Góc chuyên gia: Di Maria nguy hiểm không kém Messi

Thành công lớn nhất của HLV Alejandro Sabella khi dẫn dắt ĐT Argentina là giúp Lionel Messi chơi đúng với phong độ ở CLB. Dấu ấn tiếp theo của ông là biến Angel Di Maria trở thành mối đe dọa thường trực với khung thành đối phương, không kém gì… Messi.

Khi Real ký hợp đồng với Gareth Bale đầu mùa 2013/14, dư luận cho rằng Angel Di Maria sẽ trở thành người thừa. Ai còn cần tới tiền vệ người Argentina, một khi Real đã có cầu thủ đá cánh hàng đầu thế giới? Thế nhưng, Di Maria đã chứng tỏ điều ngược lại. Anh là một trong những cầu thủ đóng góp lớn nhất, giúp Real vô địch Champions League. 

Di Maria mang đầy đủ đặc điểm nổi trội của một cầu thủ Argentina: khéo léo và vô cùng nhạy bén. Anh là người được HLV Sabella tiếp xúc đầu tiên sau khi nhậm chức. Trước đó, anh không được trọng dụng dưới thời HLV Sergio Batista. Tại Copa America 2011, Di Maria chỉ đá chính 2 trong 4 trận và không được chơi ở vị trí đá cánh sở trường. Năm đó, Argentina bị loại từ tứ kết, Batista phải rời ghế HLV và Sabella được chọn thay thế.

Nhiệm vụ đầu tiên của HLV Sabella là khai thác tối đa tiềm năng của Messi. Làm thế nào để ngôi sao của Barca tái hiện phong độ đỉnh cao như tại CLB? Phải mất một thời gian, Sabella mới tìm ra giải pháp. Argentina đã khởi đầu vòng với những kết quả nghèo nàn. Họ thua Venezuela và bị Bolivia cầm hòa trên sân nhà. Phải tới sau chiến thắng trên đất Colombia ở lượt trận thứ 4, mọi thứ mới thực sự thay đổi.

Sau nhiều ngày nghiền ngẫm, HLV Sabella cuối cùng cũng tìm được công thức chiến thắng. Messi hoạt động sau Sergio Aguero và Gonzalo Higuain. Hai tiền đạo này sẽ di chuyển rộng, để Messi có thể băng lên chiếm lĩnh các khoảng trống. Phía sau ngôi sao của Barcelona là bộ ba tiền vệ. Javier Mascherano có nhiệm vụ đánh chặn, Fernando Gago như sợi dây liên kết với các vị trí khác và Di Maria là mũi đột phá. Sự có mặt của Di Maria đảm bảo rằng Argentina luôn hướng về phía trước. Đội bóng sẽ có thể chơi với tốc độ cao gần như trong suốt cả trận đấu.

Sabella từng thừa nhận rằng đội bóng của ông không hoàn hảo. Để xây dựng nên một thế hệ tấn công tuyệt vời, ĐT Argentina đã phải hy sinh khả năng phòng ngự. Có lần, Sabella thổ lộ, ông chỉ biết nhắm mắt lại cầu nguyện khi đối phương tấn công. Đội bóng của ông thi đấu rất cởi mở, đặc biệt là những pha xuống biên. Nhưng cũng vì thế mà thủ môn phải làm việc rất vất vả.

Nhưng Sabella có lý do để mạo hiểm. Messi là một cầu thủ xuất sắc, tương tự như vai trò Pele ở ĐT Brazil trong quá khứ. Tại World Cup 1970, đối thủ đã dành nhiều thời gian theo sát Pele và không có sự quan tâm đầy đủ ở cánh phải. Nhờ thế mà Jairzinho ghi bàn tại mọi trận đấu của VCK năm đó.

Có sự khác biệt giữa Di Maria và Jairzinho trong quá khứ. Cầu thủ người Brazil thuận chân phải, vạm vỡ như một võ sĩ quyền Anh. Trong khi, Di Maria thuận chân trái và thể hình tương đối mỏng. Tuy nhiên, khả năng bùng nổ của cả hai là như nhau. Jairzinho đã tận dụng rất tốt việc đối thủ quá chú ý vào Pele để tỏa sáng 44 năm về trước. Giờ đây, Di Maria cũng sẽ được hưởng lợi từ ngôi sao Messi. Người Argentina hẳn đang chờ những pha leo biên rồi xộc thẳng vào trung lộ mà anh đã thể hiện ở trận chung kết Champions League sẽ được tái hiện Hè này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x