Nội soi ĐT Brazil 2014: Oscar sẽ quan trọng hơn Neymar

Kinh Thi
Từ 10:27 ngày 07-06-2014
Nhìn vào lực lượng tham dự World Cup cũng như thực tế từ các trận đấu quan trọng dưới thời Felipe Scolari, không khó hình dung đội hình chính mà ứng cử viên vô địch sẽ sử dụng tại World Cup này. Về mặt lý thuyết, thành công hoặc thất bại của đội chủ nhà World Cup sẽ đến từ những vị trí nào trong đội hình ấy?

NỖI LO “NGƯỜI GÁC ĐỀN” VÀ HẬU VỆ BIÊN
Một lần nữa, thủ môn lại trở thành nhược điểm dễ thấy nhất trong đội hình Brazil, khi người giữ thành số 1 bây giờ là Julio Cesar chỉ còn tương xứng với đẳng cấp của giải MLS. Cả 2 thủ môn còn lại trong danh sách Brazil đều đang thi đấu trong nước và số lần khoác áo ĐTQG chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Kế đến, đối phương có thể khai thác tử huyệt nơi hàng phòng ngự Brazil. Trên lý thuyết, các hậu vệ cánh Marcelo và Dani Alves sẽ thường xuyên dâng cao, quán xuyến cả hành lang mà họ đảm trách chứ không chơi thiên về thủ. Hậu vệ biên Brazil luôn là như vậy. 

Vả lại, các tiền đạo dự kiến đá cánh trong đội hình chính là Neymar và Hulk đều rất hiếm khi lùi về tham gia phong ngự (Neymar là rõ ràng nhất). Khoảng trống sau lưng Marcelo và Dani Alves sẽ là đất dụng võ tuyệt vời cho tiền vệ biên trong đội hình đối phương.

Một khi đối phương có thể tấn công ở cả 2 biên và khung thành Brazil chỉ được trấn giữ bởi thủ môn của CLB FC Toronto, áp lực phòng ngự sẽ đè rất nặng lên cặp trung vệ Thiago Silva - David Luiz, và cả cặp tiền vệ trụ án ngữ trước mặt họ.


Hàng thủ Brazil cũng đang gặp nhiều vấn đề

Tiền vệ trụ Brazil, dù là Fernandinho, Paulinho hay Luiz Gustavo đều không phải là những ngôi sao sáng trên sân cỏ châu Âu. Người ta đã biết khá rõ về họ. Xem ra, thủ quân Thiago Silva và ngôi sao David Luiz ở khu vực ngay chính giữa hàng phòng thủ sẽ quyết định Brazil có sụp đổ hay không. Dù sao, giới hâm mộ cũng có thể đặt niềm tin vào họ.

Tất nhiên, đấy chỉ là lý thuyết, và cơ sở cho lý thuyết này là đẳng cấp cá nhân của các cầu thủ dự kiến sẽ đá chính trong đội hình Brazil. Bài bản cụ thể và sự ăn ý trong lối chơi đồng đội mà Scolari truyền đạt cho Selecao có thể làm mọi chuyện thay đổi. 

Trên thực tế, giới phân tích đã chỉ ra một điểm yếu khá rõ trong cách phòng thủ của Brazil suốt 1 năm qua: tỷ lệ thủng lưới vì những quả sút xa của đội này rất cao (vào loại cao nhất trong cả 32 đội dự giải). Đấy cũng là do thủ môn không hay trong khi trung vệ và tiền vệ trụ chơi không ăn ý, để đối phương có cơ hội dứt điểm bên ngoài vùng cấm.

LÁ PHỔI OSCAR
Cũng theo lý thuyết, điểm mạnh đáng kể nhất trong đội hình Brazil nằm ở hàng công, và đấy sẽ là vị trí của Oscar chứ không phải phải ngôi sao đình đám Neymar. Tuy là tiền đạo trên danh nghĩa, nhưng Neymar thường chơi ở cánh trái, đứng thấp hơn trung phong Fred. 

Không ai “tắc” bóng thành công nhiều hơn Oscar tại giải Confeds Cup 2013 (12 lần trong 5 trận). Điều này nói lên tính toàn diện rất cao trong lối chơi của Oscar, vốn là tiền vệ công và nổi tiếng về những đường chuyền sáng tạo.

Khả năng chơi bóng bổng tốt là ưu điểm giúp Fred chiếm được và khẳng định chỗ đứng ở vị trí cao nhất trong đội hình Brazil. Trong hoàn cảnh đối phương cố phòng thủ thật chắc bằng số đông (nhiều khả năng, các trận đấu của Brazil đều sẽ như vậy), Brazil sẽ phải tạt bổng cho trung phong Fred khi họ không thể tấn công trực diện.

Đội hình chính Brazil (dự kiến) và cách vận hành của những vị trí quan trọng 

Nhưng đấy chỉ là cách tấn công dự phòng. Bài bản chính vẫn phải xoay quanh Oscar - ngôi sao đã được HLV Jose Mourinho chọn làm nòng cốt cho CLB Chelsea, thay vì Juan Mata (đây là chi tiết nói lên đẳng cấp cá nhân của Oscar).

Oscar có thể lùi về nhận bóng từ trung vệ và tổ chức tấn công từ khu giữa sân. Anh có thể tung những đường chuyền quyết định bởi đẳng cấp kỹ thuật cao và lối chơi rất sáng tạo của mình. Và anh còn có thể lao lên ghi bàn như một tiền đạo. Neymar không toàn diện như vậy. 

Vả lại, việc Neymar không thật sự thành công trong mùa bóng đầu tiên chơi ở châu Âu đã cho thấy những hạn chế riêng của ngôi sao này. Trước đó, anh dễ dàng tỏa sáng ở Brazil. Nhưng World Cup hoàn toàn không giống với giải vô địch Brazil.

Điều kiện lớn nhất để các chân sút Brazil có cơ hội ghi bàn là Oscar phải thành công - thành công nhờ đấu pháp chung hay nhờ tài nghệ cá nhân, không quan trọng lắm. Mà xem ra, chẳng ai thay được Oscar nếu chúng ta chỉ thuần túy xét trên lý thuyết, cả về tài năng lẫn mức độ thiện chiến. Ramires là tiền vệ duy nhất trong danh sách nhỉnh hơn Oscar về kinh nghiệm quốc tế. Nhưng Ramires không thể sắm vai tiền vệ “số 10”.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x