Vì sao Oezil bị soi mói nhiều như vậy?

Bài viết sau đây sẽ lý giải được câu hỏi vốn thường xuyên được đặt ra với tiền vệ người Đức cho dù anh khoác áo Real hay bây giờ là Arsenal.
Vì sao Oezil bị soi mói nhiều như vậy?
Mesut Oezil tới Arsenal như một niềm hy vọng lớn vào tháng 8. Tiền vệ kiến tạo người Đức là hợp đồng phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB và là biểu tượng cho việc HLV Arsene Wenger đã sẵn sàng mở rộng hầu bao.

Oezil có màn ra mắt ấn tượng và nhanh chóng nhận được những lời tán thưởng từ các CĐV và BLV. Arsenal khởi đầu mùa giải ở tốc độ cao và tỏ ra là một ứng cử viên vô địch thực thụ. Tuy nhiên, những tuần lễ gần đây, phong độ của Oezil đã sa sút rất nhanh và nhiều người bắt đầu nghi ngờ anh có đáng cái giá chuyển nhượng 42,5 triệu bảng.

Vấn đề thể lực
Với mức phí đó, câu hỏi về việc Oezil có đủ thể lực cho cường độ của Premier League và lịch thi đấu cực kỳ khắc nghiệt ở đây được đặt ra là hoàn toàn dễ hiểu. Ở giải Ngoại hạng, Oezil chỉ chơi trọn 90 phút có 12 lần, bị thay ra trong 9 trận khác. Điều này cũng là quen thuộc tại Real Madrid mùa trước khi Oezil đá chính 23 trận ở La Liga nhưng chỉ chơi đủ 90 phút có 10 lần. Rõ ràng anh đã cải thiện được con số này ở Premier League, nhưng có thể chính vì vậy mà Oezil mờ nhạt ở các trận đấu lớn. Anh đã bị quá tải.



Chưa lần nào mùa này anh thật sự làm chủ khu trung tuyến của Arsenal ở những trận đấu quan trọng và chơi đặc biệt dưới sức mình trong thất bại tan nát 1-5 ở Anfield, nơi anh để mất bóng 2 lần dẫn tới 2 bàn thua. Tiếp theo là tình huống bỏ lỡ phạt đền cực kỳ đáng tiếc trước Bayern Munich giữa tuần trước.

Các yếu tố khác
Còn những yếu tố khác ảnh hưởng tới Oezil. Với các chấn thương của Theo Walcott và Aaron Ramsey, Oezil đã không có lựa chọn nào thích hợp để anh tung ra các đường chọc khe hay phất bóng thần tình vốn là thương hiệu trong lối chơi của anh. Đây là điều ít ai đề cập trong những chỉ trích nhắm vào cầu thủ người Đức. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng điều này không thể giải thích được thái độ thờ ơ và thiếu quyết tâm của anh, cũng như sự bất cẩn dẫn tới 2 bàn thua trước Liverpool.

Thiếu kỳ nghỉ đông là một vấn đề khác cần đề cập ở đây, dù lẽ ra đó không thể là chuyện lớn với một cầu thủ ở mức giá đó, chơi bóng ở đỉnh cao đã nhiều năm và được xưng tụng là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới. Nhiều người cũng cho rằng Oezil là một “cầu thủ xa xỉ” với kỹ thuật và tài năng tuyệt vời, nhưng lại thiếu đóng góp cho phòng ngự và là một gánh nặng cho đội bóng mỗi khi cần làm việc cật lực thay vì trình diễn.

Nhưng nhận xét đó phần nào quá khắt khe với Oezil. Anh đơn giản là thiếu tốc độ, thể hình và thể lực để chơi theo kiểu Yaya Toure hay chạy một mạch về tận vòng cấm địa đội nhà như Wayne Rooney, người chơi cùng vị trí với anh ở Man United.



Oezil chơi hay tới mức nào
Nói Oezil không xứng với cái giá chuyển nhượng của anh ở thời điểm này là có phần vội vàng. Tiền vệ người Đức là một cầu thủ tuyệt vời, một trong những cầu thủ chơi kỹ thuật nhất hiện nay. Khả năng tạo ra cơ hội, đỡ bóng một chạm và các đường chuyền của anh thực sự ở đẳng cấp thế giới. Cũng đáng nhắc rằng chỉ David Silva tạo ra nhiều cơ hội mỗi trận ở Premier League hơn so với tỉ lệ 3 cơ hội/trận của Oezil. Tuy nhiên, cầu thủ người Đức sẽ phải cải thiện khả năng ghi bàn của anh, không chỉ bởi cái giá chuyển nhượng mà Arsenal đã bỏ ra. Ngay cả HLV Wenger cũng nói rằng ông hy vọng nhiều bàn thắng hơn từ số 10 của mình, nhất là với một đội chơi tấn công như Arsenal.

Oezil mới ghi được 4 bàn ở Premier League tính tới giờ, và bàn gần nhất từ tận đầu tháng 12, có nghĩa là anh đã không ghi bàn nào tại giải Ngoại hạng trong suốt 9 trận. Tuy nhiên, có thể tin rằng điều này sẽ được cải thiện trong tương lai, và Arsenal cũng không nên trách móc nhiều, bởi họ đã biết rõ Oezil không mắn bàn thắng từ trước khi mua anh về: ở Real Madrid, tiền vệ người Đức chỉ ghi 19 bàn trong 105 trận La Liga, dù Real còn chơi tấn công hơn Arsenal và các đối thủ của họ ở TBN về cơ bản là yếu hơn so với những gì Arsenal phải đối mặt ở Premier League.

