Nani, bây giờ hoặc không bao giờ!

Lý Nam
Từ 16:06 ngày 22-06-2014
Thời gian đang dần cạn với Luis Nani, cầu thủ chạy cánh từng được kỳ vọng sẽ tiếp bước đàn anh Cristiano Ronaldo trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới.

Trong buổi tập đầu tiên sau trận thua cay đắng trước ĐT Đức, Nani xuất hiện với mái đầu mới khá ấn tượng, cạo hình ngôi sao và số áo 17 ở hai bên mai. Dường như anh chưa nhận thức được rằng đây là lúc người ta chờ đợi ở anh một màn trình diễn tích cực hơn là một kiểu đầu mới bắt mắt.

Tất nhiên, dành thời gian chăm sóc đầu tóc không đồng nghĩa một cầu thủ sẽ tập luyện ít chăm chỉ hơn, cứ nhìn Luka Modric của Croatia thì rõ. Nhưng chí ít, nó có thể nói lên phần nào sự lệch lạc trong thứ tự ưu tiên của Nani. Anh có vẻ quan tâm tới việc định hình phong cách hơn là nỗ lực để khẳng định mình. Số 17 của M.U và ĐT Bồ Đào Nha có tố chất, không ai phủ nhận, với một đôi chân nhanh nhẹn, một nền tảng kỹ thuật đầy mê hoặc và cả sức bền đáng nể. Nhưng những yếu tố đó chưa bao giờ hội tụ cùng một lúc, khi Nani cần tới chúng nhất.

Anh không thiếu tham vọng, chắc chắn thế. Năm 2011, Nani từng chia sẻ trên tờ Publico (Bồ Đào Nha): “Tôi muốn là cầu thủ hay nhất trên thế giới, tôi muốn lên đỉnh vinh quang và tôi hy vọng sẽ hoàn tất mục tiêu ấy càng sớm càng tốt. Điều đó sẽ cần sự kiên nhẫn, tôi biết. Nếu tôi có thể làm được điều đó trong vòng 1 năm, sẽ thật là hoàn hảo. Nhưng nếu cần 2 hoặc 3 năm cũng không khiến tôi quá phiền lòng”.


Kể từ đó tới nay đã 3 năm trôi qua. Khi mà Ronaldo đang gặp khó khăn với chấn thương đầu gối chưa hoàn toàn lành lặn, hơn lúc nào hết, Bồ Đào Nha cần Nani thực hiện lời hứa của anh năm xưa, và giúp cho họ vượt qua trận đấu với ĐT Mỹ để níu kéo lại hy vọng đi tiếp. Vào lúc này, cầu thủ chạy cánh của M.U đang ở đâu đó giữa giới hạn một cầu thủ giỏi bước lên tầm siêu sao, nhưng vấn đề ở chỗ anh đã ở khoảng đó kể từ khi gia nhập đội chủ sân Old Trafford từ Sporting Lisbon 7 năm về trước.

Nani khiến cho người ta phải tự hỏi, anh có tiến bộ chút nào hay không? Có thể đề cập tới những chấn thương đã phần nào cản trở đà thăng tiến của cầu thủ này, nhưng không thể phủ nhận rằng uy tín anh đang xuống quá thấp tại ĐTQG. Trước World Cup, đã có những cuộc tranh luận liệu Paulo Bento có nên triệu tập anh vào danh sách 23 cầu thủ tới Brazil hay không. Bởi một số lượng lớn các CĐV bóng đá Bồ Đào Nha, đặc biệt là ở phía Bắc nước này, lại ủng hộ Ricardo Quaresma hơn.

Kể từ tháng 1 năm nay, Quaresma đã trở lại Bồ Đào Nha trong màu áo Porto từ UAE, và kết thúc mùa bóng với 9 bàn thắng sau 24 trận. Còn với Nani, số lần ra sân trong màu áo M.U năm 2014 chỉ vỏn vẹn là 3.

Thế nhưng, may cho Nani bởi Bento đã từng là thầy của anh tại Sporting. Ông đã quyết định đặt niềm tin vào cậu học trò cũ và gạt bỏ Quaresma, người mà theo ông sở hữu một cá tính có thể ảnh hưởng không tốt tới tinh thần tập thể, cũng như không phải mẫu cầu thủ có khả năng lên công về thủ toàn diện. “Tính cách họ khác nhau”, Bento giải thích. “Quaresma đã không thi đấu đỉnh cao trong một thời gian dài trước khi có 2 tháng thăng hoa cùng Porto, và người ta cho rằng cậu ấy xứng đáng lên tuyển. Vậy tại sao Nani lại không? Tôi nghĩ cả 23 tuyển thủ mà tôi chọn sẽ là những nhân tố đóng góp tốt nhất cho đội tuyển”.


