Câu chuyện bóng đá: Hành tinh Neymar

Minh Nguyên
Từ 16:19 ngày 23-06-2014
Neymar hiện không chỉ là người hùng của đội tuyển Brazil ở World Cup 2014. Ngôi sao số 1 của Selecao còn được kỳ vọng sẽ trở thành tượng đài như huyền thoại làng F1 Ayrton Senna ngày trước.


CHIẾC GHẾ ĐẶC BIỆT
Luis Alvaro Ribeiro, chủ tịch CLB Santos (Brazil) mời Neymar và cha của cầu thủ này (ông Neymar Sr) gặp mặt để bàn về hợp đồng mới. Trên chiếc bàn rất đẹp tại một khách sạn sang trọng ở Brazil, tất cả ghế ngồi đều có chủ, trừ một chiếc ghế đẹp nhất, trang trọng nhất vẫn để trống. Neymar Sr (cũng đồng thời là người quyết định từng bước đi trong sự nghiệp của Neymar) hỏi: “Chiếc ghế đó dành cho ai?”. Ribeiro trả lời ngay: “Nó từng được dành cho Ayrton Senna, nhưng kể từ khi anh ấy mất, nó để trống. Chiếc ghế dành cho thần tượng số 1 của đất nước Brazil vẫn đang chờ chủ mới, một ngày không xa tôi hy vọng con trai ông sẽ xứng đáng ngồi vào chiếc ghế đó”.

Ayrton Senna - siêu sao môn đua xe F1 - mất năm 1994 sau một tai nạn nghề nghiệp, nghĩa là 2 thập kỷ qua chiếc ghế ấy vẫn để trống. Khi Senna qua đời, Neymar mới 2 tuổi. Câu chuyện kể trên xảy ra trước khi Neymar rời Santos đến Barcelona vào mùa Hè năm ngoái. Trước đó, Santos từng thuyết phục thành công Neymar gia hạn hợp đồng. Sự kiện này được chính Tổng thống Brazil gọi là “thắng lợi lớn của bóng đá, thể thao và cả đất nước Brazil, vì dân chúng Brazil sẽ được xem Neymar chơi bóng hàng tuần tại quê nhà”. Với người Brazil, Neymar khi chưa đầy 20 tuổi không chỉ là ngôi sao bóng đá, người nổi tiếng mà thật sự là tài sản quốc gia.


NEYMAR SẮP THAY THẾ SENNA?
Neymar đã chọn cách rời Brazil sang châu Âu thi đấu khi 21 tuổi. Với Ribeiro, đó là một sai lầm, vì “nếu ở lại Brazil, Neymar sẽ có tất cả. Anh sẽ được hưởng lương cao chẳng kém bất kỳ ngôi sao nào thi đấu ở châu Âu, chưa kể còn trở thành tượng đài lớn có thể sánh với Senna, đây là điều mà Romario, Ronaldo hay Ronaldinho không làm được dù họ từng đem về cho Brazil chức vô địch World Cup. Sai lầm của họ là rời Brazil khi còn quá trẻ. Người Brazil cần một thần tượng trẻ, tài năng, ngoại hình ưa nhìn, Neymar đáp ứng mọi tiêu chí đó”. Tại Confed Cup 2013, sau khi cùng Brazil đánh bại Tây Ban Nha trong trận chung kết và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, Neymar càng hâm nóng “cơn cuồng thần tượng” mang tên anh.

ĂN, NGỦ, SỐNG, BÓNG ĐÁ VỚI NEYMAR 
Cách đây 2 năm, tờ New York Times (Mỹ) từng dự đoán Neymar sẽ trở thành cầu thủ có giá trị thương mại số 1 thế giới, trên cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Ở Hong Kong, Neymar còn được dựng tượng tại một con phố sầm uất. Tại Brazil, đi đâu cũng thấy Neymar. Thức ăn nhanh, nước uống, lăn khử mùi dành cho phái mạnh, dầu gội đầu, pin, các thiết bị điện tử, ngân hàng, xe hơi, thậm chí cả bao cao su cũng có hình Neymar. Hình ảnh Neymar xuất hiện ít nhất 3 lần trong các mẫu quảng cáo ở giờ vàng các trận đấu World Cup tại Brazil. 

Các hãng viễn thông tranh nhau mời Neymar đóng quảng cáo, chưa kể ở nhiều thành phố tại Brazil (ví dụ Brasilia) hình ảnh Neymar xuất hiện dày đặc trên các tác phẩm nghệ thuật đường phố. Tờ Placar chạy tít: “Ở World Cup 2014, Selecao sống hoặc chết cùng với Neymar”. Tờ The Times (Anh) còn ví von: “Có lẽ Pele cũng phải ganh tị với Neymar, vì ở thời đại bùng nổ thông tin hiện nay Neymar mới chính là ông vua của bóng đá Brazil, đè bẹp vị vua đích thực của bóng đá thế giới là người duy nhất trong lịch sử từng 3 lần vô địch World Cup”.   
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x