Góc chiến thuật trận Man City 2-1 Liverpool

MINH ĐỨC
10:26 ngày 27-12-2013
Màn chạm trán được chờ đợi nhất ngày Boxing Day giữa Man City và Liverpool đã diễn ra hấp dẫn và kịch tính đúng như những gì người ta mong đợi. Hãy cùng BONGDAPLUS nhìn lại những nét chiến thuật chính của trận đấu này.
Góc chiến thuật trận Man City 2-1 Liverpool
1. Phương án phong tỏa Suarez của Man City
Liverpool nhập cuộc và chủ trương chơi phòng ngự phản công ngay từ đầu. Điều này đã khiến cho khu vực giữa sân của họ bị áp đảo so với đội chủ nhà. Để có bóng nhiều hơn, Suarez bắt buộc phải lui về tuyến giữa để tìm bóng. Tuy nhiên, chính điều này khiến thế trận có phần dễ thở hơn cho The Kop trong những phút đầu hiệp 1. Sự di chuyển của Suarez thường sẽ kéo luôn theo cầu thủ kèm anh (thường là Kompany) ra khỏi khu vực trước vòng cấm địa và tạo nên những khoảng trống chết người trước mặt thủ thành Joe Hart. Bàn mở tỉ số của đội khách cũng được thực hiện từ một tình huống như vậy.

Suarez đã có một pha gẩy bóng đầy nhạy cảm để Sterling và Coutinho băng xuống. Pha bóng này đã loại hoàn toàn Kompany khi anh bị hút theo pha xử lý của tiền đạo người Uruguay. Trong khi đó, không ai trong số những hậu vệ còn lại bọc lót cho cầu thủ này. Kết quả là Joe Hart đã phải một mình đối mặt với 2 cái tên bên phía Liverpool. Bàn thua là điều không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, đó cũng là khoảng thời gian duy nhất của trận đấu mà Suarez “được phép” lên tiếng. Một phương án riêng để kèm cựu tiền đạo của Ajax đã được đưa ra, khi mà cả hai tiền vệ phòng ngự là Yaya Toure va Fernandinho được điều động để “trói” tiền đạo của Liverpool khi anh này lùi về khu vực giữa sân, thay vì việc 2 trung vệ phải di chuyển theo như trước. Điều này khiến Suarez luôn ở trong tình trạng đói bóng và bị kèm rất chặt bởi ít nhất 3 cầu thủ bên phía đội chủ nhà. Một kế sách rất tinh vi của Manuel Pellegrini.



2. Lối chơi bám biên của đội chủ nhà
Manuel Pellegrini cũng đã đưa ra những cách giải quyết rất hiệu quả cho việc không có được sự phục vụ của Augero. Chỉ cắm một mình Negredo ở trên, hàng tiền vệ của đội chủ nhà có nhiều sự lựa chọn hơn. Tưởng chừng như việc cho Navas đá ngay từ đầu là không hợp lý bởi nó sẽ hạn chế tầm di chuyển lên của Zabaleta, tuy nhiên, thay vì di chuyển bám biên như tiền vệ người TBN, Zabaleta đã có những tình huống chọc thẳng từ cánh vào trung lộ. Như vậy, The Citizens đều đạt được 2 mục đích: bám biên và di chuyển từ biên vào trung lộ.

Bên cánh còn lại, với việc Nasri được bố trí chơi tự do, như một tiền vệ công cùng David Silva, Kolarov đã được trao lại toàn bộ hành lang cánh trái để tung hoành. Trên thực tế, hậu vệ này đã chơi rất tròn vai, tận dụng tất cả những cơ hội để băng lên và tạt bóng. Cầu thủ này đã có tổng cộng 5 cú tạt bóng, 2 trong số đó gây được nguy hiểm.

Một ngày cực kỳ vất vả của Aly Cissokho khi anh chính là “tử huyệt” của Liverpool ở trận đấu này. Silva, Zabaleta và Navas thay nhau “làm khổ” hàng thủ đội khách từ những tình huống tấn công bên cánh phải (theo hướng tấn công của Man City).



3. Ưu và khuyết điểm của Martin Skrtel
Martin Skrtel luôn là một vị trí gây tranh cãi của Liverpool. Sự thất thường, trận hay trận dở của cầu thủ này có lẽ là một trong những bài toán khó giải nhất của Brendan Rodgers. Trận đấu tại Etihad đêm qua cũng đã chứng minh phần nào điều đó.

Điểm sáng của Skrtel đêm qua chính là những tình huống ngăn chặn Negredo, và những cầu thủ kiến tạo cho tiền đạo này. Trung vệ người Slovakia cũng sở hữu 4/8 pha cản phá trong toàn bộ trận đấu (nhiều nhất trên sân), cùng 14 tình huống giải nguy.

Tuy nhiên, khuyết điểm của Skrtel lại đến từ những pha xử lý hết sức cơ bản và mang tính sai lầm một cách có hệ thống. Ở tình huống không chiến với Kompany trong bàn gỡ hòa của Man City, Skrtel đã cố gắng dùng sức mạnh nhằm hạn chế cú bật nhảy của trung vệ người Bỉ. Ai cũng biết Kompany cực giỏi và cực khỏe trong những pha không chiến, đặc biệt là những tình huống phạt góc. Skrtel thua trong cuộc đối đầu này, là một điều không làm nhiều người ngạc nhiên.

Tiếp theo, đó là những pha kéo áo rất thô của Skrtel. Nếu trọng tài nghiêm khắc hơn, Liverpool có lẽ đã phải nhận đến… 3 quả penalty. Hành động này chứng tỏ sự bất lực trong việc ngăn cản của trung vệ này. Skrtel có lẽ cần phải biết dùng cái đầu nhiều hơn, chứ không thể liên tục dựa vào sức mạnh thể chất.



4. “Thỏi nam châm” Negredo
Pellegrini cũng dùng Negredo như cách mà Rodgers dùng Suarez: lôi kéo hàng thủ đối phương và tạo cơ hội cho các đồng đội khác. Tuy nhiên, trong khi Suarez đã bị phong tỏa rất kỹ lưỡng, và các đồng đội của anh cũng chưa đủ “tầm” để tạo nên sự khác biệt, thì Man City lại có những điều đó. Negredo đã tạo ra những khoảng trống để Silva và Nasri đã thể hiện vai trò cung cấp bóng. Đến lúc này, hàng thủ của Liverpool gần như đã bị loạn nhịp. Và đó chính là thời cơ để Negredo chứng minh khả năng sát thủ của mình.

5. Liverpool đã quá cầu toàn
Như đã đề cập, đội khách đã nhập cuộc với phong cách phòng ngự phản công hơi tiêu cực. Điều này giúp họ có thể chiếm được nhiều bóng hơn ở… bên phần sân nhà. Sự cầu toàn đến mức quá đáng này của The Kop khiến họ không còn đủ lực ở mặt trận tấn công. Trên thực tế, Suarez không phải là một cầu thủ có thể làm mọi việc, anh cũng cần sự hỗ trợ từ đồng đội. Nhưng điều này chỉ diễn ra ở khoảng thời gian đầu hiệp 1.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x