Người Hà Lan & Nghệ thuật chấp nhận thất bại

TRUNG DŨNG
Từ 10:36 ngày 11-07-2014
Hà Lan đã phải dừng giấc mơ chinh phục cúp vàng thế giới khi bị Argentina vượt qua ở trận bán kết 2. Nhưng người Hà Lan có mặt trên sân Arena Corinthians, tại quê nhà hay đang ở… Việt Nam lại đón thất bại này bình thản, khác hẳn với cảnh người Brazil giận dữ, gây ra hàng loạt vụ bạo động sau khi bị Đức “hành hạ” với tỷ số 7-1 ở trận bán kết đầu 1.

 BÁN KẾT WORLD CUP CHỈ NHƯ MỘT BỘ PHIM
Trước vòng bán kết World Cup 2014, Hà Lan đã được coi là “kẻ thất bại vĩ đại” của bóng đá thế giới vì ở giải đấu danh giá nhất hành tinh, họ đã thua trong cả 3 lần dự trận chung kết (1974, 1978, 2010). “Chừng ấy lần vỡ mộng đã giúp CĐV của Cơn lốc màu da cam miễn nhiễm với thói  “lạc quan tếu” mà đa số CĐV bóng đá trên khắp thế giới mắc phải” -  Koopmans, một anh bạn người Hà Lan đã quả quyết như thế để “dụ” tôi đến “mini Fan Fest” do anh và một nhóm đồng hương đang làm việc tại Việt Nam tổ chức tại một quán bar nhỏ ở trung tâm Hà Nội. 

Với mong muốn được mục sở thị điều mà Koopmans tự tin là “đặc sản bóng đá Hà Lan”, tôi lập tức nhận lời và kể từ thời điểm ấy, tôi chỉ mong… Messi tiếp tục tỏa sáng để “tặng” nỗi buồn cho các CĐV Hà Lan. Tại “mini Fan Fest”, bầu không khí bóng đá đặc trưng của mùa World Cup dù được phủ lên sắc da cam rạng rỡ nhưng sau cả tháng “lăn cùng Brazuca”, thật khó để tìm ra xem những người bạn Hà Lan đã tạo ra điểm nào đó thực sự khác biệt so với những “lễ hội bóng đá trong đêm” khác của cộng đồng người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. 

Phải chờ hết 120 phút đọ sức bất phân thắng bại, rồi đến loạt đá luân lưu thì “nguyện vọng” của tôi mới trở thành sự thật. Ngay khi cú sút luân lưu “kết liễu” mà người Argentina thực hiện, những tiếng thở dài vang lên trong tích tắc rồi lập tức biến mất, bầu không khí lúc ấy giống hệt như tại rạp chiếu phim khi khán giả lục tục ra về sau một suất chiếu.

Koopmans cùng bạn gái không quá buồn sau thất bại của Hà Lan

Chỉ vài CĐV Hà Lan ngồi lặng thinh nhìn màn hình ti-vi chiếu lại những cú sút luân lưu hỏng ăn của đội nhà, vài người thì gọi chủ quán tính tiền để ra về trong khi mấy CĐV nữ lại tranh thủ… chụp hình cho nhau bằng ĐTDĐ với mô-típ “Tôi đang buồn vì Hà Lan thua” rồi nhanh chóng đưa chúng lên facebook cá nhân. Thế là hết và tôi không thể tin đó là cách biểu lộ cảm xúc của các CĐV đến từ một trong những cường quốc trên bản đồ bóng đá thế giới sau trận thua tại bán kết World Cup mà ĐTQG nước họ vừa phải nhận.

NHỮNG KẺ THẤT BẠI VĨ ĐẠI
Anh bạn Koopmans như đã biết trước sự ngỡ ngàng của tôi nên cười một cách thích thú như thể anh ta… không phải người Hà Lan. Sau tràng cười no nê, Koopmans mới giải thích: “Khẩu hiệu của vương quốc Hà Lan là Je Maintiendrai, tức là Tôi sẽ chịu đựng! Người Hà Lan chúng tôi từ khi lập nước đã nhận thức rằng mình là một dân tộc không được tạo hóa, thiên nhiên ưu ái khi sống ở vùng đất thấp hơn mực nước biển. Những lần thất bại ở chung kết, bán kết World Cup đều là do không may mắn, cũng buồn đấy nhưng bóng đá chỉ là trò chơi, còn có nhiều điều khác quan trọng hơn mà chúng tôi phải nỗ lực, chịu đựng để có một đất nước giàu đẹp!”.

