ĐT Đức sẽ trả giá đắt vì những vấn đề ở tuyến giữa

Chiêu Văn
Từ 14:19 ngày 07-06-2014
BONGDAPLUS chuyển ngữ bài viết của cựu danh thủ Đức Dietmar Hamann cho trang thể thao Bleacher Report.

ĐT Đức là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014, nhưng tôi phải thừa nhận rằng năm nay tôi không kỳ vọng nhiều ở họ.

Tôi cho rằng gần đây, tuyển Đức có một đội hình mạnh hơn khi bước vào các giải lớn. Nhưng dù đã vào 3 trận bán kết và 1 chung kết (ở 2 kỳ World Cup và 2 kỳ EURO gần nhất), họ không thể vượt qua ranh giới cuối cùng, và tôi không có nhiều lý do để tin rằng điều đó có thể thay đổi ở Brazil, nhất là với một đội bóng mà nhiều cầu thủ trụ cột vắng mặt hay đang sa sút phong độ.

Ở Anh, chúng ta thường hay nghe nói về lợi ích của kinh nghiệm và thời gian để các cầu thủ trẻ tiến bộ, về việc các đội bóng “sẽ nhiều hơn 2 tuổi, khôn ngoan và mạnh mẽ hơn 2 năm” sau mỗi giải lớn. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng trên thực tế.

4 năm trước mọi người đều phấn khích về những gì tuyển Đức thể hiện ở Nam Phi. Họ vui mừng với việc một đội bóng trẻ có mặt Mesut Oezil, Thomas Mueller và Sami Khedira sẽ trở lại ở World Cup 2014 với sự trưởng thành hơn.

Tuy nhiên giờ đây, khi giải đấu sắp bắt đầu, Khedira vẫn chưa bình phục hoàn toàn sau một chấn thương tai họa. Vị trí của Mueller cho cả CLB và ĐTQG không được bảo đảm và sự sa sút của Oezil có thể khiến anh mất suất đá chính trong đội hình của HLV Joachim Loew.


4 năm trước, ít người nghĩ vậy, nhưng bóng đá là thế. Bạn phải tận dụng cơ hội khi nó xuất hiện. Bạn không thể giả thiết rằng một đội bóng sẽ tiến bộ chỉ bởi có thêm vài năm chơi cùng nhau. Không có gì đảm bảo tuyển Đức lại có thể vào tới bán kết lần này. Không thể tin điều đó là nghiễm nhiên chỉ vì bạn là tuyển Đức. Bạn sẽ phải làm việc cật lực nếu muốn tiến xa.

Họ đã vào bán kết phải nói là không mấy khó khăn ở các giải trước vì luôn có một đội hình mạnh, nhưng tôi không nghĩ năm nay họ có một đội hình thật sự xuất sắc. Hãy lấy ví dụ là hàng tiền đạo: Họ vào giải chỉ với 1 chân sút đích thực, Miroslav Klose đã 35 tuổi.

Klose cũng gần như không ra sân mùa vừa rồi, trong khi nếu bạn muốn thắng trận thì bạn phải ghi bàn. Klose có thể chỉ cần thêm 1 bàn nữa để cân bằng kỷ lục về tổng số bàn thắng ở các kỳ World Cup của Ronaldo, nhưng tôi cho rằng chúng ta sẽ thấy Mueller hoặc Mario Goetze đá cao nhất trên hàng công của Loew, dù họ không phải là những trung phong đích thực.

Họ sẽ lùi lại và kết nối lối chơi, có thể tốt cho đội bóng trên một số phương diện, nhưng sẽ là áp lực về việc tìm kiếm bàn thắng. Không may là ở ĐTQG không có chuyển nhượng. Tuyển Đức sẽ rất muốn sở hữu một ai đó trên hàng công có tốc độ và bản năng săn bàn, một người có thể thường xuyên đưa bóng vào lưới đối phương. Họ sẽ ghen tị với ĐT Anh vì Daniel Sturridge. Nhưng vì họ không có Sturridge, cầu thủ quan trọng nhất của tuyển Đức sẽ là Marco Reus.


Tôi cho rằng anh ấy là cầu thủ giỏi nhất mà tuyển Đức đang sở hữu, và do không có một tiền đạo đúng nghĩa, trách nhiệm của cầu thủ đang khoác áo Borussia Dortmund sẽ là rất lớn. Tôi nghĩ anh ấy sẽ làm được, vì anh ấy rất tài năng, nhưng những người khác ở hàng tiền vệ cũng phải chơi tốt hơn. (Đáng tiếc cơ hội dự World Cup của Reus đang bị đe dọa nghiêm trọng do chấn thương mắt cá gặp phải ở trận giao hữu với Armenia sáng nay - PV).

