Cafe tối: Cầu Long Biên, M.U & những người muôn năm cũ

Đức Hoàng
20:28 ngày 28-02-2014
Khi một thứ gì đó không còn nhiều giá trị sử dụng, việc thay mới nó tưởng như là điều hiển nhiên, nếu không xét đến các giá trị tinh thần.
Cafe tối: Cầu Long Biên, M.U & những người muôn năm cũ
Hôm qua đã có chỉ đạo yêu cầu không được dỡ cầu Long Biên. Người ta hy vọng rằng chỉ đạo này sẽ chấm dứt nỗi băn khoăn của nhiều người về việc một trong những địa chỉ văn hóa nổi tiếng của Hà Nội biến mất.

Cuộc phản biện về cầu Long Biên khiến người ta nhận ra rõ ràng thêm rằng giá trị của di sản không hề nằm ở tính hiệu dụng thực tiễn của nó, mà ở tinh thần.

Nhưng áp lực về cái “hiệu quả thực tiễn” vốn rất nặng nề và nó có thể khiến người ta chấp nhận hy sinh, phá bỏ đi những tượng đài văn hóa. Hãy nói sang câu chuyện của bóng đá:

Trong những ngày khó khăn của Man United này, thì 3 công thần của họ lại đang rục rịch tìm đường ra đi. Nemanja Vidic, Rio Ferdinand và Patrice Evra đều có thể sẽ rời Old Trafford vào cuối mùa giải này, khi họ hết hợp đồng.


Rio Ferdinand

Man United là một CLB có truyền thống trong việc giữ gìn những “di sản” mang nặng giá trị tinh thần như họ đang làm với Ryan Giggs hay đã từng làm với Paul Scholes. Nhưng Giggs sẽ nhanh chóng giải nghệ, và những thủ lĩnh có ảnh hưởng trong phòng thay đồ M.U nhất bây giờ, nếu không kể Rooney (người rất đáng bị nghi ngờ về uy tín với lứa đàn em căn cứ theo tính cách của anh), chính là 3 cái tên kể trên. Tính kế thừa có nguy cơ bị gián đoạn.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ 2 phía, nhưng dù sao thì vẫn có thể nói rằng Man United đã không làm đủ nhiều để giữ chân họ ở lại. Đơn cử, tiến trình đàm phán hợp đồng với Vidic mới bắt đầu, trong khi chỉ còn vài tháng nữa là anh hết hạn hợp đồng. Đáng ra nó phải bắt đầu từ tận 2 năm trước, nếu anh là một cầu thủ trẻ trung đang được giá. Họ có lý do để thờ ơ: lương của những người này quá cao nếu giữ lại, giá trị sử dụng thì đang hao mòn, trong khi uy tín thì lớn đến mức có nguy cơ lấn át cả HLV David Moyes (hay bất kỳ ai được bổ nhiệm sau ông).

Việc bảo tồn những “tượng đài” trong bóng đá thế giới thời buổi này, khi mà đồng tiền thống trị và áp lực thành công quá lớn, đang trở thành một nghĩa cử hiếm hoi.

Người ta vẫn nhớ rằng Raul Gonzalez đã bị Florentino Perez đẩy đi ra sao để chiều lòng Jose Mourinho. Anh là một tượng đài hoàn chỉnh của Bernabeu, và thậm chí là của nền bóng đá Tây Ban Nha hay cả châu Âu nói chung. Nhưng những lợi ích trước mắt vẫn thiết thực hơn là “nuôi báo cô” một cầu thủ lớn tuổi vì giá trị tinh thần.


Raul Gonzalez

Người ta vẫn nhớ rằng Alessandro Del Piero thậm chí đã xin ở lại Juve cho dù nhận lương 1 euro/năm, nhưng rồi vẫn phải ra đi. Đáng ra, anh không cần phải xin: anh là một huyền thoại. Cùng với anh, còn có David Trezeguet, cho dù tầm ảnh hưởng không bằng nhưng cũng xứng đáng coi là “di sản”.

Càng ngày những người như Maldini, Zanetti, Oliver Kahn càng trở nên hiếm hoi. Bây giờ trong áp lực thành công người ta thanh lý các tượng đài như... sắt vụn.