Lời giải thích của Koopmans xem ra vô cùng chuẩn xác và nó là chìa khóa để giải thích cho cách đón nhận thất bại rất “khác người” của các CĐV Hà Lan. Như sợ tôi chưa hiểu hết, Koopmans tiếp tục nói về đất nước mình với giọng điệu hết sức tự hào: “Nếu trước kia, cha ông chúng tôi chấp nhận số phận, rời bỏ vùng đất của mình để thoát khỏi cảnh bị nước biển nhấn chìm thì có lẽ không có quốc gia nào là Hà Lan như bây giờ. Trái lại, người Hà Lan đã dũng cảm chấp nhận sự không may mắn để tiếp tục lao động, thậm chí còn thuần phục tự nhiên bằng cách xây đê chắn biển, phát minh ra cối xay gió”.



Thấy Koopmans tự hào như thế về quê hương anh cũng như văn hóa bóng đá đặc trưng của người Hà Lan, tôi đề nghị Koopmans đánh giá về cách mà người Brazil đón nhận thất bại 1-7 mà họ vừa bị người Đức “tặng” ở trận bán kết 1. Đáp lại, Koopmans bảo: “Mỗi nước có một nền văn hóa, mà văn hóa tạo ra tính cách con người nên tôi không thể nói rằng CĐV Brazil sai hay đúng. Tôi chỉ mong là họ có phản ứng thế nào đi nữa thì sự an toàn của người dân, du khách phải được đặt lên hàng đầu. Sắp tới là trận tranh hạng 3 giữa Brazil và Hà Lan, tôi mong trận đấu sẽ diễn ra thật hay để người Brazil có thể thoải mái khép lại World Cup 2014!”. 

Đúng là CĐV Hà Lan đã miễn nhiễm với thói “lạc quan tếu” như Koopmans đã nói và có lẽ, điều này xứng đáng là một bài học bổ ích cho nhiều nền bóng đá trên thế giới, chứ không chỉ riêng đấu trường World Cup.

“Bộ sưu tập” thất bại của Lốc da cam
Tính đến lúc này, CĐV Hà Lan cũng có thể “tự hào” với bộ sưu tập thất bại ở bán kết và chung kết World Cup của mình. Tổng cộng, CĐV của Cơn lốc màu da cam đã có 5 lần “vỡ mộng” khi đội nhà đã lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất VCK World Cup. Cụ thể, họ đã 3 lần phải buồn sau thất bại ở chung kết các World Cup 1974, 1978, 2010, 2 lần ở bán kết World Cup 1998, 2014. Năm 1998, ở trận tranh hạng 3, Hà Lan còn thua cả tân binh năm đó là Croatia.

Van Bakel “nhịn” World Cup để về Thanh Hóa


Trung vệ Danny Van Bakel là cầu thủ Hà Lan duy nhất đang thi đấu tại Việt Nam nên anh khá… nổi tiếng và được yêu mến trong những lần “họp đồng hương” Hà Lan tại Hà Nội hoặc TP.HCM. Tại “mini Fan Fest” tổ chức rạng sáng qua của các CĐV Hà Lan, trung vệ của CLB Thanh Hóa đã rất muốn góp mặt nhưng do đội bóng chủ quản yêu cầu trở lại tập trung vào tối 9/7 nên anh đành phải lỡ hẹn với các đồng hương để về Thanh Hóa.

Hồi đầu mùa, Van Bakel từng tuyên bố sẽ cùng Thanh Hóa giành chức vô địch V-League và hiện anh vẫn đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu nên việc “nhịn” World Cup là dễ hiểu.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x