Tản mạn World Cup: "Tới hay lui cũng chừng ấy mặt người"

Nhà thơ Anh Ngọc
Từ 11:03 ngày 28-06-2014
Cũng như nhiều bạn bè hâm mộ trái bóng da, tôi luôn hy vọng mỗi kỳ World Cup là một lần tấm bản đồ bóng đá phải có thêm thật nhiều thay đổi. Bởi không gì buồn hơn phải chứng kiến mãi những cảnh đời rong rêu mốc thếch, phải ca mãi bài “quanh quẩn mãi giữa vài ba dáng điệu, tới hay lui cũng chừng ấy mặt người” (Huy Cận).

1. Và thú thật, sau vài loạt trận đầu, niềm hy vọng ấy đã bắt đầu nhen nhóm:
Nó nhen nhóm với cú ra quân tưng bừng của đội Hà Lan, một nhà “vô địch về nhì của mọi thời đại”, hạ nốc ao chàng “Bò tót” ĐKVĐ thế giới, kiêm ĐKVĐ châu Âu 5 bàn đè 1! Kinh khủng quá! Hoành tráng hết sẩy! Người Tây Ban Nha choáng váng và cả thế giới hắt xì hơi! Một kỷ lục bại trận ê chề nửa thế kỷ mới lặp lại một lần của xứ sở bóng đá lừng danh đệ nhất!

Và chỉ ngay trong loạt trận thứ hai tiếp đó, một cú sốc cũng không kém làm cho người yếu tim phải nhắm mắt quay đi, như khi chứng kiến đất dưới chân đang nổi cơn địa chấn - ấy là chàng tý hon Costa Rica đã giáng cho bậc cao thủ của Mỹ La-tinh Uruguay 3 bàn đè 1, khiến thiên hạ cứ ngỡ là đang nằm mơ, còn anh chị nào dại dột mà cá cược theo kinh nghiệm chủ nghĩa thì đã tính đến chuyện đổ thóc giống ra xem còn bao nhiêu hạt…

Nhưng đau nhất cho người xem, than ôi, trong đó có cả người đang gõ những dòng này, là cái chết tức tưởi của đội áo màu Thiên Thanh. Thú thực, cho đến phút 25 hiệp hai trận gặp Uruguay, nghĩa là khi cách đích đến có 15 phút, mặc dù bị trọng tài xử khá nặng tay, đuổi mất một cầu thủ, tôi vẫn đinh ninh rồi ra người Italia với biệt danh kinh điển “thợ đổ bê tông” sẽ giữ được sạch lưới để lách qua cửa hẹp vào tiếp vòng sau. Nhưng than ôi, khôn 75 phút, dại 7 phẩy 5 giây, chỉ một chút lơi lỏng, chàng thủ môn Buffon già nhất đội đã không làm chủ được vùng trời khu cấm địa, để cho cái lưng của một cầu thủ Uruguay hất trái bóng vốn mù mắt cắm thẳng vào lưới mình.



2. Họ đã đến với mùa Hè Brazil nóng như thiêu đốt và ra về với một cõi lòng còn giá buốt hơn băng! 
Giọt lệ năm nào trong mắt “Một cô gái cổ động viên Brazil” trong thơ tôi, giờ đã lăn sang mắt cô gái Italia! Lăn cả sang mắt các cô gái Anh, và dĩ nhiên, chúng tuôn như suối trên mắt các cô gái Tây Ban Nha với “nước da nâu và nụ cười rạng rỡ” ngày nào, khi đoàn quân của họ đăng quang ở Nam Phi!!!!

Chao ôi, bi kịch và hài kịch của thể thao, của bóng đá thì có nói đến Tết Congo cũng chưa hết!

Nhưng nghịch lý thay, chúng mới chính là bóng đá, hay nói chính xác hơn, đấy mới chính là vẻ đẹp và sự hấp dẫn không gì cưỡng nổi của thế giới hồn người mượn ngôn ngữ của trái bóng da bày tỏ.

Chẳng hạn, chỉ mới đêm qua thôi, ai mà quên được cái cảnh danh thủ Cristiano Ronaldo ngồi gục đầu bất động, mà lại sau trận…thắng Ghana 2-1, mới thật là cám cảnh!!! Cảm thông, tiếc nuối, đau khổ… và khôi hài tột độ, khi người thắng thì xách valy về nước, còn người thua là cái anh Mỹ công tử phất phơ (thua Đức 0-1) lại cười ha hả, chỉ cầu được nhảy nhót ở Brazil (xứ sở của bóng đá và… sex!!!) thêm ngày nào OK ngày ấy…

“Người thua ôm mặt, gục đầu
Người thắng ê ẩm, răng đau quá trời
Đấy là bóng đá ai ơi !...”
Tôi đã bình cái cảnh trên đây bằng mấy câu Bút Tre chính hiệu, theo văn phong trên mạng như vậy. Người ôm đầu là C.Ronaldo, còn anh chàng ngồi bệt giữa sân, đưa tay giữ chặt lấy hàm răng ở trên nào phải ai xa lạ: Thưa, chú chàng Suarez của Uruguay này đã 3 lần dùng hàm răng trẻ trung, nhọn hoắt như răng cá mập cắn các đối thủ, một hội chứng khéo đã thành nghiện, lần này camera quay rõ chú chàng vừa nhảy lên giả vờ đánh đầu, vừa tranh thủ ngoạm cho đối thủ một cú đau điếng!!!

