Giải mã cơn địa chấn mang tên Costa Rica?

Đăng Tú
Từ 15:04 ngày 21-06-2014
Trước giải đấu, cả thế giới có thể nghi ngờ Costa Rica nhưng đội tuyển khu vực CONCACAF lại không hề nghi ngờ ở chính họ.


Cesare Prandelli, HLV tuyển Italia không phải là người đơn độc trong cuộc họp báo khi ông tự hỏi rằng không biết làm thế nào mà Costa Rica lần lượt thắng cả Uruguay lẫn Italia để giành vé vào vòng 1/8. Cả thế giới cũng đã phải ngỡ ngàng.

Nhưng Jorge Luis Pinto, HLV của tuyển Costa Rica lại đưa ra câu trả lời rất nhanh chóng: “Chúng tôi là một nhóm gắn kết, chúng tôi dũng cảm như những con bò, và tinh thần tốt hơn những trận đấu bò”. Đúng như lời ông, Costa Rica không biết thế nào là sợ hãi, để rồi họ được nhảy múa sau trận thắng Italia và đón nhận “cơn mưa” băng rôn từ CĐV trên khán đài.

Hạnh phúc sau chiến thắng trước Italia

Lịch sử tham dự World Cup của Costa Rica đúng là nghèo nàn. Mãi đến năm 1990 họ mới được góp mặt lần đầu và vượt qua vòng bảng. Đây cũng là thành tích tốt nhất của họ trong lịch sử dự World Cup. Năm 2002 và 2006, đội hình của họ chỉ có 3 tuyển thủ chơi bóng ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đội ngũ hiện tại có đến 14 tuyển thủ đang thi đấu ngoài lãnh thổ Costa Rica, trong đó có 11 người chơi bóng ở châu Âu. Tiền đạo Joel Campbell (thuộc biên chế Arsenal) mới có mùa bóng thành công trong màu áo Olympiakos, trong khi thủ thành Keylor Navas (Levante) là một trong ba đôi găng xuất sắc nhất La Liga mùa bóng vừa qua.

Trước giải đấu, người Costa Rica đã tin rằng đây là thế hệ cầu thủ tốt nhất của họ dự World Cup, trong khi HLV Pinto cũng nhận thấy ông đang dẫn dắt đội bóng có nhiều năng lượng tiềm ẩn bên trong. Như Pinto nói “Các cầu thủ có giấc mơ”, còn các CĐV qua những tấm băng rôn đã nhắn nhủ rằng “Hãy tin, chúng ta có thể làm nên chuyện cổ tích”.

Và nhảy múa ăn mừng tấm vé vào vòng knock-out

Jorge Luis Pinto đã dày công trong bước chuẩn bị cho chiến dịch. Ông lựa chọn đội ngũ trợ lý một cách cẩn thận, như chọn Paulo Wanchope, Luis Marin hay HLV thủ môn Luis Cabelo - những con người từng có kinh nghiệm World Cup và là biểu tượng hay giá trị lịch sử của bóng đá Costa Rica, mang đến niềm tin và thúc đẩy tinh thần cho các cầu thủ.

Jorge Luis Pinto cũng đặc biệt chú trọng đến chiến thuật, như phong cách của Jose Mourinho, linh hoạt và thích ứng theo từng trận đấu, khiến bản thân chính Mourinho cũng phải bất ngờ: “Sau chiến thắng vốn đã ngạc nhiên trước Uruguay, tôi không nghĩ họ lại có thể thắng được Italia”, Mou nói.

Điều đó góp phần giúp Costa Rica làm nên một trong những kỳ tích của lịch sử các kỳ World Cup gần đây. Thế giới có thể đã không tin họ, nhưng Costa Rica đã tin ở chính mình.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x