Miroslav Klose: Vĩ đại từ những điều giản dị!

Lý Nam
Từ 13:50 ngày 07-06-2014
Bàn thắng vào lưới Armenia rạng sáng nay của Miroslav Klose đã phá vỡ kỉ lục ghi bàn cho ĐT Đức kéo dài suốt 40 năm qua do huyền thoại Gerd Mueller lập nên. Đó là thành quả của sự kiên trì, ổn định hiếm thấy ở một cầu thủ đã 35 tuổi.

Hẳn là rất nhiều CĐV bóng đá đã háo hức chứng kiến Klose vượt qua Mueller về thành tích ghi bàn cho ĐTQG. Từ thời điểm này, nhắc đến Klose là tất cả sẽ nhớ ngay tới thành tích ấy. Kỷ lục của Mueller đã tồn tại đủ lâu rồi, và ông sẽ vẫn mãi vĩ đại ngay cả khi nó đã bị phá. Riêng với Klose, đây là một kỳ tích, một sự khẳng định vị thế sau quãng thời gian rất dài bị nhìn nhận như một mẫu cầu thủ thành công nhờ cần cù thay vì tài năng.

CÁI BÓNG KHỔNG LỒ CỦA THIÊN TÀI
62 trận và ghi được 68 bàn thắng, đó là một hiệu suất không thể tưởng tượng nổi. Mueller đã giải nghệ sau bàn thắng đưa Tây Đức lên ngôi tại World Cup 1974, ở độ tuổi 29. Thành tích của ông là không thể tốt hơn, không thể ấn tượng hơn. Ông là một trong số ít cầu thủ có khả năng làm nên những điều thần kì. Ngay cả ở thời điểm hiện tại, sức ảnh hưởng của ông, đặc biệt là ở Đức, vẫn là rất lớn. Đó là một huyền thoại. Chẳng ai có thể xô đổ huyền thoại cả, Klose càng không.

“Béo và lùn”, đó là những gì người thầy cũ tại Bayern Munich mô tả về Mueller. Ông không di chuyển nhiều cho tới khi cảm nhận được cơ hội. Ông sinh ra là để ghi bàn, để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất của bóng đá Đức, bên cạnh Franz Beckenbauer.


Trước tất cả những thực tế đó, cái tên Klose trở nên bé nhỏ. “Đây là một chiến quả tuyệt vời (khi anh cân bằng được số bàn thắng với Mueller tháng 9 năm ngoái). Nhưng tôi không đặt mình ở cùng đẳng cấp với Gerd. Sẽ là trò đùa nếu như so sánh tôi với ông ấy”.

Đúng vậy, sẽ là trò đùa nếu so sánh 2 người với nhau. Mueller chỉ mất một nửa số trận để đạt số bàn thắng tương đương với người hậu bối. Nhưng chính điều đó lại làm nên một Klose vĩ đại. Ngay cả Mueller và thành tích của ông cũng không chiến thắng được thời gian, thậm chí cái họ Mueller ngày nay được biết tới nhiều hơn với cái tên Thomas, không phải Gerd. Chính Klose, ở độ tuổi 35, đã vượt qua thời gian, tuổi tác để ghi tên mình vào lịch sử.

KHÔNG CẦN LÀ THIÊN TÀI VẪN CÓ THỂ TRỞ THÀNH VĨ ĐẠI
Nhắc đến Klose là nhắc đến sự trường tồn, là tính ổn định, sự chuyên nghiệp tuyệt vời ở một cầu thủ vốn chẳng có tài năng gì nổi bật. Chẳng ai có thể ngờ được anh lại bền bỉ đến như vậy, suốt hơn 1 thập kỉ chơi bóng đỉnh cao.


Nhưng quả thật, anh đã làm được. Dù thích hay không, người ta vẫn phải thừa nhận Klose, một cầu thủ hiếm hoi còn sót lại từ nền bóng đá trước thời các hệ thống đào tạo trẻ ở Đức bắt đầu được quan tâm đầu tư. Jens Jeremies đã được thay bằng Torsten Frings, Frings nhường chỗ cho Sami Khedira và rồi Khedira được thay bởi Christoph Kramer, riêng Klose vẫn ở đó, cho dù bối cảnh xung quanh đã thay đổi không ngừng.

Những biến động thời gian, những sự thay đổi CLB không bao giờ khiến Joachim Loew mất tin tưởng với Klose. Anh đã vượt qua những người đàn em có phong cách tương tự, Stefan Kiessling và Mario Gomez, nhờ sự ổn định. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 trong lịch sử World Cup, cũng sánh ngang với thành tích của tiền bối Mueller. Anh cũng là người duy nhất ghi được ít nhất 4 bàn thắng tại 3 kì cúp thế giới khác nhau, và Đức cũng chưa từng thua mỗi khi Klose ghi bàn.

Đừng so sánh ai mới là cầu thủ ghi bàn giỏi hơn. Mueller, không nghi ngờ gì, là người xuất sắc nhất. Nhưng Klose xứng đáng được tôn trọng, với một sự nghiệp quốc tế đã lên tới năm thứ 13. Anh sẽ còn ghi bàn nữa, có thể lên tới 80 bàn, ai biết được. Anh đã tỏa sáng suốt sự nghiệp đỉnh cao và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì thế, hãy tôn vinh Klose thay vì nuối tiếc cho Mueller.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x