World Cup 2014: Lạm phát bất ngờ

Hồ Phương
Từ 06:10 ngày 11-09-2013
Costa Rica đang tạm dẫn đầu BXH khu vực CONCACAF. Một loạt tên tuổi của châu Phi rớt đài trước vòng loại cuối cùng. Còn tại châu Âu, Bỉ, Thụy Sỹ và Bosnia cũng tạm chiếm ngôi đầu. Sự lạm phát bất ngờ chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất tại vòng loại World Cup 2014.
Trước loạt trận diễn ra rạng sáng nay, Costa Rica đang “làm trùm” tại khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribbe. Và với việc được gặp đội bét bảng Jamaica, trong khi 2 đối thủ chính Mỹ và Mexico phải đụng nhau, có lẽ ngôi đầu vẫn sẽ thuộc về đội bóng dưới quyền HLV Jorge Luis Pinto. Đó có lẽ là bất ngờ mà trước khi vòng loại World Cup 2014 khu vực CONCACAF khởi tranh.

Bởi kể từ khi 2 lần giành quyền tham dự  World Cup 2002 và 2006 với nguồn cảm hứng Paulo Wanchope, Costa Rica đã không còn là một đối trọng tại khu vực này nữa. Ở Gold Cup, thành tích tốt nhất của họ trong 8 giải gần đây cũng chỉ là ngôi Á quân năm 2002. Trong khi đó, Mỹ vẫn duy trì được sức mạnh với HLV Juergen Klinsmann. Và cũng đừng quên Mexico đang là nhà đương kim vô địch Olympic, sau chiến thắng bất ngờ 2-1 trước Brazil của những Silva, Hulk, Pato, Neymar, Lucas và Oscar.

Tuy nhiên, Costa Rica không phải là chú “ngựa ô” duy nhất trong cuộc đua giành vé tới Brazil mùa Hè sang năm. Vì tại châu Phi, người ta cũng được chứng kiến hàng loạt cú sốc. Trong khi các quyền lực như Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria, Ai Cập và Cameroon dễ dàng đặt vé vào vòng loại thứ 3, không ít tên tuổi truyền thống đã rớt đài. Đó là Nam Phi, đội bị Ethiopia qua mặt ở vòng 2. Đó là Morocco, đội đành ngậm ngùi dừng bước vì chỉ kém Cape Verde 1 điểm. Ngoài ra, còn phải kể đến Mali, khi “Đệ tam anh hào” của Lục địa đen đứng dưới Algeria.



Đó cũng là câu chuyện đang diễn ra tại châu Âu, nơi Bỉ, Thụy Sỹ và Bosnia tạm dẫn đầu các bảng đấu của mình. Chuyện này bắt nguồn một phần từ cách chia bảng, khi khá nhiều đội làng nhàng được dồn vào 2 bảng E và G, đồng thời xếp Croatia làm hạt giống ở bảng A. Thế nhưng việc Bỉ cho cả Serbia lẫn Croatia “ngửi khói” vẫn là một bất ngờ thú vị. Tương tự, có lẽ cũng ít người chờ đợi việc Thụy Sỹ hay Bosnia vượt mặt Na Uy và cựu vương châu Âu, Hy Lạp. Nhưng tất nhiên, bất ngờ nào cũng có lý do của nó.

Trong khi cả Croatia lẫn Serbia đều có phần sa sút thì trên thực tế, Bỉ lại sở hữu một lứa tài năng sáng giá đang chinh chiến tại các CLB hàng đầu châu Âu. Ngoài ra, sự bất cập của bảng xếp hạng FIFA đã vô tình giúp những đội yếu như Na Uy và Hy Lạp được chọn làm hạt giống ở vòng loại khu vực châu Âu. Còn Costa Rica, dù không có cầu thủ nào đạt đến đẳng cấp của Wanchope, cũng đừng tưởng họ không có ngôi sao. Ngược lại, “chú ngựa ô” của khu vực CONCACAF đang sở hữu khá nhiều tên tuổi mà Bryan Ruiz (Fulham), Joel Campbell (Olympiakos) và Bryan Oviedo (Everton) là những ví dụ điển hình.

CON SỐ
6.Xứ Wales là đội tuyển phải hứng chịu nhiều bàn thua từ những cú sút ngoài vòng cấm địa nhất vòng loại World Cup 2014, với 6 bàn thua.
12.ĐT Đức đã trải qua 12 năm liên tiếp bất bại trong các trận đấu vòng loại World Cup (15 thắng, 5 hòa).
13.Có tổng cộng 13 đội tuyển hiện vẫn chưa có nổi bàn thắng nào tại vòng loại vừa qua, trong đó đông đảo nhất tập trung ở châu Á, với 5 đội tuyển.
36.Đội tuyển đang dẫu đầu cả thế giới về số bàn thắng ghi được tại vòng loại World Cup 2014, rất ngạc nhiên, lại là ĐT New Caledonia (khu vực châu Đại dương), với 36 bàn thắng.
511.Châu Âu đang dẫu đầu thế giới về số bàn thắng đã ghi được trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014, với 511 bàn được ghi. Châu lục ghi ít bàn thắng nhất là châu Đại dương, 121 bàn.
1.988.Tính đến trước loạt trận tối qua và rạng sáng nay có tổng cộng 1.988 bàn thắng đã được ghi trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2014, đạt hiệu suất trung bình 2,84 bàn/trận.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x