ĐT Hà Lan: Không Van Gaal, không sắc cam!

Minh Đức
Từ 13:44 ngày 07-07-2014
Dù không sở hữu một đội hình siêu việt với ĐT Hà Lan, song HLV Louis van Gaal đã vận dụng một cách hoàn hảo kinh nghiệm của mình để tính toán và đưa ra các quyết định quan trọng, giúp Oranje tiến sâu tại World Cup 2014.
* Nhật ký World Cup ngày 7/7
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Nếu có bất kỳ CĐV M.U nào còn lăn tăn về khả năng của Van Gaal, thì có lẽ họ đã nhận được những lời hồi đáp không thể thuyết phục hơn từ chiến lược gia người Hà Lan này, sau những gì ông đã thể hiện từ đầu World Cup tới giờ. ĐT Hà Lan chỉ được kỳ vọng vào đến vòng knock-out World Cup năm nay, song bây giờ họ chỉ còn cách ngưỡng cửa trận chung kết có 1 trận đấu mà thôi.

Chiến thắng hủy diệt 5-1 của ĐT Hà Lan trước ĐT TBN trong ngày ra quân chắc chắn sẽ là lời cảnh tỉnh cho ĐT Argentina ở trận bán kết sắp tới. Nếu Albiceleste không có những phương án chống đỡ các phương án chiến thuật của Van Gaal, họ sẽ phải trả giá, dù có sở hữu những tiền đạo xuất chúng cỡ Lionel Messi hay Sergio Aguero đi chăng nữa.



Quyết định thay thủ môn siêu “dị” của Van Gaal ở trận tứ kết với ĐT Costa Rica vừa qua, đáng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần hơn nữa về tính độc đáo, khả năng quyết đoán và một tầm nhìn siêu việt của cựu HLV Bayern Munich. Đó là điều khiến Van Gaal khác với những chiến lược gia mới nổi như Jorge Sampaoli (Chile) hay Jorge Luis Pinto (Costa Rica). Bằng cách kết hợp hài hòa những cầu thủ thuộc tầm trung bình với một vài ngôi sao, Van Gaal đã biến một Hà Lan thiếu chiều sâu, trở nên đáng gờm hơn bao giờ hết. 12 bàn thắng và chỉ 3 lần vào lưới nhặt bóng của đội bóng da cam từ đầu giải, minh chứng cho điều này.

Chính Van Gaal cũng đã từng thừa nhận, dù người Hà Lan đã tạo ra thứ bóng đá tấn công tổng lực cách đây 40 năm, nhưng những trận đấu vào thời điểm hiện tại cần thêm một chút thực dụng để có thể giành chiến thắng. Có thể thấy, chiến lược gia này cũng đã tự thay đổi cách suy nghĩ về thứ bóng đá của ông, từ cứng nhắc, bảo thủ, đến sự mềm mại xoay chuyển trong mọi tình huống. Van Gaal cho rằng ĐT Hà Lan “không phải là một đội bóng lớn, nhưng là một đội bóng khó bị đánh bại”.

Trong khi những “đại gia” khác của bóng đá châu Âu như TBN, Italia, Anh đều đã phải về nước sớm, thì Van Gaal vẫn cho thấy sự khác biệt của mình. Đội bóng của ông không chỉ thi đấu rất tổ chức, được tập luyện kỹ càng, mà còn cực kỳ vững chắc, dù với bất kỳ sơ đồ chiến thuật nào: 4-3-3, 5-3-2, 3-5-2 hay 4-4-2. Tất cả các cầu thủ đều hiểu rõ vị trí của mình trên sân, và biết phải hỗ trợ ai, tương tác với ai. Robin van Persie, Arjen Robben và Wesley Sneijder là những cái tên tiêu biểu tạo nên sự hứng khởi màu cam.



Khả năng nhìn người và phân định thế trận của Van Gaal cũng đang ở một đẳng cấp rất cao. Ngoài tình huống thay thủ môn “đi vào huyền thoại” trong trận đấu với Costa Rica, Van Gaal còn khiến người ta trầm trồ khi đưa Klaas-Jan Huntelaar vào thay Van Persie ở trận đấu thuộc vòng 1/8 với ĐT Mexico, để rồi tiền đạo của Schalke là người ghi bàn ấn định chiến thắng. Dirk Kuyt được bố trí chơi ở vị trí hậu vệ phải lần đầu tiên trong sự nghiệp, và Memphis Depay đã ghi 2 bàn sau khi xuất phát từ băng ghế dự bị.

ĐT Hà Lan đã ở trong tình thế bị dẫn bàn 3 lần tại World Cup năm nay, nhưng đều đã có những cuộc lội ngược dòng thần thánh. Dưới quyền Van Gaal, họ không còn là một đội bóng đáng hổ thẹn như tại EURO 2012, và họ cũng là cái tên đầu tiên tại châu Âu đặt vé đến World Cup năm nay, với thành tích vượt trội ở vòng loại. Không những thế, hình ảnh của đội tuyển tại khu tập luyện Gavea, Rio de Janeiro cũng tràn ngập tiếng cười và sự thoải mái.

Van Gaal đã khiến ĐT Hà Lan thay đổi một cách chóng mặt, và các fan M.U cũng kỳ vọng HLV này có thể đưa đưa hương vị chiến thắng trở lại với bầy Quỷ Đỏ ở mùa giải tới.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x