Đức "bò" vào Tứ kết: Xe tăng đang... lạc lối?

Mạnh Đức
Từ 07:27 ngày 02-07-2014
Tấm vé tứ kết, đó là thứ duy nhất, ý nghĩa nhất với người Đức sau trận thắng chật vật 2-1 trước Algeria sau 120 phút. Còn lại, tất cả với thày trò HLV Joachim Loew đều bị phủ một màu xám xịt...

ĐỨC CỦA NGÀY HÔM NAY
Nói đến Đức của quá khứ là nói đến sự chặt chẽ, tính thực dụng và tinh thần thi đấu quật cường. Nhưng đó đã là dĩ vãng. Đức những năm gần đây đã thay đổi, với lối chơi tấn công tốc độ và quyến rũ. Song, nếu xem Đức thi đấu tại World Cup 2014 và đặc biệt là trong trận đấu vòng 1/8 với Algeria thì người ta lại tiếp tục phải có một cái nhìn khác.

ĐT Đức chưa chuẩn bị tốt cho World Cup

Đức của thời điểm hiện tại không giống với quá khứ xa xưa và cũng chẳng giống với chính họ những năm gần đây. Mannschaft bây giờ thích cầm bóng, chuyền ban, có lối chơi chậm chạp, tấn công thiếu biến hóa và phòng ngự cũng thiếu chắc chắn. Điều đáng nói hơn cả, cái uy của một đội bóng lớn là điều mà họ chưa thể hiện được trên đất Brazil. 

Trước Algeria chơi khá hồn nhiên nhưng Đức không thể làm chủ được thế trận. Họ để Algeria chơi bóng thoải mái, tạo ra những đường phản công tốc độ và khiến khung thành Manuel Neuer luôn bị đặt ở tình trạng báo động. Nhìn Đức đá với Algeria, người ta không thấy bóng dáng của một ứng viên vô địch khi thi đấu với một trong những đối thủ yếu nhất vòng 1/8. Ngược lại, nó giống một cuộc so tài giữa 2 đối thủ đồng cân đồng lạng với những màn “ăn miếng, trả miếng” sòng phẳng. Chỉ tới khi các cầu thủ Algeria đuối sức vào cuối trận, Đức mới vùng lên, tạo ra những cơ hội. Để rồi sang hiệp phụ, nhờ tới may mắn thì Mannschaft mới có được 2 bàn thắng để chật vật vượt qua đối thủ với tỷ số 2-1.

LOEW VỪA ĐI VỪA DÒ ĐƯỜNG
Điều trớ trêu với Đức là cầu thủ được cho là hay nhất của họ trong trận đấu với Algeria lại chính là thủ thành Manuel Neuer. Anh là điểm sáng hiếm hoi trong một tập thể thi đấu vô hồn. Vô số những đường chuyền hỏng, những pha xử lý bóng ở đẳng cấp thấp cùng những pha bóng “5 ăn 5 thua” trước vòng cấm... tất cả cho thấy Đức đã nhập cuộc trận đấu với Algeira một cách đầy sợ sệt.


Tất nhiên, mọi thứ đều có nguyên nhân của nó và trong sự yếu bóng vía của người Đức, HLV Joachim Loew có một phần trách nhiệm lớn. Loew đã không cho thấy ông có những tính toán dài hơi tại ĐT Đức. Trong cả chiến dịch vòng loại World Cup 2014, ông liên tục xoay tua vị trí hậu vệ phải là Jansen, Schmelzer hay Durm. Nhưng rốt cuộc, vị trí hậu vệ trái của Đức hiện tại lại do một hậu vệ phải là Benedikt Hoewedes đảm nhận. Tương tự là những gì diễn ra ở vị trí hậu vệ phải khi Hoewedes, Grosskreutz được thử nghiệm nhưng Jerome Boateng mới là người được chọn.

Chưa kể, việc loại Shkodran Mustafi khỏi danh sách cuối cùng rồi sau đó gọi bổ sung hậu vệ này thay Marco Reus (chấn thương) và... xem hậu vệ của Sampdoria như là dự bị số 1 tại Đức cũng gây khó hiểu. Sự khó hiểu đó trở thành sự khó chịu khi Mustafi liên tục gây thất vọng khi được Loew trao niềm tin.

Sự thiếu tính toán của Loew còn nằm ở chỗ ông không thể chọn lựa một lối chơi rõ ràng cho Đức, khi nửa muốn đá nhanh như Dortmund và nửa muốn áp đặt thế trận kiểu Bayern. Chính vì thế mới có chuyện tới sát giờ trái bóng brazuca lăn, ngay cả giới chuyên môn Đức cũng mơ hồ về chính ĐTQG của họ. 


Chính sự chuẩn bị không tốt đó khiến Mannschaft phải đối mặt với những vấn đề lớn tại Brazil. Nhưng quan trọng nhất với Đức vẫn là tấm vé tứ kết, điều mà không phải đội bóng lớn nào cũng làm được tại World Cup 2014. Nếu chấn chỉnh kịp thời, Mannschaft sẽ sớm trở lại đúng với quỹ đạo.

CON SỐ:
8 Kể từ World Cup 1986 tới nay, Đức đã 8 lần liên tiếp vượt qua vòng 1/8 để vào tứ kết. Ở 3 kỳ World Cup gần nhất, Đức cũng đều có mặt tại bán kết. Nếu thắng Pháp ở tứ kết, Đức sẽ trở thành đội đầu tiên 4 kỳ World Cup liên tiếp vào tới bán kết.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x