Những điều rút ra từ trận Argentina 2-1 Bosnia

Chiêu Văn
Từ 10:35 ngày 16-06-2014
Bàn thắng ngoạn mục của Lionel Messi đã thắp sáng một trận đấu khá tẻ nhạt mà đội bóng của HLV Alejandro Sabella gặp nhiều khó khăn trước một Bosnia-Herzegovina được tổ chức cực tốt.


Đây là khởi đầu mà Albiceleste đã mong đợi, giúp họ có một vị thế tốt trong bảng đấu của mình để tiến tiếp vào vòng 16 đội. Trong khi đó, Bosnia-Herzegovina vẫn sẽ còn hy vọng với những trận đấu gặp Iran và Nigeria.

Sabella có thể linh hoạt...
Sau khi đã sử dụng ổn định sơ đồ 4-3-3 trong phần lớn vòng loại, HLV Alejandro Sabella đã khiến nhiều người bất ngờ khi thay đổi chiến thuật ở trận mở màn World Cup của Argentina, với đội hình ra sân là 5-3-2. Tuy nhiên, nhiều khả năng đó chỉ là một giải pháp tình thế để ông thích nghi với các chấn thương.


Gonzalo Higuain hiện chưa bình phục vết thương ở mắt cá, trong khi người thay thế tự nhiên nhất của anh ở ĐT Argentina, Rodrigo Palacio, cũng bị thương ở mắt cá trong trận giao hữu gặp Trinidad-Tobago. Ezequiel Lavezzi đã chứng tỏ anh là một chân sút sắc sảo ở các trận khởi động, nên Sabella có vẻ đã quyết định cách tốt nhất là ông bớt đi một tiền đạo để tăng cường cho 2 cánh.

... nhưng 4-3-3 vẫn là hiệu quả nhất
Ngay cả khi Argentina đã dẫn 1-0 sau hiệp 1, Sabella đã thừa nhận ông lựa chọn sai đội hình xuất phát và nhanh chóng trở lại với sơ đồ ban đầu. Đội hình 5-3-2 khiến Albiceleste bị áp đảo ở tuyến giữa, với Lionel Messi lùi quá sâu và Sergio Aguero bị cô lập trên hàng công.

Sơ đồ 4-3-3 xuất hiện trở lại trong hiệp 2, với Hugo Campagnaro được thay ra và Higuain vào sân, trong khi Maxi Rodriguez nhường chỗ cho Fernando Gago. Argentina chơi hay hơn rất nhiều kể từ đó, cầm bóng thoải mái hơn và tạo ra nhiều đe dọa hơn. Messi cũng đã có thêm khoảng trống, giúp anh có bàn thắng ngoạn mục nhân đôi cách biệt.

Bosnia-Herzegovina là một đối thủ đáng gờm


Đội bóng châu Âu là đội mạnh hơn trong hiệp 1 và tiếp tục chơi đầy tự tin trong hiệp 2 dù Argentina đã trở nên nguy hiểm hơn hẳn. Các cầu thủ Bosnia có thể rời sân trong tư thế ngẩng cao đầu và họ vẫn còn nhiều hy vọng để đi tiếp.

Zvjezdan Misimovic đặc biệt gây ấn tượng với tài tổ chức lối chơi từ khu trung tuyến, trong khi ngôi sao của Roma - Miralem Pjanic đã cho thấy khả năng tạo đột biến xuất sắc. Cũng không cầu thủ Bosnia nào trên sân tỏ ra e dè trước đối thủ được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

Những bàn phản lưới để lại dấu ấn tại World Cup
Neymar, Robin van Persie, Arjen Robben và Karim Benzema mỗi người đã ghi 2 bàn ở World Cup cho tới giờ, nhưng vẫn ít hơn tổng số bàn phản lưới nhà. Bàn phản lưới của Bosnia-Herzegovina ở phút thứ 3, “nhờ công” Sead Kolasinac, là bàn đốt lưới nhà thứ 3 trong 11 trận đã đá, tức giờ đã có nhiều bàn phản lưới ở Brazil hơn so với tổng số lần "đốt lưới" ở Nam Phi 4 năm về trước.

Messi có chút dè dặt...


Nổi tiếng với khả năng giữ được sự điềm tĩnh dù cho trận đấu có lớn đến đâu, Lionel Messi đã cho thấy những dấu hiệu lo lắng ở sân Maracana. Đội trưởng của Argentina tìm cách đi bóng qua hàng phòng ngự Bosnia 4 lần chỉ trong 16 phút đầu từ khoảng cách khá xa khung thành đối phương, và lần nào anh cũng để mất bóng.

Anh cũng không thể hiện được sự quả quyết cần thiết khi có bóng trong vòng cấm và đã bỏ lỡ một số cơ hội. Messi đã đóng góp quả tạt từ tình huống đá phạt dẫn tới bàn mở tỉ số, nhưng trong các tình huống mở anh kém ấn tượng hơn hẳn. Có lẽ việc nỗ lực quá nhiều và bị chú ý quá mức đã khiến số 10 của Argentina không có được một trận đấu như ý. Bàn thắng ngoạn mục của anh giúp Argentina vượt lên 2-0 có thể được coi như một sự giải tỏa tâm lý, giúp Messi chơi hay hơn hẳn sau đó.

... nhưng Leo vẫn có thể tỏa sáng ở World Cup
Sự chú ý với Messi còn nhiều hơn với Argentina ở World Cup lần này, khi anh được kỳ vọng sẽ để lại di sản ở một kỳ World Cup của riêng anh. Như đã nói, trong phần lớn hiệp 1 và một phần hiệp 2, có vẻ như đội trưởng của Argentina sẽ lại là một nỗi thất vọng ở sân chơi lớn World Cup. Nhưng rồi bàn thắng ngoạn mục của Messi cho thấy anh vẫn là người có thể làm nên những điều kỳ diệu, và các CĐV Argentina sẽ còn chờ đợi nhiều hơn thế từ người hùng của họ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x