Góc chiến thuật Anh 1-2 Italia: Chiến thắng của Prandelli

Chiêu Văn
Từ 15:31 ngày 15-06-2014
Bất chấp những hao hụt về nhân sự và kinh nghiệm, HLV Cesare Prandelli đã có những điều chỉnh hết sức hợp lý giúp Italia giành chiến thắng 2-1 trước đối thủ "khá xương" là Anh trong ngày ra quân.

Chiến thắng trước Anh tất nhiên là không dễ dàng. Nhiều người vẫn coi Italia là đội được đánh giá cao hơn ở trận này sau khi họ gặp nhau ở tứ kết EURO 2012,với kết cục là trận hòa 0-0 một chiều nhất lịch sử giải đấu. Nhưng Azzurri chờ đợi một cuộc chiến căng thẳng hơn ở lần đối đầu này. Họ đã vào cuộc với nỗi lo thật sự về một cuộc trả thù và những gương mặt mới trẻ trung và tài năng của đối thủ, như Raheem Sterling hay Daniel Sturridge.

Những chuẩn bị của Italia, được bắt đầu từ các trải nghiệm tại Confederations Cup mùa hè năm ngoái, đã hết sức chi tiết. Nhưng khi trận đấu đến gần, Prandelli đã phải điều chỉnh rất nhiều điểm trong kế hoạch của ông. Sau khi mất Riccardo Montolivo vì chấn thương gẫy chân ở trận khởi động mở màn gặp Ireland và quyết định không mang theo Giuseppe Rossi vì anh này cũng chưa bình phục hẳn chấn thương đầu gối, Prandelli lại phải hứng chịu thêm những tổn thất nhân sự.

Đầu tiên, cầu thủ chạy cánh trái đá chính Mattia de Sciglio bị căng cơ và sau đó, ngay trước trận, thủ thành Gianluigi Buffon rạn mắt cá. Ảnh hưởng tâm lý của việc để mất người đội trưởng và thủ lĩnh kỳ cựu là rất lớn, gây ra sự bất an rõ rệt ở hàng thủ Italia, vốn bước vào giải lần này với nhiều lo lắng.



Salvatore Sirigu là người thay thế trong khung thành. Với tất cả những nguồn lực mà Paris Saint-Germain có, họ lẽ ra chẳng cần Sirigu. Họ có thể bước ra thị trường chuyển nhượng và chi 50 triệu euro cho một thủ môn, như Juventus đã làm khi đưa Buffon về từ Parma năm 2001. Nhưng PSG không làm thế và Sirigu đã là người gác đền tin cậy cho họ. Dẫu vậy, tuyển Anh vẫn luôn sẵn sàng sút xa và tung ra những quả tạt hú họa vào vòng cấm địa, hy vọng Sirigu sẽ mắc sai lầm.

Trong một bối cảnh mới, nhiều CĐV Italia sẽ đồng ý rằng 1 điểm cho Azzurri không phải là một kết quả tồi tệ. Tuy nhiên, họ đã vượt lên dẫn trước từ một pha đá phạt góc bài bản. Andrea Pirlo chạy bỏ bóng, để lại cho đồng đội ở Juventus của anh là Claudio Marchisio dâng lên và dứt điểm tung lưới Joe Hart từ bên ngoài vòng cấm địa.

Tuy nhiên, Italia lại để thủng lưới ngay sau khi vượt lên. Sterling đảo người và có đường chọc khe cho Wayne Rooney tạt vào để Sturridge dứt điểm đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Đó là một pha tấn công kiểu Anh điển hình: một đường lên bóng ở tốc độ cao và một pha tạt vào từ cánh. Italia suýt nữa nâng tỉ số lên ngay trước giờ nghỉ khi Mario Balotelli có pha lốp bóng khiến Phil Jagielka phải phá bóng ngay trên vạch vôi và Antonio Candreva dứt điểm trúng cột dọc. Để rồi sự kết hợp của bộ đôi đó sau giờ nghỉ đã thực sự giúp Italia vượt lên.



Candreva có pha tạt bóng vào và Balotelli nhảy cao ở cột xa để đưa bóng qua tay Hart. Không có gì ngạc nhiên khi bàn ấn định chiến thắng của Italia tối hôm đó tới từ cánh phải. Dù chơi không tốt ở trận giao hữu gặp Luxembourg mới đây, Candreva tỏ ra rất lợi hại ở trận gặp Anh, liên tục khiến hậu vệ trái của đối phương Leighton Baines phải đứng sai vị trí, tạo ra nhiều khoảng trống cho hậu vệ phải Matteo Darmian dâng cao. Nếu những quả tạt của Darmian chính xác hơn một chút, Azzurri còn có thể thắng đậm hơn.

Như dự kiến, Italia là đội cầm bóng nhiều hơn với Daniele De Rossi là mấu chốt trong một hệ thống có rất nhiều tiền vệ kiến tạo, cùng với hai người khác cũng rất giỏi trong các việc cầm trịch thế trận là Andrea Pirlo và Marco Verratti. Các tiền vệ của Prandelli không chỉ là những cỗ máy chuyền bóng, việc họ lùi sâu khiến các hậu vệ Anh rất khó đối phó, không thể kèm người và gặp khó khăn trong phòng ngự từ xa. Việc Marchisio ghi bàn và Candreva có đường kiến tạo cho Balotelli cho thấy Prandelli đã tỏ ra trên tay Hodgson về mặt chiến thuật ra sao.

Chiến thắng này giúp Prandelli nối dài thành tích ấn tượng của ông ở các giải đấu chính thức. Trong 4 năm dưới quyền ông, Italia chỉ thua 2 lần trong 90 phút ở một giải chính thức, trận đầu tiên là gặp TBN ở chung kết EURO 2012, và trận thứ 2 trước Brazil ở vòng bảng Confederations Cup mùa hè năm ngoái.

Tuy nhiên, con đường phía trước chưa phải đã là bằng phẳng với Italia. Costa Rica đã chứng tỏ bảng B thực sự là bảng tử thần với chiến thắng đầy bất ngờ trước Uruguay, đội giờ sẽ phải thắng cả 2 trận còn lại nếu muốn đi tiếp. Tuy nhiên, hiện thực đã rõ ràng là Azzurri sẽ là ứng cử viên số 1 ở bảng này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x