Bóng Đá Plus trên MXH

3 tấm gương “ngược dòng” cho Man City: Hãy học chính Barca!
V. DŨNG • 14:31 ngày 19/02/2014
Thất bại với cách biệt 2 bàn của Man City ở lượt đi vòng loại Champions League vẫn chưa phải dấu chấm hết, khi có tới 3 tấm gương tương tự trong quá khứ đã ngược dòng thành công: Monaco, Deportivo và... cả Barca.
    Cánh cửa vào tứ kết của thầy trò Manuel Pellegrini đã trở nên rất hẹp, sau khi họ phải nhận thất bại 0-2 ngay trên sân nhà Etihad, với 2 pha làm bàn của Lionel Messi và Dani Alves.

    Mặc dù vậy, không vì thế mà các cầu thủ Man City dễ dàng buông xuôi trước trận lượt về. Trung vệ thủ quân Vincent Kompany vẫn còn nguyên niềm tin chiến thắng: “Nếu Barca thi đấu đúng phong độ khi trở lại Nou Camp, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn. Còn trong trường hợp họ vẫn chơi như ở trận đấu tối qua, Man City vẫn còn nguyên cơ hội. Nhiệm vụ là rất khó khăn, nhưng không đời nào tôi bỏ cuộc”.

    Nếu như những chia sẻ đầy quyết tâm ấy của Kompany vẫn chưa đủ làm yên lòng các CĐV Citizens, họ có thể nhìn lại quá khứ để hy vọng. Đã từng có 3 trường hợp một đội bóng bị dẫn trước từ 2 bàn trở lên tại lượt đi vòng loại Champions League vẫn lội ngược dòng thành công ở lượt về. Đó là AS Monaco, Deportivo La Coruna và cả… Barca.

    Barcelona (Tứ kết mùa giải 1999/00):


    14 năm trước, Barca cũng chạm trán một đại diện xứ sương mù tại vòng 1/8 Champions League, khi ấy là Chelsea. Ở Trận lượt đi diễn ra trên SVĐ Stamford Bridge của đội bóng Tây London, Blaugrana đã để thua 1-3. Họ để 3 bàn thua chớp nhoáng chỉ trong vòng… 8 phút, từ phút thứ 30 tới 38.

    Huyền thoại Gianfranco Zola là người mở tỉ số, trước khi Tore Andre Flo lập được một cú đúp vào lưới thủ thành Ruud Hesp. Người hâm mộ đội khách đã phải chờ tới tận phút thứ 64 mới được chứng kiến bàn gỡ của Luis Figo.

    Tuy nhiên, Barca đã bùng nổ đáng sợ trong trận đấu lượt về, khi được trở lại “thánh địa” Nou Camp. Lợi thế 2 bàn cách biệt của Chelsea nhanh chóng bị phá vỡ sau khi 45 phút thi đấu đầu tiên khép lại, nhờ 2 pha lập công của Rivaldo (24’) là Figo (45’). 

    Trận đấu trở nên kịch tính khi Flo có được bàn thắng ở phút thứ 60, và một lần nữa khiến chủ nhà đối mặt nguy cơ bị loại. Barca ghi được bàn thứ 3 nhờ công của Dani Garcia ở phút thứ 81, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Hai đội bước vào hiệp phụ, và bộ đôi Rivaldo - Cluivert đã ghi thêm 2 bàn nữa ở các phút 99 và 104 giúp thầy trò Louis Van Gaal giành thắng lợi chung cuộc 5-1 để tiến vào vòng bán kết. Gã khổng lồ xứ Catalunya sau đó bị đánh bại bởi “đồng hương” Valencia, trong một mùa giải mà người TBN “thống trị” với Real Madri là đội lên ngôi vô địch.

    AS Monaco (Tứ kết mùa giải 2003/04):


    Ở trận lượt đi diễn ra trên SVĐ Santiago Bernabeu, Real Madrid đã giành thắng lợi cách biệt 4-2 trước đội khách Monaco, mặc dù thầy trò Claudio Ranieri mới là những người mở tỉ số trước ở phút thi đấu chính thức cuối cùng hiệp một. 4 pha ghi bàn trong hiệp hai lần lượt của Ivan Helguera (51’), Zinedine Zidane (70’), Figo (77’) và Ronaldo (81’) cùng 1 bàn gỡ của hậu vệ Gael Givet (83’) đã làm nên một hiệp đấu tưng bừng, với lợi thế lớn thuộc về chủ nhà.

    Tuy nhiên, kết quả ở trận lượt về diễn ra tại SVĐ Stade Louis II đã đi ngược với mọi dự đoán. Monaco giành chiến thắng 3-1 với cú đúp của Ludovic Giuly và 1 bàn của “người cũ” Fernando Morientes, qua đó giành quyền vào bán kết nhờ luật bàn thắng sân khách.

    Deportivo La Coruna (Tứ kết mùa 2003/04):


    Thêm 1 trận đấu ở vòng tứ kết mùa 2003/04, mùa giải của những sự kỳ lạ, khi FC Porto lên ngôi. Trận lượt đi diễn ra trên sân San Siro, AC Milan thắng ấn tượng 4-1 trước Deportivo dù phải chịu bàn thua trước. Kaka là tâm điểm của trận đấu với 1 cú đúp, 2 bàn còn lại của Rossoneri thuộc về Andriy Shevchenko và Andrea Pirlo. Người Milano xoa tay mãn nguyện sau trận thắng này, bởi họ xem như đã chắc suất vào bán kết.

    Thế nhưng ở trận lượt về, "Super Depor" đã làm nên lịch sử. Họ trở thành đội bóng đầu tiên vượt qua trở ngại bị dẫn 3 bàn ở lượt đi tại vòng loại Champions League, khi đánh bại Milan 4 bàn không gỡ, qua đó giành thắng lợi chung cuộc 5-4 sau 2 lượt trận. Năm đó, đại diện TBN chỉ chịu khuất phục trước sự lì lợm của nhà vô địch Porto do Jose Mourinho dẫn dắt tại vòng bán kết.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội