Bóng Đá Plus trên MXH

Ngày Mourinho gặp lại Ibrahimovic: Cùng dấu nên đẩy nhau
Minh Nguyên • 15:13 ngày 02/04/2014
Jose Mourinho và Zlatan Ibrahimovic lẽ ra là cặp bài trùng hoàn hảo, nhưng vì cá tính quá mạnh của cả hai nên họ là “thù” nhiều hơn là bạn. Nhưng Mourinho và Ibrahimovic đều rất tôn trọng và đánh giá cao đối phương. Trong lần gặp lại này, hẳn thầy cũ Mou và trò Ibra sẽ có nhiều điều để nói với nhau.
    ĂN, NGỦ, HẠNH PHÚC
    Lần đầu tiên gặp người bạn đời của Zlatan Ibrahimovic là Helena, Jose Mourinho  nói: “Tôi cầu xin cô một việc: hãy cho Ibra ăn thật ngon, ngủ thật kỹ và luôn luôn hạnh phúc, cả trong cuộc sống lẫn trong chuyện chăn gối!”. Helena bật cười trong e thẹn, còn Ibra hiểu rõ: Mourinho thuộc tuýp người rất giống mình, cùng với nhau họ có thể đi chung một con đường rất dài ở phía trước. 

    Hiểu tính cách và tôn trọng nhau là sợi dây thắt chặt mối liên kết Ibra - Mou. Chính HLV người Bồ Đào Nha là người chủ động tiếp cận Ibra trước, chính điều này làm cầu thủ Thụy Điển cảm động. Ibra kể: “Ở EURO 2008, Mourinho thường xuyên nhắn tin trao đổi với tôi, dù ông ấy không có công việc gì ở một giải đấu dành cho đội tuyển quốc gia, hơn nữa tôi khoác áo tuyển Thụy Điển chứ không phải Bồ Đào Nha”.

    Mourinho là vậy, luôn tỉ mỉ đến từng chi tiết và hiểu tâm lý người khác đến tận chân tơ kẽ tóc. HLV hiện nay của Chelsea biết rõ mối quan hệ trong cuộc sống của các học trò, từ vợ (hoặc bạn gái) đến các con, thậm chí cả chuyện… một ông chú họ của Ibra từng léng phéng với một nữ tiếp viên hàng không quốc tịch Anh làm việc ở tận… Qatar! Mourinho hiểu tất cả để kiểm soát tất cả, tất nhiên trong công tác chuyên môn HLV này luôn chuẩn bị thật tốt, vì theo ông thì “70% thậm chí đến 80% thành công là ở khâu chuẩn bị”. Ibra kể những việc như “Mourinho biết rõ cỡ giày của thủ môn số 3 của Inter” là rất bình thường. Bởi nhà cầm quân tự xưng là Người đặc biệt còn biết nhiều hơn thế rất nhiều.



    Theo Ibra, Mourinho luôn làm cho các học trò cảm thấy hưng phấn và khát khao chiến thắng. Mourinho không cần la hét như Capello (cũng từng là thầy của Ibra ở Juventus) nhưng đủ sức khiến mọi người nể sợ. Trong khi đó, Mourinho cũng tự hào: “Nhiều người nói Ibra là ngựa chứng, nhưng đó là một cậu bé ngoan. Tôi đã thuần được Ibra, tức không còn lo gì nữa!”.   

    CÔNG VIỆC LÀ CÔNG VIỆC
    Ibra và Mourinho chỉ làm việc cùng nhau một mùa giải (2008/09), kết quả là chức vô địch Serie A cho Inter. Ngoài ra, Ibra giành giải Vua phá lưới mùa đó với 25 bàn, là chủ nhân danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất trong năm (cú đánh gót vào lưới Bologna từ đường chuyền của Adriano). 

    Cú sốc lớn: Hè năm 2009, Mourinho để Ibra đến Barcelona với hợp đồng trị giá gần 100 triệu euro, Inter nhận được Samuel Eto’o từ Barca kèm theo khoảng 40 - 45 triệu euro. Mourinho dùng ngân quỹ từ vụ bán Ibra để có Eto’o, Thiago Motta, Diego Milito và Wesley Sneijder. Đây là bộ khung giúp Inter có mùa giải thành công nhất trong lịch sử với cú ăn ba mùa 2009/10 gồm Champions League, Serie A, Coppa Italia.



    Mourinho nói ông không muốn bán Ibra, nhưng “từ vụ bán Ibra, Inter có một đội bóng tốt hơn”. “Business is business” (công việc là công việc), câu ngạn ngữ nổi tiếng của giới phương Tây được Mourinho ứng dụng đầy hiệu quả. Ibra không tồi ở Barcelona (vô địch La Liga và Siêu Cúp TBN, ghi 22 bàn và có 15 đường chuyền thành bàn) nhưng chỉ trụ được một mùa bóng rồi ra đi, vì không hợp cạ với Josep Guardiola. Ibra nói: “Guardiola so với Mourinho, như ngày và đêm”. Mourinho nói: “Barca và Guardiola không biết trọng dụng một thiên tài như Ibra”. Cũng cần nhắc là Inter của Mourinho đã đánh bại Barca của Ibra ở bán kết Champions League năm 2010, nhưng dù ở 2 chiến tuyến thì cặp Ibra - Mourinho vẫn dành cho nhau những lời có cánh.     

    “TÔI SẼ TIÊU DIỆT MOURINHO”
    Và họ lại đối đầu, một lần nữa, lần này Ibra bảo vệ màu áo PSG, còn Mourinho vì thanh danh của Chelsea. Ibra chính là mối đe dọa lớn nhất cho tham vọng vô địch Champions League của The Blues và cả chiếc ghế HLV của Mourinho. Dù vậy, Ibra vẫn tỉnh bơ: “Mourinho từng nói với tôi rằng hễ ra sân, đối thủ chính là kẻ thù, bằng mọi giá tôi phải tiêu diệt kẻ thù ấy! Tôi rất thích ý chí và quyết tâm của Mourinho. Tôi cũng sẽ nói rằng để giúp PSG đánh bại Chelsea, tôi sẵn sàng giết Mourinho! Chắc chắn ông ấy không trách mà còn ngưỡng mộ tôi”. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội