Chelsea thành công nhờ “tấm khiên sắt”

Minh Nguyên
05:53 ngày 11-02-2014
Bên cạnh phong độ rực sáng của Eden Hazard thì hàng thủ chắc chắn cũng là điểm tựa rất lớn góp phần đưa Chelsea lên ngôi đầu Premier League.
Chelsea thành công nhờ “tấm khiên sắt”
CON SỐ BIẾT NÓI 
11 trận vừa qua, Chelsea chỉ để thủng lưới 2 bàn. The Blues cũng giữ sạch lưới 7/9 vòng gần nhất ở Premier League. Bộ tứ vệ Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta đang làm gợi nhớ lại bộ tứ vệ Ashley Cole, Terry, Carvalho, Ferreira hồi nhiệm kỳ đầu của HLV Jose Mourinho tại Chelsea . Khi đó, Người đặc biệt giúp The Blues vô địch giải Ngoại hạng Anh 2 năm liên tiếp 2005, 2006. 

Hãy nhìn lại quá khứ để thấy rõ tầm quan trọng của hàng thủ với Chelsea. Mùa giải 2004/05, họ ghi ít hơn Arsenal 15 bàn song lại nhiều hơn Pháo thủ 12 điểm nhờ hàng thủ chỉ để thủng lưới 15 bàn/38 trận. Một mùa sau đó, Chelsea bảo vệ thành công ngôi vua Premier League 2005/06 nhờ chỉ để lọt lưới 22 bàn, ít hơn đội nhì bảng M.U (cùng ghi được 72 bàn như The Blues) 12 bàn. 

Mùa này, hàng thủ càng đóng vai trò quan trọng với Chelsea. Cụ thể, trong Top 5 Premier League, đội nào thủng lưới ít đội đó xếp trên: Chelsea (lọt lưới 20 bàn), Arsenal (26), Man City (27), Liverpool (30), Tottenham (32). Dù Hazard đang tỏa sáng, vừa lập hat-trick vào lưới Newcastle song khả năng ghi bàn của Chelsea (47 bàn) vẫn chưa thể bằng các đội trong nhóm dự Champions League (Arsenal 48, Man City 68, Liverpool 63). 

SO SÁNH HÀNG THỦ TOP 4 

NỀN TẢNG LÀ HÀNG THỦ 
Muốn vô địch Premier League, chắc chắn Mourinho sẽ phải nhờ cậy hàng thủ. Cây bút kỳ cựu Simon Barnes (tờ The Times) không ngạc nhiên về điều này: “Những đội bóng do Mourinho huấn luyện đều coi hàng thủ là nền tảng dẫn tới thành công. Hàng phòng ngự chắc chắn của Chelsea sẽ khiến đối thủ bế tắc, nóng nảy dễ dẫn đến sai lầm về kèm người hoặc phòng ngự từ xa. Đó là thời cơ để Hazard và đồng đội khai thác sơ hở nhằm ghi bàn”. 

Nhìn lại 2 chiến thắng vừa qua của Chelsea trước Newcastle và Man City, rất dễ kiểm chứng lời của Barnes. Những quyết định táo bạo của Mourinho ở hàng thủ đã được chứng minh là đúng đắn: tin dùng John Terry, để Azpilicueta (sở truờng hậu vệ phải) đá cánh trái thay Ashley Cole, để Ivanovic đá cánh phải dù cầu thủ này có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ. Còn nữa, Mourinho dùng David Luiz (sở trường trung vệ) đá tiền vệ thủ để khi cần, cầu thủ Brazil này sẽ lùi về cùng bộ tứ vệ lập thành tuyến phòng ngự 5 người bảo vệ an toàn cho khung thành Petr Cech. 

Các hậu vệ Chelsea được đánh giá cao không chỉ về phòng ngự. Những người như Ivanovic (ghi bàn duy nhất giúp Chelsea thắng Man City 1-0 trên sân khách, kiến tạo bàn thắng cho Hazard ở trận gặp Newcastle), Cahill và Terry (sở trường đánh đầu) còn rất có ích trong tấn công. 

Với “tấm khiên sắt” ít phạm lỗi, ít nhận thẻ Ivanovic - Terry - Cahill - Azpilicueta (phía trên là Luiz), Chelsea đang đặt ra bài toán khó cho mọi đối thủ cạnh tranh ngôi vô địch Premier League mùa này. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x