Bình luận: World Cup hàn gắn xứ Samba

Việt Hà
Từ 14:26 ngày 17-06-2014
Nhịp lăn của trái bóng Brazuca đang xoa dịu cơn phẫn nộ trong lòng xã hội Brazil. Những cuộc biểu tình đã tạm lắng, những khán đài bắt đầu ngập ánh vàng xanh và nỗi lo thường nhật của người Brazil cũng tạm nhường chỗ cho niềm tự hào về Selecao.

Cuộc đình công lớn chưa từng có của hơn 10.000 công nhân viên ngành xe điện ngầm Sao Paolo đã làm tê liệt thành phố này. Nhưng khi World Cup khởi tranh vào ngày 13/6, hệ thống giao thông tại đây đã trở lại hoạt động bình thường. Ngành xe điện ngầm Sao Paulo sau một cuộc bỏ phiếu đã quyết định ủng hộ World Cup bằng cách hoãn đình công. Còn tại ba sân bay lớn nhất ở thành phố Rio de Janeiro, những công nhân thay vì đình công 100 % như trước đã chuyển sang làm việc với hiệu suất 80% so với ngày thường. World Cup đang xoa dịu những cái đầu nóng, hay nói đúng hơn người Brazil tại sự kiện quan trọng của đất nước đã bắt đầu nghĩ đến cái chung.

Tất nhiên, World Cup không phải phép tiên để giải quyết mọi vấn đề nhức nhối của xã hội Brazil. Nhưng trái bóng Brazuca đã thổi một luồng gió mát lành vào đời sống của những người dân Brazil hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. 51.981 người/trận là con số khán giả trung bình tại World Cup 2014 tính tới thời điểm này. Nó chỉ thấp hơn năm 2006 (52.491 khán giả/trận) và 1994 (68.991 khán giả/trận) còn cao hơn tất cả các kỳ World Cup khác. Đó là câu trả lời cho rất nhiều hoài nghi về việc người Brazil sẽ tẩy chay World Cup để phản đối chính phủ. Không, tất cả vẫn đổ đến sân đông nghịt đơn giản vì họ yêu bóng đá, yêu đội tuyển Brazil. Tình yêu bóng đá khi thăng hoa có thể vượt qua mọi nỗi lo tầm thường khác. Ống kính truyền hình Brazil đã phát đi phát lại hình ảnh Neymar và các đồng đội hát say mê bài quốc ca “Hino Nacional Brasileiro” ở trận đấu mở màn với Croatia. Và trên khán đài Arena de Sao Paulo, hơn 60.000 CĐV Brazil cũng nghiêm trang hòa chung nhịp điệu. Lòng yêu nước tưởng như tan biến trong các cuộc biểu tình, đình công đã được thổi lên ngùn ngụt trong bầu không khí World Cup.


World Cup kéo người Brazil xích lại gần nhau và thắp lên tinh thần màu cờ sắc áo. Nhưng ngoài những giá trị tinh thần, giải bóng đá vô địch thế giới còn là cú hích cho kinh tế Brazil. Bốn năm chuẩn bị cho World Cup từ 2010 tới 2014 giúp Brazil tạo ra 3,63 triệu việc làm mỗi năm và mang về doanh thu lên tới 28,4 tỷ USD, theo nghiên cứu của công ty đầu tư Moody. Nhìn chung, giải VĐTG lần thứ 20 sẽ giúp GDP Brazil tăng thêm 0,4% mỗi năm trong vòng 10 năm tới. Sẽ không có một cuộc lột xác kinh tế nào khi Brazil đã chi tới hơn 11 tỷ USD tổ chức World Cup. Nhưng hiệu ứng tích cực là điều có thể nhìn thấy. Tại đất nước mà thất nghiệp trở thành vấn nạn và tỷ lệ tăng trưởng GDP đã chậm lại từ năm 2011, World Cup là tia hy vọng cho Brazil.

Và để World Cup thực sự là liều thuốc cho xã hội Brazil, Neymar và các đồng đội bằng mọi giá phải nâng cúp vào ngày 14/07. Đã 64 năm kể từ thất bại trước Uruguay tại World Cup 1950, người Brazil mới lại có cơ hội giành chức VĐTG trên sân nhà. Nỗi khắc khoải chờ đợi của 200 triệu người dân xứ samba đang dồn sức ép và gánh nặng lên thầy trò Scolari. Nếu thất bại, sẽ là một thảm họa nhưng nếu thành công, Brazil sẽ có một cú hích tinh thần to lớn để vượt lên trên những vấn đề nổi cộm của đất nước này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x