Bóng Đá Plus trên MXH

Phân tích chiến thuật trận Dortmund 0-1 Arsenal
VIỆT DŨNG • 11:12 ngày 07/11/2013
Nhờ bàn thắng duy nhất của Aaron Ramsey, Arsenal đã trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành được thắng lợi trên sân của Borussia Dortmund tại đấu trường châu Âu.

    Thầy trò Arsene Wenger đã không có nổi một cú dứt điểm về phía khung thành của Roman Weidenfeller trong 45 phút đầu tiên. Trong khi đó, chủ nhà lẽ ra đã có bàn mở tỉ số nếu như lần lượt Neven Subotic và Henrikh Mkhitaryan chính xác hơn một chút trong những pha dứt điểm cận thành. Tuy vậy, pha đánh đầu ghi bàn của Ramsey trong hiệp hai đã giúp đội khách giành được thắng lợi quý giá ngay trên sân khách.

    Đội hình thi đấu
    Borussia Dortmund: Weidenfeller, Grosskreutz, Papastathopoulos, Subotic, Schmelzer, Sahin, Bender, Blaszczykowski, Mkhitaryan, Reus, Lewandowski.
    Dự bị: Langerak, Kehl, Hofmann, Aubameyang, Kirch, Schieber, Durm.

    Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Ramsey, Arteta, Cazorla, Oezil, Rosicky, Giroud.
    Dự bị: Fabianski, Vermaelen, Monreal, Bendtner, Jenkinson, Gnabry, Hayden.

    Trọng tài: Bjorn Kuipers (người Hà Lan).

    Phân tích thế trận
    Phải nói rằng kết quả trận đấu không thực sự phản ánh đúng thế trận. Dù Arsenal đã phòng ngự rất tốt, đặc biệt trong hiệp đấu đầu tiên, nhưng không thể nói họ xứng đáng có trọn vẹn 3 điểm. Đại diện nước Đức đáng ra nên giữ lại được chí ít là 1 điểm, nhất là khi họ đã có 2 cơ hội bị khước từ.


    Trận đấu trên sân Signal Iduna Park rạng sáng nay chứng kiến sự khác biệt hoàn toàn về mặt tốc độ giữa hai đội bóng. Nếu như Dortmund chọn cách dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu tiên, với những cầu thủ chạy cánh hoạt động lên xuống như con thoi, thì đội khách Arsenal lại rất bình tĩnh chống trả, cố gắng giảm nhịp độ và hưng phấn của đối phương bằng cách cầm bóng chắc chắn. Cũng bởi thế, “Pháo thủ” nắm thời lượng kiểm soát bóng vượt trội trong hiệp một, nhưng lại chẳng có lấy nổi một pha dứt điểm về phía khung thành của Roman Weidenfeller.

    Về mặt thống kê mà nói, Dortmund là đội bóng chơi tốt hơn. Họ tung ra tới 15 cú sút, trong khi con số ấy của Arsenal chỉ là 4. Đội chủ nhà chọn cách tiếp cận trận đấu tương tự như tại Emirates ở lượt đi, khi tập trung chủ yếu hướng tấn công bên hành lang cánh phải. Kevin Grosskreutz, người từng có quả tạt cho Robert Lewandowski ghi bàn vào lưới Wojcech Szczesny lượt đấu trước, một lần nữa hoạt động rất năng nổ, hợp với Jakub Blaszczykowski liên tục khoét sâu vào vị trí của Santi Cazorla vốn không biết phòng ngự. Bởi thế, mọi áp lực nơi hành lang trái dồn cả lên vai Kieran Gibbs.

    Cơ hội đáng chú ý nhất của hiệp đấu đầu tiên xuất phát từ chính vị trí của Gibbs. Laurent Koscielny băng lên hỗ trợ nhưng không thể cản được đường chuyền của Blaszczykowski cho Mkhitaryan, đáng tiếc tiền vệ người Armenia lại dứt điểm chệch cột dọc. Chỉ 3 phút trước tình huống đó, chính tiền vệ người Ba Lan cũng vượt qua Gibbs và có quả tạt nguy hiểm khiến Per Mertesacker phải chật vật cản phá.


    Dù tấn công dồn dập, nhưng bàn thắng mở tỉ số lại dành cho đội khách Arsenal sau cú đánh đầu của Aaron Ramsey. Trong 30 phút cuối, phải nói rằng “Pháo thủ” đã chơi tự tin hơn rất nhiều. Họ không còn thụ động chờ đợi ngăn cản các đợt lên bóng của Dortmund, mà đã giành quyền kiểm soát bóng và tấn công bằng những pha lật cánh. Olivier Giroud và Mertesacker đều đã có những cơ hội tốt, trong khi thủ thành Weidenfeller tỏ ra khá lúng túng trước sức ép đội khách bất ngờ tạo ra.

    HLV Wenger hoàn toàn có thể hài lòng, vì Arsenal của ông đã có một trận đấu thành công với lối chơi của họ. Đại diện nước Anh đã chơi phòng ngự chặt chẽ, phản công hiệu quả, cầm bóng chắc chắn, và quan trọng hơn, họ đã có được chiến thắng quý giá ngay trên đất Đức để củng cố ngôi đầu bảng. Trong khi công bằng mà nói, thầy trò HLV Juergen Klopp cũng xứng đáng giữ lại điểm số tối thiểu nếu có thêm một chút may mắn.

    Thống kê trận đấu
    - Dortmund
    Dứt điểm 15
    Trúng đích 4
    Kiểm soát bóng bóng 46%
    Phạt góc 6
    Phạm lỗi 11

    - Arsenal
    Dứt điểm 4
    Trúng đích 2
    Kiểm soát bóng bóng 54%
    Phạt góc 2
    Phạm lỗi 13

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội