ĐT Argentina: Chiến thuật tối ưu và bài toán phụ thuộc Messi

Chiêu Văn
Từ 14:26 ngày 05-06-2014
HLV ĐT Argentina Alejandro Sabella đã tìm được sự cân bằng cần thiết giữa hàng thủ và hàng công trong sơ đồ 4-3-3 và ông sẽ khai thác tối đa năng lực của nhiều ngôi sao lớn, chứ không chỉ Lionel Messi.


Sabella trước giờ vẫn tìm kiếm một lối đi trung hòa giữa hai trường phái bóng đá đối lập nhau của Argentina. Những người tấn công tổng lực theo kiểu Cesar Luis Menotti và những người thực dụng, phòng ngự tiêu cực theo kiểu Carlos Bilardo.

Dễ cho rằng, vì Albiceleste dựa vào những tài năng tấn công xuất chúng như Messi, họ nên theo đuổi lối chơi kiểu Menotti, thiên tài chiến thuật sinh ở Rosario. Tuy nhiên, phong cách đó từng được thử nghiệm trước kia, cùng những HLV như Sergio Batista, và đã thất bại.

Sabella đủ khôn ngoan để hiểu sau Copa America 2011 một sự thật là: tài năng tấn công của Argentina không thua kém bất kỳ ai ở những sân chơi lớn nhất, nhưng điều tương tự không hẳn đã đúng với những người chơi đằng sau Messi. Albiceleste không có trong đội hình Xavi hay Andres Iniesta để đóng vai những bậc thầy kiến tạo lối chơi. Vì thế, Sabella đã tìm một hướng đi khác: làm sao để đội bóng của ông chơi với một tốc độ kinh hoàng.

Argentina đã 4-3-3 với Messi là một tiền đạo ảo

Điển hình, ĐT Argentina sẽ ra sân với đội hình 4-3-3, với Messi đá số 9 ảo giống như tại Camp Nou. Gonzalo Higuain và Sergio Aguero sẽ chơi ở hai bên cánh, tạo ra mối đe dọa liên tục ở 1/3 sân đối phương. Những những người giật dây chiến thắng thực sự là ở sau lưng bộ ba hào nhoáng đó. Angel Di Maria chơi lệch trái ở hàng tiền vệ Real Madrid, nhưng khi trở lại Argentina, anh đá gần như một tiền đạo thứ tư.

Đội bóng của Sabella nguy hiểm nhất khi họ chậm rãi chuyền bóng ở khu vực vòng tròn giữa sân rồi khi đối thủ bị kéo giãn và để lộ những khoảng trống, họ thình lình tăng tốc. Theo một cách nào đó, Argentina gần hơn với Real Madrid của Carlo Ancelotti. Khi họ tấn công, tốc độ của những đường lên bóng là choáng ngợp, với những pha phất bóng dài chuẩn xác cho những cầu thủ nhanh như điện xét tăng tốc. Khi đó, vai trò của Fernando Gago ở trung lộ là rất quan trọng, bởi anh sẽ là người cung ấp bóng cho cả Higuain bên cánh phải và Di Maria ở cánh bên kia.

Trong khi đó, Messi đá lùi hơn so với ở Barcelona, thường chơi gần khu vực giữa sân hơn là chấm 11m của đối phương. Số 10 này sẽ là một động cơ để Argentina tiến lên phía trước, di chuyển trong một khoảng rộng hơn so với ở CLB.

Messi đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Argentina

Phía sau, Javier Mascherano đóng vai trò trọng yếu trong việc bẻ gãy lối chơi của đối phương và giành lại bóng. Anh cũng sẽ phải hỗ trợ nhiều cho cặp trung vệ còn nhiều điều phải chứng tỏ, Ezequiel Garay và Federico Fernandez. Nếu như ở trung lộ, Argentina rất mạnh, thì điểm yếu của họ nằm ở hai cánh, điều đã bị cả Peru và Ecuador khai thác triệt để trong những trận đấu gần đây.

Ai sẽ là người gây ngạc nhiên ở World Cup?
Sự nghiệp của Fernando Gago ở châu Âu cho tới giờ là một nỗi thất vọng. Tiền vệ trung tâm này được đưa về Real Madrid từ Boca Juniors khi mới 20 tuổi, có lẽ là còn quá trẻ, nhất là ở một vị trí đòi hỏi sự từng trải như tiền vệ trung tâm.

Anh khởi đầu khá ấn tượng ở Bernabeu, nhưng hàng loạt các chấn thương và chính sách nhân sự lộn xộn ở CLB với các HLV và chữ ký đến rồi đi liên tục khiến Gago không thể kiếm được một vị trí chính thức. Gago sau đó chuyển sang Valencia, rồi trở về quê nhà khoác áo Velez Sarsfield, rồi Boca.

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là sự nghiệp nghèo nàn ở CLB của anh vẫn không ngăn cản được Gago tiến bộ ở ĐTQG, nơi anh đã trở thành một trụ cột trong các kế hoạch của Sabella. Gago chơi như một tiền vệ kiến tạo đá lùi ở hàng tiền vệ Argentina, nhận bóng từ sâu bên phần sân nhà và tung ra các đường chuyền phản công. Với Mascherano phía sau và Di Maria là một mục tiêu chuyền bóng biết di chuyển thông minh, Gago có được tự do để tư duy cùng bóng trong chân và thể hiện tài năng thực sự của anh.

Gago sẽ là nhân tố bất ngờ của Argentina tại Brazil?

Khả năng chuyền dài và nhãn quan của anh khiến nhiều bàn thắng của Albiceleste ở World Cup sẽ phải qua chân Gago. Mọi cầu thủ Argentina đều khát khao chức vô địch, nhưng Gago còn có thêm một mục tiêu cá nhân: nếu thể hiện tốt ở Brazil, biết đâu anh có thể trở lại những sân chơi lớn của châu Âu lần nữa.

Ai là người có thể gây thất vọng?
Năm 2010, hàng thủ Argentina đã nhận rất nhiều chỉ trích. Vấn đề có thể chưa bộc lộ ở vòng bảng khi các đối thủ của họ tương đối yếu, nhưng từ vòng 16 đội, và đặc biệt là ở tứ kết, khi đối thủ của họ có thể là BĐN hoặc Đức, các hậu vệ Argentina sẽ phải nỗ lực gấp đôi.

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng mắt xích yếu nhất là hậu vệ trái còn non nớt Marcos Rojo, trung vệ Federico Fernandez cũng không hẳn là đáng tin cậy. Cầu thủ đang khoác áo Napoli mạnh trong các pha tranh chấp bóng bổng nhưng thiếu sự cơ động cần thiết và sẽ phải nhờ tới Garay giải cứu. Đây có thể là điểm yếu chết người với Argentina ở những thời điểm trọng đại.

Mục tiêu ở World Cup là gì và tại sao?
Mục tiêu tối thiểu phải là vào chung kết, vào bán kết thì họ sẽ chỉ được tha thứ. Bóng đá Argentina luôn sản sinh ra những tài năng tấn công lớn. Sabella đã cố gắng tạo ra một đội bóng cân bằng hơn, không chỉ biết ghi bàn, mà còn biết phòng ngự, chơi như một tập thể và nếu duy trì được điều đó trong suốt giải đấu, Argentina có quyền hy vọng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x