Nhà cầm quân 45 tuổi vẫn luôn mong muốn sử dụng Ronaldo và Nani ở 2 hành lang cánh, với những lựa chọn thay thế gồm Silvestre Varela, Vieirinha và tài năng trẻ Rafa Silva, những cá nhân kém nổi tiếng hơn và sẵn sàng chờ đợi cơ hội hơn.

Nani đang đứng trước một thử thách lớn. Trong trận đấu làm nóng trước thềm World Cup, cụ thể là chiến thắng ấn tượng trước CH Ireland, anh đã tự dàn xếp, kiến tạo và trực tiếp ghi một bàn thắng đẹp, nhưng bị thổi phạt việt vị đầy nuối tiếc. Bất chấp thực tế đó, hình ảnh thăng hoa ấy là những gì người hâm mộ Bồ Đào Nha mong chờ được thấy lại ở Nani tại sân chơi cao nhất.

“Thầy phù thủy” gốc Cape Verde luôn có sẵn “ma thuật” trong những bước chạy, chỉ có điều anh không quá thường xuyên bộc lộ được chúng. Dẫu sao, người ta biết rằng anh luôn cố gắng tột bậc trong màu áo ĐTQG, và anh được chấp nhận, được kỳ vọng như một tài năng sáng giá nhất thế hệ mình, sau Ronaldo.

Nani đã có một kỳ EURO 2012 thành công, nhưng kể từ đó, phong độ anh xuống dốc thảm hại. Anh chấn thương và lỡ trận gặp Israel (hòa 3-3) và Azerbaijan (thắng 2-0) tại vòng loại World Cup. Thời điểm ấy, Bento đã đặt niềm tin vào Varela và rồi Vieirinha. Tháng 10 năm 2013, Nani tìm lại được cảm giác ghi bàn với pha lập công vào lưới Luxembourg, nhưng ngoài tình huống ít ý nghĩa ấy, trong những giải đấu chính thức, anh không có được thêm bàn thắng nào kể từ tháng 11/2011. Gần 2 năm chỉ có được 1 bàn thắng là một thành tích quá kém ấn tượng với một cá nhân từng nuôi tham vọng chinh phục thế giới.


M.U có lẽ vẫn hy vọng một ngày nào đó Nani sẽ thực hiện được lời hứa của mình, và bởi thế, họ chấp nhận kí hợp đồng mới với anh cho tới năm 2018, điều từng khiến dư luận Bồ Đào Nha được dịp xôn xao. Đã có những sự quan tâm từ phía Juventus, nhưng “Quỷ đỏ” không muốn để anh ra đi với giá rẻ, hoặc ra đi tự do vì mãn hạn hợp đồng. Họ nhìn thấy tiềm năng của anh, và họ vẫn tin anh sẽ không làm họ thất vọng.

Luis Boa Morte, một cầu thủ nổi tiếng của Bồ Đào Nha từng chơi bóng tại Premier League trong màu áo West Ham và Fulham, đã nói về trường hợp đặc biệt của người đàn em như sau: “Như chúng ta đều biết, Nani là một thiên tài. Tôi chỉ ước giá như cậu ấy chơi được một mùa bóng tương xứng với tiềm năng cao nhất của mình, và không bị gián đoạn bởi chấn thương”. 

Đúng thế, cho dù rất dễ bị tổn thương, Nani vẫn xứng đáng được xem là một trong những tài năng xuất chúng nhất mà bóng đá Bồ Đào Nha từng sản sinh ra. Đáng tiếc, anh vẫn chỉ đang là một ngôi sao mờ nhạt, một viên ngọc thô chưa đạt được độ sáng cần thiết để trở nên quý giá, cho dù đã ở độ tuổi 27, lẽ ra là độ chín của đời cầu thủ. 

Nani đã lỡ kỳ World Cup cách đây 4 năm một cách không thể ngu ngốc hơn, khi chấn thương trong lúc ăn mừng bàn thắng bằng cú Santo quen thuộc. Nhưng lúc này, điều tương tự không lặp lại, anh đã có mặt ở Brazil dù phải trải qua nhiều sóng gió. Và trong thời điểm Ronaldo chưa hoàn toàn bình phục, chưa bao giờ người Bồ cần tới anh hơn lúc này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x