Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chelsea khó đá khi... giữ bóng nhiều
Kinh Thi • 10:32 ngày 13/02/2015
Nhiều người bình luận: Thật khó hiểu vì sao Chelsea lại phải đợi đến phút 89 mới ghi được bàn duy nhất để lấy trọn 3 điểm trước Everton?!
    Nói cũng có lý! Và cũng khá bất ngờ khi rút cuộc thì bàn quyết định lại do Willian ghi. Mùa này, Willian sắm vai người hùng thầm lặng. Anh chẳng bao giờ sở hữu hào quang ở một Chelsea nhìn chung có rất nhiều chỗ để khen. Anh hoạt động rộng, giúp các cầu thủ khác có điều kiện tỏa sáng. Anh tích cực cống hiến trong khía cạnh đồng đội. Nhưng Willian không phải mẫu cầu thủ mà giới hâm mộ Chelsea có thể chờ xem các pha ghi bàn.

    VIDEO: Chelsea 1-0 Everton

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Việc Willian ghi bàn duy nhất vào lưới Everton cũng có chỗ tương đồng với việc Branislav Ivanovic ghi bàn quyết định, giúp Chelsea lấy trọn 3 điểm trên sân Aston Villa ở vòng trước. Có 2 điều đáng nói. Thứ nhất, trong hoàn cảnh hỏa lực chính đã bị đối phương phong tỏa, Chelsea vẫn có thể ghi bàn từ bất cứ vị trí nào. Tổng quát hơn: khi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, khi mọi chuyện không diễn ra như mong muốn, Chelsea rút cuộc vẫn thắng. Đấy là bản sắc của nhà vô địch (dĩ nhiên hiện tại Chelsea chưa phải nhà vô địch mùa này).


    Chelsea giữ bóng nhiều hơn Everton trong trận đấu vừa qua, và đấy là chi tiết rất đáng lưu ý. Cuối tuần trước, họ giữ bóng ít hơn khi gặp đối thủ yếu Aston Villa. Còn khi Chelsea đụng độ Manchester City trong trận đấu có thể cho là quan trọng nhất ở Premier League mùa giải này, thì dù là chủ nhà, đội bóng của Jose Mourinho vẫn nhường hẳn quyền kiểm soát bóng cho đối phương.

    Chelsea nói chung và Mourinho nói riêng ai cũng biết. Tuy nhiên, có một khác biệt thấy rõ so với Chelsea cũng như Mourinho trước đây: đội chủ sân Stamford Bridge đang hướng đến những hình ảnh tích cực hơn, muốn đá đẹp hơn so với trước đây. Họ có hẳn một cây chuyền bóng gồm đủ đường nét sáng tạo, kỹ thuật điêu luyện cũng như độ chính xác cao. Gặp lúc thuận lợi, Cesc Fabregas có thể trình diễn hơn 100 đường chuyền trong một trận đấu. Những lúc khó khăn, anh vẫn dễ dàng thực hiện trên dưới 70 đường chuyền. Mùa trước, cầu thủ chuyền bóng tốt nhất ở Chelsea thường chỉ thực hiện 40-50 đường chuyền mỗi trận. Khác biệt quá lớn. Nói cách khác, đấy là khác biệt về trường phái, về quan điểm.


    Quan điểm xưa nay của Mourinho: Đội giữ bóng nhiều dĩ nhiên là đội chuyền nhiều, và cũng là đội... chuyền hỏng nhiều. Giữ bóng càng ít thì chuyền hỏng càng ít, nghĩa là sai sót càng ít. Mà cũng theo Mourinho, các trận đấu đỉnh cao đôi khi được quyết đỉnh chỉ bởi một vài khoảnh khắc bất ngờ. Những khoảnh khắc ấy thường là... các pha chuyền hỏng bất ngờ. Trường phái thiên về phòng thủ khi nào cũng lấy việc không sai sót làm tiêu chí hàng đầu trong lối chơi. Không sai sót thì sẽ an toàn, còn cơ hội ghi bàn trước sau gì cũng đến, khi đối phương... bất ngờ mất bóng.

    Đấy là lý do vì sao đội bóng của Mourinho không bao giờ ham giữ và chuyền bóng nhiều. Với các đội do Mourinho huấn luyện, cầu thủ luôn thi đấu một cách thoải mái hơn, thành công hơn, hợp lý hơn, khi họ... không có bóng trong chân. Những lúc như vậy, họ chỉ cần tập trung tinh thần vào việc di chuyển, triển khai thế thủ một cách hợp lý.


    Phải chăng, Chelsea vất vả trước Everton vì đấy là trận đấu mà họ giữ bóng nhiều hơn? Phải chăng Chelsea luôn trở nên khó khăn hơn khi họ muốn đá đẹp? Cũng cần lưu ý: Tuy dẫn đầu Premier League với khoảng cách thật sự an toàn, nhưng Chelsea không hề có mặt trong Top 4 ở giải này, xét về mức độ giữ bóng.

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay