cho số phận hoặc năng lực. Các fan của đội áo da cam có thể nổi cáu song hãy bình tĩnh, vì người viết cũng là một fan của Oranje. Không thể (chính xác là không nên) vì yêu quá mà mộng mị kém khách quan che mờ bản chất của sự thật. Dũng cảm đối diện với nó để tìm giải pháp mới là sự khôn ngoan và cần thiết khi hướng về tương lai.



“Không ai tắm chung một dòng sông hai lần”, người phương Tây nói vậy. Ai cũng có sai lầm, nhưng điều tồi tệ hơn cả là lặp lại sai lầm đó không chỉ một lần! Hà Lan tỏ ra kém đến bất ngờ (chí ít qua những gì mọi người nghĩ và tin ở Oranje vào thời điểm này) ở loạt sút luân lưu 11m trong trận gặp Argentina. Đội quân của Louis van Gaal đã chơi đầy cố gắng và rất đáng khen ở kỳ World Cup này, nhưng tại sao không rướn thêm một chút nữa cho công thành danh toại, thay vì lại là điệp khúc cũ “biết rồi khổ lắm nói mãi!”. 

Hà Lan đánh bại đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha 5-1 ở vòng bảng. Hà Lan không kém Argentina về mọi phương diện (kể cả về mặt siêu sao, khi Arjen Robben nổi chẳng kém Lionel Messi tại Brazil 2014), nhưng vì sao Van Gaal không tiếp tục dùng Tim Krul ở loạt sút luân lưu trước Albiceleste sau khi thủ môn của Newcastle đã tỏa sáng ở trận gặp Costa Rica cũng ở loạt đấu súng? 

Rất nhiều tiểu tiết sẽ làm nên chuyện lớn, trong khi người Hà Lan dường như xem chuyện lớn trong bóng đá (thua ở bán kết, chung kết) lại là chuyện nhỏ. Đáng tiếc, vì lẽ ra Oranje dư sức làm tốt hơn những gì đã làm. Một lần nữa, người Hà Lan lại ra về, trong cảnh tay trắng… 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x