ĐT Pháp trước thềm World Cup: Ribery có lột xác được không?

Việt Hà
Từ 07:02 ngày 23-05-2014
Hành trang tới World Cup 2014 của Frank Ribery là phong độ tồi tệ tại Bayern Munich thời gian gần đây. Một tình thế rất đáng lo cho ĐT Pháp khi họ vẫn phải dựa nhiều vào tiền vệ 31 tuổi này.
MẤT HÚT TRONG NĂM 2014
Ribery từng có mùa giải 2012/13 đại thành công cùng Bayern Munich. Cựu tiền vệ Marseille đóng vai trò nòng cốt trong cú ăn ba vĩ đại của Hùm xám nước Đức. Nhưng dường như mùa giải thăng hoa đã lấy cạn sức lực của Gã mặt sẹo. Ribery đã sa sút rất nhanh trong thời gian gần đây, cụ thể là trong năm 2014. Vẫn là lối chơi đậm chất cá nhân nhưng uy lực và sự hiệu quả đã giảm đi rõ rệt. Cho tới trước kỳ nghỉ Đông, Ribery ghi tới 12 bàn sau 24 trận đầu mùa (trên mọi mặt trận cùng Bayern Munich). Nhưng kể từ đầu năm 2014, cầu thủ 31 tuổi này chỉ ghi được 4 bàn trong 15 lần ra sân. 

Những con số không phản ánh hết được nỗi thất vọng về Ribery. Cầu thủ của Bayern Munich cũng không có được trạng thái tâm lý ổn định trước cơn bão chỉ trích về phong độ yếu kém. Hệ quả là Ribery càng đá càng tệ mà điển hình là hai trận bán kết Champions League trước Real Madrid, khi anh trút nỗi bất lực vào hành động xấu xí với Carvajal (tát hậu vệ của Real Madrid).

Vì sao Ribery xuống dốc quá nhanh? Sẽ không có một lời giải đáp chính xác. Nhưng rõ ràng ở tuổi 31, Gã mặt sẹo không còn dồi dào năng lượng phục vụ cho lối chơi chuyên dùng sức của mình. Cũng có thể, việc thất bại trước Ronaldo và Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2013 đã ảnh hưởng phần nào đến tâm lý của Ribery. Điều cốt yếu, người lo nhất đang là…Didier Deschamps.

TRỞ LẠI TRÊN ĐẤT BRAZIL?
Ở ĐT Pháp hiện tại, Ribery không chỉ là người giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế nhất (81 lần khoác áo ĐTQG) mà còn đóng vai trò đầu tầu trên hàng tiền vệ. Lối chơi giàu đột biến của cầu thủ Bayern vẫn là vũ khí quan trọng nhất của Les Bleus. Hơn nữa sau khi Deschamps gạt Nasri khỏi danh sách tới Brazil, vai trò của Ribery càng được đề cao như người duy nhất đem lại sức sáng tạo cho lối chơi khô cứng của đội bóng áo Lam. 

Chính vì thế, người Pháp đang rất mong đợi Ribery “hồi xuân” tại World Cup 2014. Song cần tỉnh táo nhận ra một thực tế, Ribery không mấy có duyên với các giải đấu lớn. Sau khi được phát hiện tại World Cup 2006, Ribery đã gây thất vọng tràn trề tại EURO 2008 (không ghi được bàn nào). Tại World Cup 2010, cựu tiền vệ Marseille tiếp tục chìm nghỉm và còn nhận án phạt vì cầm đầu vụ đình công tai tiếng Knysna. Tại giải đấu lớn gần nhất EURO 2012, Ribery mặc dù chơi khá nỗ lực nhưng cũng không một lần làm tung lưới đối phương.

Trong hành trình vòng loại World Cup 2014 vừa qua, Ribery có thành tích khá tốt với 5 bàn thắng. Nhưng trên thực tế lối chơi quá cá nhân của cầu thủ này đôi khi lại đẩy ĐT Pháp vào thế bế tắc. Điển hình như trận play-off lượt đi với Ukraine, Ribery bất lực trước hàng thủ đối phương khiến Les Bleus hết phương án ghi bàn. Việc dựa dẫm vào Ribery luôn là con dao hai lưỡi với đội bóng của Deschamps, nhất là vào thời điểm này khi tiền vệ 31 tuổi sa sút phong độ. Nên nhớ, World Cup 2010 thảm hại của Ribery cũng bắt nguồn từ mùa giải kém cỏi nhất trong màu áo Bayern của cầu thủ này với chỉ 7 bàn thắng tại mùa 2009/10. 

World Cup cuối cùng của Ribery
World Cup 2014 sẽ là giải vô địch thế giới cuối cùng của Ribery. Tiền vệ 31 tuổi người Pháp đã thừa nhận điều này trong phát biểu trên tờ Le Parisien: “Năm nay là World Cup cuối cùng của tôi. Tôi sẽ đến Brazil với tham vọng làm nên điều gì đó, tôi sẽ cố gắng giành chức vô địch cùng ĐT Pháp”. Ribery sắp có kỳ World Cup thứ ba sau năm 2002 và 2006.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x