Danh thủ World Cup giờ ở đâu: Ẩn sĩ Rensenbrink

MINH QUANG (lược dịch)
Từ 19:24 ngày 05-06-2014
Trận chung kết World Cup 1978 đã tiến đến phút cuối cùng. Tỷ số đang là 1-1. Từ vòng tròn giữa sân, thủ quân Ruud Krol của Hà Lan tranh thủ tung quả chuyền dài 60m, chếch sang bên trái. Bóng đến chân Rob Rensenbrink, ở một vị trí gần sát đường biên ngang.

Thủ môn Fillol kịp thời lao ra khép góc, nhưng không thể làm gì hơn. Rensenbrink đã sút. Bóng đã vượt khỏi tầm khống chế của Fillol và lăn về phía khung thành trống. Nó nẩy lên một tí, và do vậy, hơi đổi hướng sáng trái, trúng cột dọc và văng ra ngoài.

Quả ấy mà vào thì đội Hà Lan từ lâu đã có danh hiệu vô địch World Cup, và rất có thể Hà Lan đã đặt tên đường Rensenbrink. Còn bây giờ, người ta luôn gọi tình huống vừa nêu là một trong những pha hỏng ăn đáng tiếc nhất trong lịch sử World Cup. Và thay vì trở thành người hùng, Rensenbrink chia tay đội tuyển Hà Lan vào năm 1979.

Từ đó đến nay, hầu như Rensenbrink không hề xuất hiện ở chốn đông người. Ông không bao giờ bình luận bóng đá trên truyền hình, hầu như không trả lời phỏng vấn, càng không làm bất cứ việc gì liên quan đến bóng đá. Rensenbrink chọn vùng quê Oostzaan ở phía Bắc Amsterdam để “ở ẩn”.

Có lần, người ta cũng tìm được Rensenbrink để trò chuyện. Có chút hy vọng nào về việc nghe chính Rensenbrink bình luận lại “cú hỏng ăn đáng tiếc nhất trong lịch sử World Cup”? Ông chỉ cười khẽ: “Đấy không bao giờ là một cơ hội, không bao giờ là cú hỏng ăn. Tôi biến một con số 0 thành một đường bóng dội cột. Đâu có gì để phải tiếc”. 


Và rồi, Rensenbrink nói thêm: “Báo chí thường cố phóng đại sự việc để những gì họ viết có vẻ hấp dẫn mà thôi. Giả sử tôi ghi bàn. Trọng tài sẽ kéo dài trận đấu thêm khoảng ba phút. Cầu thủ Argentina sẽ ngã trong vùng cấm, và sẽ được hưởng phạt đền...”.

Rất có ý tưởng, và rất có lý! Nhưng phải chăng vì suy nghĩ của ông quá khác những người  xung quanh mà Rensenbrink đoạn tuyệt luôn với giới bóng đá? Ông tỏ ra hài lòng với cuộc sống êm đềm của mình suốt 30 năm qua. Ông nói: “Tôi rảnh rỗi, câu cá, làm vườn. Tôi có gia đình, có nhà cửa. Còn phải mơ ước gì nữa? Tôi còn có cả sự yên tĩnh nữa. Thật tuyệt vời”!

Số tiền dành dụm (và đầu tư đúng chỗ) khi còn chơi bóng đảm bảo cho Rensenbrink một cuộc sống gần như ẩn dật đến hết đời. Thỉnh thoảng, ông cũng xem bóng đá trên truyền hình. Nhưng ông tắt tiếng khi xem. Ông nói: “Bây giờ, người ta dùng những câu chữ, ý tưởng, triết lý quá lạ về bóng đá. Tôi không hiểu. Với tôi, bóng đá chỉ là một trò chơi”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x