Câu hỏi lớn là Bastian Schweinsteiger. Anh ấy đã bỏ lỡ rất nhiều trận đấu mùa vừa rồi vì chấn thương, và anh để lỡ trận chung kết Cúp QG Đức mới 3 tuần trước. Anh ấy cũng trải qua nhiều ca phẫu thuật và tôi không chắc anh ấy còn là chính mình. Anh ấy là trái tim của đội bóng, nên nếu anh ấy không sẵn sàng 100%, ĐT Đức sẽ yếu đi rất nhiều.

Nếu như họ đã không thể mang một chiếc cúp về nhà ở vài kỳ giải gần đây khi Schweinsteiger thể hiện phong độ xuất sắc, thì cơ hội của họ ra sao khi anh không còn trong tình trạng sung mãn?

ĐT Đức có nhiều cầu thủ đang chơi cho Bayern Munich trong đội hình, Schweinsteiger là một trong số đó, nhưng họ có khuynh hướng chơi với phong cách của Borussia Dortmund: họ khép chặt các khoảng trống, gây sức ép lên đối thủ và phản công ở tốc độ cao.


Bayern cũng có thể chơi như thế, nhưng thường thì họ phải đá với các đối thủ phòng ngự, nên họ phải kiên nhẫn và chuyền bóng nhiều hơn. Tôi cho rằng cách tuyển Đức chơi bóng sẽ phụ thuộc vào tình huống cụ thể, thay đổi qua từng trận. Tôi nghĩ họ sẽ pha trộn phong cách của Dortmund và Bayern, dù có lẽ họ sẽ nghiêng hơn về phương án cầm bóng nhiều do sức nóng và độ ẩm ở Brazil. Nếu bạn để mất bóng trong điều kiện thời tiết đó, bạn sẽ phải trả giá đắt.

Điều đó khiến sự kết hợp ở hàng tiền vệ là rất quan trọng với tuyển Đức. Khedira vẫn chưa lấy lại thể lực cần thiết, nên tôi không chắc là anh ấy có thể đá chính. Bạn đã thấy anh ấy trong trận chung kết Champions League, anh ấy đã chơi không tồi, nhưng còn xa mới ở phong độ tốt nhất. Vậy thì anh ấy có thể tiến bộ thêm bao nhiêu chỉ sau 4 tuần?

Anh ấy là mẫu cầu thủ hủy diệt sáng tạo so với Schweinsteiger, người kiến tạo thế trận từ phía sau, nhưng tôi cho rằng người chơi cặp với Schweini ở trung tâm hàng tiền vệ sẽ là đồng đội của anh ở CLB Toni Kroos.

Sự vắng mặt của Ilkay Guendogan là một tổn thất lớn, trong khi việc anh em nhà Bender không tới được World Cup khiến chiều sâu hàng tiền vệ yếu đi nhiều. Họ đều là những cầu thủ hữu ích khi vào sân từ ghế dự bị, nhất là nếu Đức đã tiến xa ở giải đấu.


Phía trước Kroos và Schweinsteiger, Oezil có thể đá chính. Anh đã chơi đáng thất vọng trong nửa sau mùa giải ở Arsenal và đã tiếp tục phong độ đáng ngại đó ở ĐTQG. Đôi khi có những cầu thủ Đức chỉ cần khoác lên người chiếc áo ĐTQG là họ lại chơi với phong độ tốt nhất, nhưng có quá nhiều câu hỏi với đội bóng hiện giờ, và đó là lý do tại sao tôi không thể tự tin về họ. ĐT Đức tỏ ra là một đội bóng có tinh thần tập thể tốt và phong độ không tồi trong thời gian qua, nhưng sự vắng mặt của nhiều vị trí trụ cột có thể khiến họ phải trả giá đắt.

Một vấn đề lớn khác là tình trạng sân bãi. Những đội như Đức và TBN thích chuyền bóng nhiều, nhưng độ rộng của các sân bóng ở Brazil có thể là vấn đề lớn. Cỏ cũng sẽ khác, có thể không được tưới thường xuyên, để tạo thuận lợi cho các đội Nam Mỹ thay vì châu Âu.

4 năm là một khoảng thời gian dài. Họ cũng rơi vào một bảng đấu rất khó, đừng quên điều đó, họ sẽ phải vượt qua vòng bảng trước khi có thể toan tính xa xôi. Cả thế giới đã muốn những cầu thủ đó 4 năm về trước, một số người có các thương vụ bom tấn và giành những danh hiệu lớn, VĐQG và Champions League. Nhưng ngay thời điểm này, họ không ở trong tình trạng thể lực và phong độ tốt như năm 2010.

Nếu khi đó họ còn không thể vô địch, thì tôi thấy họ khó lòng làm được mùa hè này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x