Cũng giống như câu chuyện của cầu Long Biên, đây là vấn đề quan điểm. Vẫn có những người sẵn sàng “vote” cho việc phá dỡ để xây một cây cầu mới thuận tiện hơn, cũng như sẽ có người cho rằng Raul hay Rio Ferdinand ra đi để HLV mới rộng tay làm việc sẽ là điều có lợi nhất.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Thống kê báo động: Hiệu suất ghi bàn của Suarez giảm tới 77% Thống kê báo động: Hiệu suất ghi bàn của Suarez giảm tới 77%

    Nếu chỉ căn cứ số bàn thắng của Luis Suarez, người hâm mộ Liverpool hoàn toàn cảm thấy rất sốc khi kể từ sau giáng sinh, hiệu suất “nhả đạn” của anh đã giảm tới 77% so với nửa đầu mùa giải. Vậy đâu là lý do khiến tiền đạo người Uruguay mất đi khả năng săn bàn nhanh đến như thế?

  • Lampard: Đã đến lúc Chelsea "cắt đuôi" nhóm bám đuổi Lampard: Đã đến lúc Chelsea "cắt đuôi" nhóm bám đuổi

    Mới đây, tiền vệ Frank Lampard cho rằng thời điểm để Chelsea khẳng định ưu thế cho ngôi vô địch Premier League đã đến khi họ có cơ hội nới rộng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.

  • Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh Luke Shaw, thần đồng mới của ĐT Anh

    Sau Michael Owen và Theo Walcott, bóng đá Anh lại sản sinh ra một “thần đồng” mới hứa hẹn sẽ tạo nên tiếng vang tại VCK World Cup sắp tới. Đó là Luke Shaw.

  • Terry là cầu thủ xuất sắc nhất năm, tại sao không? Terry là cầu thủ xuất sắc nhất năm, tại sao không?

    Suarez đang thi đấu cực kỳ ấn tượng khi dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League. Tuy nhiên, sẽ là rất thiếu sót nếu gạt bỏ trung vệ John Terry của Chelsea trong cuộc bình chọn cầu thủ xuất sắc nhất năm.

  • Vì sao Oezil bị soi mói nhiều như vậy? Vì sao Oezil bị soi mói nhiều như vậy?

    Bài viết sau đây sẽ lý giải được câu hỏi vốn thường xuyên được đặt ra với tiền vệ người Đức cho dù anh khoác áo Real hay bây giờ là Arsenal.

  • Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật

    Trận chung kết League Cup đầu tiên của họ kể từ chiến thắng năm 1976 trước Newcastle là lời khẳng định rằng tiền bạc, cụ thể là tiền bạc của Sheikh Mansour, có thể biến những giấc mơ hoang đường nhất thành hiện thực.

  • M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc

    HLV David Moyes vẫn tiếp tục tại vị ở Man United dù thua 0-2 ở Champions League dưới tay Olympiakos. Nhà vô địch Premier League vẫn bày tỏ sự ủng hộ của họ với HLV mà họ đã trao cho hợp đồng có thời hạn tới 6 năm vào mùa hè. Nhưng liệu tình hình có thể thay đổi trong tương lai gần?

  • Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng" Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng"

    Theo Starsport, tiền đạo Robin van Persie sẽ không bị xử lý kỷ luật, bất chấp việc anh đã công khai chỉ trích các đồng đội của mình sau trận thua 2-0 trước Olympiakos.

  • Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League

    Cuộc đua vô địch ở Premier League đã tách tốp rõ ràng, gợi lại những ký ức của mùa giải 2011-12 khi danh hiệu được quyết định vào những giây cuối cùng của vòng đấu cuối cùng. Khác biệt ở mùa này là cuộc đua có thể là tứ mã, thay vì là song mã, và Man United không có mặt.

  • Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển

    Trong khi không ít ngôi sao của bóng đá hiện đại giã từ đội tuyển sớm hoặc từ chối làm nghĩa vụ quốc gia, thì những giọt nước mắt của sao trẻ Southampton đã trở thành một ngoại lệ đáng quý.

  • Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti

    David Moyes có thể đổ lỗi cho phong độ kém cỏi gần đây của M.U vì rằng đây là mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford, nhưng hãy thử so sánh thành tích của chiến lược gia người Scotland với những HLV nổi tiếng khác của giải Ngoại hạng trong năm đầu tiên của họra sao?

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x