Than ôi, bóng đá mà đến cái đoạn này thì đến tài hư cấu của văn chương thơ phú cũng phải nể vài phần!!!
……
Tôi đành phải dùng đến dãy dấu nhiều chấm để biểu đạt rằng những ấn tượng mạnh mẽ và vô biên mà cái anh World Cup kỳ này ngay trong vòng đầu này đã để lại trong lòng công chúng.

Thì có thế mới vui chứ ạ!



3. Giá con người mà biến thành các rô-bốt, bóng đá mà thành cái cỗ máy lập trình sẵn, dầu nhớt đầy đủ… chạy vo vo cả ngày thì có ma nào nó thèm xem, ai mà ngớ ngẩn đi xem một cái cỗ máy đang vận hành kia chứ!

Không, bóng đá là chuyện của những con người….
Con người có những đột biến và những ngoại lệ, nhưng con người cũng có những quy luật vận động, có điều nó tinh vi vi tính quá, nên ta cứ phải trố mắt mà ô a cả ngày…

Là bởi vì, sau tất cả 48 trận đấu đầy đột biến, các anh chàng vàng đen trắng đỏ đã đến đây và nhảy múa với trái bóng trong chân, ai cũng khoe tài, ai cũng diệu sức…., nhưng cuối cùng cái sàng vĩ đại có tên “Thực chất sức mạnh” của mỗi đội, của cả giải… đã lắc cho một phát, và một trật tự tương đối hợp lý đã khôi phục lại cái bản đồ bóng đá trở về gần nguyên trạng như thực lực hôm nay của thế giới túc cầu. Ấy là: Cho đến lúc kết thúc vòng bảng, con số các đội lọt vào vòng 1/8 như sau: châu Mỹ La-tinh và vùng Trung Mỹ: 7 đội – châu Âu: 6 đội – châu Phi: 2 đội và Bắc Mỹ: 1 đội !!!!

OK! Người lo không bằng Trời tính. Đột biến và bất ngờ làm nên thú vị, nhưng cao hơn cả mọi sự thú vị là cuộc đời có luật của đời, trái bóng có đường đi của trái bóng! 

 Hoan hô World Cup!

Hoan hô bóng đá - vở kịch nhân sinh, đẹp đẽ, nhãn tiến, minh bạch và “mục sở thị” - ngay tại chỗ…. trước mắt con người!
“Trái bóng tròn, tình yêu của tôi ơi
Hãy lăn đi những vòng náo nức
Cái hạnh phúc đơn sơ và chân thực
Dù một phút một giây được sống đúng mình”
(“Trời xanh trên cỏ xanh” – A.N.)

Văn Quyến thích Brazil
Đang bận chuẩn bị đám cưới vào tháng tới, Văn Quyến vẫn dành tình cảm đặc biệt cho World Cup 2014. “Cậu bé vàng” một thời nhận định: “Brazil vượt qua vòng bảng nhẹ nhàng mà không tốn nhiều sức lực. Sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng cao, cả công lẫn thủ, có lợi thế sân nhà, thời tiết nhà và đặc biệt là CĐV Nam Mỹ luôn cuồng nhiệt. Có những đội đá vòng bảng tốt hơn nhưng chỉ có Brazil mới biến bóng đá thành lễ hội thật sự. Tôi tin, Brazil sẽ đi tới trận chung kết, thậm chí sẽ vô địch!”.

Công Vinh bị Đức “hạ gục”
Phần lớn phải xem phát lại các trận đấu nhưng Công Vinh vẫn tận hưởng kỳ World Cup với rất nhiều sự hứng thú. Anh cho biết: “Một kỳ World Cup đầy bất ngờ và các đội châu Âu đánh mất ưu thế. Việc Anh, Italia, đặc biệt là TBN phải rời cuộc chơi  ngay từ vòng bảng là điều không ai nghĩ đến. Tuy nhiên, tôi ấn tượng với Đức, đội bóng công thủ toàn diện nhờ sở hữu dàn cầu thủ chất lượng cao và đồng đều”. 

Ngọc Minh Idol thất vọng Tây Ban Nha
Là CĐV cuồng nhiệt và trung thành của TBN từ gần chục năm nay, Ngọc Minh Idol tỏ ra rất thất vọng về màn trình diễn của đội bóng xứ Bò tót. Nam ca sĩ của những bản hit ăn khách cho biết: “Hà Lan chơi rất hay, Đức, Argentina và Brazil ấn tượng, nhưng vòng bảng World Cup ám ảnh tôi với nỗi thất vọng lớn mang tên TBN. Không ai nghĩ nhà ĐKVĐ châu Âu, ĐKVĐ thế giới, sở hữu dàn ngôi sao thượng thặng, với vũ khí tiqui-taca hủy diệt lại phải ra đi ngay từ vòng bảng. Không thể tin nổi!”
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x