Ghi chép từ Brazil: Trong "cơn sốt" Leo Messi...

Minh Việt (từ Brazil)
Từ 05:36 ngày 01-07-2014
Cả thế giới phát cuồng vì Lionel Messi. Mỗi ngày, “cậu bé” này lại nhận hàng triệu lời khen ngợi, thậm chí cả từ các đối thủ.

CẢ THẾ GIỚI PHÁT SỐT VÌ MESSI
Tôi từng tham dự buổi họp báo trước trận Argentina-Bosnia tại vòng bảng. Một phóng viên người Brazil đã đặt câu hỏi thế này với HLV trưởng Alejandro Sabella: “Ông nghĩ sao khi người ta nói rằng đội bóng của ông bây giờ chia làm 2 nửa: nửa đầu là Messi và nửa sau là những người còn lại?” Sabella trả lời rất lúng túng và qua quýt: “Tôi sẽ lấy kết quả trên sân làm câu trả lời”. Khi được hỏi liệu Argentina có phải ứng viên vô địch? Sabella cũng lảng đi, y như cách mà HLV Scolari nhận được câu hỏi về Brazil.

Sabella lúng túng, thiếu quyết đoán cũng phải thôi. Bởi những gì diễn ra từ đầu giải cho thấy Argentina gây nên nhiều nỗi thất vọng, đó là đội bóng 1 người chứ không phải một binh đoàn hùng hậu. Anh bạn phóng viên người Argentina, Gabriel của tờ nhật báo La Prensa ở Buenos Aires còn bi quan hơn: “Argentina của tôi bây giờ không phải là 2 phần. Đúng ra là 1 phần duy nhất, là Messi mà thôi”. Diễn giải cụ thể: Argentina lúc này chỉ có Messi và 10 người còn lại. 4 bàn thắng/3 trận, 2 siêu phẩm (vào lưới Bosnia và Iran) và 1 bàn từ đá phạt (Nigeria). “Chưa bao giờ thấy Messi chơi hay như thế, nhưng ngược lại, chưa bao giờ thấy Argentina... tệ thế” - Gabriel chua chát.


Ở góc độ cá nhân, Messi lên cơn sốt thật. Từ nước Anh, Gary Lineker gọi Messi là: “Ngôi sao bóng đá hay nhất thế giới kể từ sau thời Diego Maradona. Cậu ta còn hay hơn cả Zidane”. Từ Brazil, đội trưởng Thiago Silva nhận định rón rén: “Sau này Neymar sẽ đuổi kịp đẳng cấp của Messi”. Đuổi kịp, nghĩa là cả Thiago Silva cũng thừa nhận Neymar bây giờ chưa bằng Messi được. Scolari kiêu ngạo là thế cũng chỉ dám nói dè chừng: “Messi,  Neymar, 15 năm nữa tôi mới đánh giá được 2 người này”. HLV của Nigeria, ông Stephen Keshi thì bảo “Messi đến từ… sao Mộc”...

MESSI SẼ BẮT KỊP MARADONA?
Thế giới chết mê chết mệt Messi. Nhưng lạ một điều là Diego Maradona khá kiệm lời khi nói về hậu bối. Thay vào đó, ông lại lên kênh truyền hình Telesur dành thời gian để bênh vực Luis Suarez. Maradona mặc chiếc áo phông mang thông điệp: “Luisito estamos con vos” (Luis nhỏ bé, chúng tôi luôn bên cạnh cậu), để phản đối án “cắn người” mà Suarez vừa dính. Maradona chỉ trích: “Ai đã giết Suarez? Hẳn là FIFA. Thà họ đưa thẳng cậu ta vào nhà tù Guantanamo còn hơn”. Nhiều người thắc mắc, Maradona trước nay chọc ngoáy thì nhiều, trong cuốn tự truyện “Yo soy el Diego” (Tôi là Maradona), đến Giáo Hoàng còn bị Maradona lôi ra chỉ trích cơ mà. Vậy ý đồ của Cậu bé Vàng là gì?

Tác giả (thứ 3 từ trái sang) và một nhóm CĐV Argentina

Gabriel của tờ La Prensa, cũng là đồng hương Buenos Aires với Maradona giải thích với tôi: “Một phần là vì Suarez thôi, chủ yếu là “tung hỏa mù” vì Messi đấy. Maradona không muốn Messi phải chịu sức ép quá lớn, không muốn báo chí nói về cậu ấy quá nhiều, đặc biệt là lúc này. Mỗi ngày, cũng như Messi, ông nhận được hàng ngàn câu hỏi về “cậu bé Maradona”, rồi “cậu bé Messi”. Thế nên, ông ấy đã cố tình đánh lạc hướng dư luận. Người ta nói Maradona ích kỷ, không muốn ai hơn mình. Nhưng trong thực tâm, ông ấy muốn Argentina vô địch thế giới, ông ấy cũng làm mọi cách để Messi tái lập kỳ tích của mình năm 1986”.

Diego Maradona và chiếc áo có thông điệp ủng hộ… Luis Suarez để giảm áp lực cho Messi

Gabriel nói cũng có lý. Tại World Cup 2010, khi Maradona dẫn dắt ĐT Argentina, Messi đâu có tỏa sáng như bây giờ. Messi lúc đó phải phục vụ cả Tevez, còn Higuain mới là người đá trung phong. Phải đến thời Sabella, khi trọng tâm lối chơi là Messi, thì anh mới bùng nổ dữ dội như vậy. “Maradona có lẽ đã thay đổi suy nghĩ. Ông ta bảo vệ Messi vì thực sự muốn Messi làm được điều như ông ấy làm 28 năm trước, dù rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến vị thế độc tôn của ông ở Argentina”, Gabriel kết luận.

Vậy là bây giờ, cả Maradona cũng muốn Messi bắt kịp thành tích của mình. Ở tuổi 26, Maradona đã đưa Argentina vô địch World Cup. Messi đã 27 tuổi. Anh đang ở kỳ World Cup đẹp nhất trong sự nghiệp của mình. Bây giờ, trên đất Brazil, hoặc có lẽ là chẳng bao giờ, Messi đáp lại được kỳ vọng của Maradona nữa. 

Messi vô địch trên Twitter
Từ đầu vòng bảng World Cup đến giờ, Messi là cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất trên Twitter. Đã có hơn 300 triệu lượt Twitter nhắc đến siêu sao của Argentina. Nằm trong Top 6 còn có Rooney và Ronaldo. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x