Xherdan Shaqiri: "Kim giây" của đồng hồ Thụy Sỹ

Minh Huy
Từ 15:25 ngày 01-07-2014
“Giống như chiếc kim giây cần mẫn của chiếc đồng hồ Thụy Sỹ, Shaqiri đang kéo cả ĐT Thụy Sỹ tiến về phía trước”, HLV Ottmar Hitzfeld nhận xét về cậu học trò cưng, người vừa lập hat-trick vào lưới Honduras ở trận cuối vòng bảng.

KHÔNG CHỈ VÌ MÀU CỜ SẮC ÁO…
Hơn 4 năm trước, Gelson Fernandes ghi bàn duy nhất giúp Thụy Sỹ gây sốc lớn tại Nam Phi 2010 khi đánh bại Tây Ban Nha hùng mạnh ở vòng bảng. NHM cũng đang chờ một cơn địa chấn tương tự ở trận gặp Argentina đêm nay, mà tâm điểm là Xherdan Shaqiri, người được xem là Messi của bóng đá xứ sở đồng hồ. “Chàng lùn ma thuật” (Shaqiri thấp đậm, chỉ cao 1m69 nhưng nặng tới 72kg) có thể không khéo léo, kỹ thuật bằng “phiên bản chính”, nhưng lại có sức mạnh thể lực, sự càn lướt và bộ óc thông minh để tiếp tục tỏa sáng.

Không giống với những ngôi sao khác của Thụy Sỹ, Shaqiri nhập cuộc tại World Cup 2014 có phần chậm chạp hơn, dù anh chơi tương đối tốt trong 2 trận đầu với Ecuador và Pháp. Một trong những lý do của sự chậm trễ ấy có lẽ nằm ở việc mùa giải vừa qua, Shaqiri không thường xuyên được ra sân trong màu áo Bayern Munich (chỉ chơi gần 800 phút tại Bundesliga 2013/14). Tuy nhiên, khi đã bắt nhịp với môi trường khí hậu khắc nghiệt tại Brazil và tìm lại được cảm giác bóng, “chàng lùn ma thuật” đã trở lại là chính mình - ngòi nổ nguy hiểm nhất của đội bóng dưới quyền HLV Hitzfeld. 

Shaqiri cũng thuận chân trái như Messi, chơi bóng kỹ thuật và có những pha đi bóng đầy tốc độ. Nhờ đó, tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của ĐT Thụy Sỹ khá rõ rệt. Mỗi khi trở về khoác áo ĐTQG, Shaqiri luôn hết mình, cống hiến, nhiệt huyết. “Shaqiri có những cú sút xa siêu hạng, biết chớp thời cơ và phối hợp với đồng đội rất ấn tượng. Argentina muốn đi tiếp thì cần phải dè chừng Shaqiri. Bởi cậu ta nguy hiểm hơn Messi ở việc không bị hậu vệ đối phương săn sóc kỹ và thường có những pha xử lý rất táo bạo”, HLV Pep Guardiola (Bayern) cảnh báo ĐT Argentina của Messi.



… MÀ CÒN VÌ TƯƠNG LAI PHÍA TRƯỚC
Có thể, chính việc bị hắt hủi tại Bayern khiến Shaqiri càng quyết tâm tỏa sáng tại World Cup 2014 để “chào hàng”. Theo nhiều nguồn tin từ Đức và Thụy Sỹ, thì tiền vệ 22 tuổi này sẽ chia tay sân Allianz Arena ngay trong Hè này vì Hùm Xám với quá nhiều ngôi sao đã không còn chỗ cho anh. Hiện tại, Liverpool và Juventus đang theo đuổi Shaqiri rất quyết liệt. Sau World Cup, Shaqiri sẽ xem xét những lời đề nghị này, nhưng có vẻ anh đang thiên về Juve khi nếu chọn ĐKVĐ Serie A, anh sẽ được thi đấu cùng với người đồng đội thân thiết tại ĐT Thụy Sỹ, Stephan Lichtsteiner.

Không chỉ có lời cảnh báo gửi tới đối thủ đêm nay với hat-trick vào lưới Honduras cách đây 5 ngày, Shaqiri cũng từng ghi bàn vào lưới Argentina trong trận giao hữu tháng 2/2012. Ở trận đấu này, các hậu vệ của đại gia Nam Mỹ cũng gặp rất nhiều khó khăn để kèm chặt “Messi Thụy Sỹ”. “Thụy Sỹ có rất nhiều cầu thủ giỏi như Jossip Drmic (2 lần dọn cỗ cho đồng đội tại World Cup 2014), Granit Xhaka (1 bàn), Admir Mehmedi (1 bàn) và đặc biệt Shaqiri. Cậu ta có lối đi bóng rất dũng mãnh và những đường mở bóng cực kỳ chính xác. Chúng tôi sẽ phải săn sóc kỹ cậu ta”, tiền vệ Javier Mascherano của Argentina cũng đánh giá rất cao về Shaqiri.

Liệu “kim giây” của chiếc đồng hồ Thụy Sỹ có tiếp tục tỏa sáng để đội nhà tạo nên địa chấn đêm nay? Hãy chờ xem! 

CON SỐ
1. Shaqiri lần đầu khoác áo ĐT Thụy Sỹ trong trận giao hữu với Uruguay vào ngày 03/10/2010.
2. Trước ghi ghi 3 bàn vào lưới Honduras ở trận cuối cùng vòng bảng, Shaqiri từng lập cú hat-trick trong trận gặp Bulgaria ở vòng loại EURO 2012 (3-1).
2. Shaqiri là cầu thủ thứ hai tại World Cup 2014 lập được hat-trick, sau Thomas Mueller (Đức). Cả hai cùng thuộc biên chế CLB Bayern Munich.
12. Sau 37 lần khoác áo ĐT Thụy Sỹ, Shaqiri đã ghi 12 bàn thắng và dọn cỗ 9 lần cho đồng đội lập công.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x