Oezil là một cầu thủ xuất chúng, anh có thể xoay chuyển cục diện trận đấu bằng nhãn quan chiến thuật và những đường chuyền hoàn hảo, nhưng có lẽ anh cần một thời gian nghỉ ngơi để tìm lại phong độ đúng với tiềm năng của mình. Oezil sẽ không lùi lại phòng ngự hay gây sức ép lên đối phương, đuổi theo bóng như các tiền vệ công của Mourinho, nhưng đúng là anh phải ghi nhiều bàn hơn cũng như cải thiện đáng kể thể lực của mình. Cầu thủ người Đức không kiểm soát mức phí mà Arsenal bỏ ra cho anh, nhưng với những gì anh thể hiện cho tới giờ, anh chưa thật sự xứng với khoản tiền đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
35
-9
49
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật Man City: Giấc mơ hoang đường nhất đã thành sự thật

    Trận chung kết League Cup đầu tiên của họ kể từ chiến thắng năm 1976 trước Newcastle là lời khẳng định rằng tiền bạc, cụ thể là tiền bạc của Sheikh Mansour, có thể biến những giấc mơ hoang đường nhất thành hiện thực.

  • M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc M.U: 5 yếu tố có thể khiến David Moyes mất việc

    HLV David Moyes vẫn tiếp tục tại vị ở Man United dù thua 0-2 ở Champions League dưới tay Olympiakos. Nhà vô địch Premier League vẫn bày tỏ sự ủng hộ của họ với HLV mà họ đã trao cho hợp đồng có thời hạn tới 6 năm vào mùa hè. Nhưng liệu tình hình có thể thay đổi trong tương lai gần?

  • Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng" Van Persie vô sự sau scandal "vạ miệng"

    Theo Starsport, tiền đạo Robin van Persie sẽ không bị xử lý kỷ luật, bất chấp việc anh đã công khai chỉ trích các đồng đội của mình sau trận thua 2-0 trước Olympiakos.

  • Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League Toàn cảnh cuộc đua vô địch Premier League

    Cuộc đua vô địch ở Premier League đã tách tốp rõ ràng, gợi lại những ký ức của mùa giải 2011-12 khi danh hiệu được quyết định vào những giây cuối cùng của vòng đấu cuối cùng. Khác biệt ở mùa này là cuộc đua có thể là tứ mã, thay vì là song mã, và Man United không có mặt.

  • Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển Mục tiêu của M.U mừng phát khóc khi được lên tuyển

    Trong khi không ít ngôi sao của bóng đá hiện đại giã từ đội tuyển sớm hoặc từ chối làm nghĩa vụ quốc gia, thì những giọt nước mắt của sao trẻ Southampton đã trở thành một ngoại lệ đáng quý.

  • Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti Mùa đầu tiên: Moyes vs. Mourinho, Wenger, Ancelotti

    David Moyes có thể đổ lỗi cho phong độ kém cỏi gần đây của M.U vì rằng đây là mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford, nhưng hãy thử so sánh thành tích của chiến lược gia người Scotland với những HLV nổi tiếng khác của giải Ngoại hạng trong năm đầu tiên của họra sao?

  • Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày Man City còn cách danh hiệu đầu tiên 2 ngày

    Đối thủ trong trận chung kết Cúp LĐ của Man City chỉ là Sunderland. Nên nhớ, Mèo đen hiện chỉ xếp thứ 3 từ dưới lên trên BXH Premier League. So sánh với Man City, Sunderland không thể sánh được về mọi mặt.

  • Oezil đã cảm thấy khá hơn Oezil đã cảm thấy khá hơn

    HLV Arsene Wenger đã xác nhận tiền vệ Mesut Oezil sẽ trở lại trong chuyến làm khách của Arsenal tới Stoke vào ngày mai.

  • Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U Bằng chứng cho thấy Kagawa lạc lõng ở M.U

    Người hâm mộ Nhật Bản đang rất bức xúc trước việc cầu thủ con cưng của họ là tiền vệ Shinji Kagawa thường xuyên bị đày ải trên băng ghế dự bị ở M.U. Mới đây, họ đã làm hẳn một clip nói về sự bế tắc của Quỷ đỏ khi không có sự phục vụ của Kagawa.

  • Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển? Cleverley làm gì cho M.U mà được lên tuyển?

    Trong danh sách triệu tập mới đây của HLV Roy Hodgson, người hâm mộ rất ngạc nhiên khi thấy ông gọi cả tiền vệ Tom Cleverley lên tuyển Anh, bất chấp việc cầu thủ này thể hiện phong độ mờ nhạt ở M.U.

  • Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ! Torres: Chỉ duyên thôi là chưa đủ!

    Fernando Torres một lần nữa chứng tỏ cái duyên tại cúp châu Âu với bàn thắng vào lưới Galatasaray. Nhưng trong buổi tối tại Istanbul, chân sút 29 tuổi cũng cho thấy vì sao anh đang thất sủng tại Chelsea.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x