Lăng Kính: Khi Mou có giọng Scotland

Đức Hoàng Đức Hoàng
11:09 ngày 10-02-2014
Với nhiều người trong cộng đồng Anh ngữ, thì giọng Scotland là một thứ cực kỳ quyến rũ.
Lăng Kính: Khi Mou có giọng Scotland
1. Trên Internet, bạn có thể bắt gặp nhiều bài viết hoặc video dạy cách phát âm theo kiểu Scotland, trên kho của hãng sản xuất điện thoại Apple còn có cả các ứng dụng giả giọng Scotland, và hãng phim DreamWorks thậm chí đã tiêu hàng triệu USD để nhân vật Shrek nói giọng Scotland.

Chuyện kể rằng ban đầu, nam tài tử Mike Myers đã lồng tiếng xong cho “gã khổng lồ xanh xấu xí” Shrek bằng giọng thông thường của ông. Nhưng rồi bất ngờ, Myers yêu cầu đạo diễn cho ông thu lại toàn bộ bằng giọng Scotland, chất giọng mà mẹ ông đã dùng để kể chuyện cổ tích bên giường khi Myers còn nhỏ. Quá trình thu lại mất tới 4 triệu USD, nhưng sau đó chất giọng ấy được cho là một trong những nguyên nhân chính làm nên thành công của Shrek. Tổng doanh thu từ các bộ phim có gã xấu trai nói giọng Scot này giờ đã lên tới 3,5 tỷ USD.

Mike Myers lồng tiếng cho “gã khổng lồ xanh xấu xí” Shrek

Tất nhiên, lịch sử bóng đá cũng vinh danh tiếng Anh kiểu Scotland. Đó chính là thứ mà Alex Ferguson, người đàn ông quê Glasgow đã dùng để tạo ra một kỷ nguyên vinh quang của Man United.

Và bỗng nhiên, người ta phát hiện ra rằng Jose Mourinho đã “thủ” sẵn một giọng nói Scotland từ lúc nào, để kích thích chiến ý của cầu thủ và giúp họ chiến thắng.

2. Bản thân Mourinho, dù là phiên dịch tiếng Anh, không nói và không nghe được giọng Scotland. Nhưng ông có một nhân viên có thể làm được việc đó, chuyên viên xoa bóp Billy McCullouch.

“Tôi không hề nói chuyện với cầu thủ, tôi nói thật” – Jose Mourinho kể lại sau chiến thắng trên sân của Man City – “Billy đã trò chuyện với họ trước trận đấu. Ông ấy gào lên bằng giọng Scotland, cứ grrr, grrr, và tôi cũng không hiểu lắm... nhưng cầu thủ thì vỗ tay”.

Tất nhiên, nói rằng Mourinho sử dụng “giọng Scotland” như một vũ khí chỉ là cách nói hình ảnh. Vấn đề ở đây, là một người có cái tôi lớn như thế, trong một trận đấu quan trọng như thế, lại để một chuyên viên xoa bóp phụ trách việc úy lạo tinh thần cầu thủ.

Mourinho và chuyên viên xoa bóp Billy McCullouch (ảnh nhỏ)

Billy McCullouch là một nhân vật đặc biệt ở Stamford Bridge. Ông nổi tiếng vì sự hài hước và khả năng thư giãn tinh thần cầu thủ bằng sự hoạt ngôn. Một vài cầu thủ Chelsea từng đề xuất đưa Billy lên tuyển Anh để nói chuyện với họ trước trận đấu. 

Và Mourinho, dù với thói quen sử dụng tay chân thân tín, vẫn quyết định giữ Billy ở lại trong nhiệm kỳ này, chắc chắn vì hiểu được sự quý giá trong cái chất giọng Scotland của chuyên viên xoa bóp kia.

Mourinho đã sử dụng Billy một cách triệt để hơn bất kỳ một đời HLV nào khác. Ông giao cho hoạt náo viên này nhiệm vụ trò chuyện trong một trận đấu khó khăn nhất và quan trọng nhất. Ông có thể đã làm như thường lệ, gào lên vào mặt cầu thủ rằng “Cố lên!” hoặc “Anh có thể!”. Nhưng ông quyết định giúp họ quên hẳn đi trận đấu bằng một bài diễn văn gần giống với một trò tấu hài: nhân viên xoa bóp phụ trách cuộc nói chuyện trước trận.

3. Câu chuyện của Billy McCullouch minh họa rõ thêm phương thức làm việc của Jose Mourinho: ông đã tính toán cả những chi tiết nhỏ nhất. Billy hoàn toàn có thể coi là một tân binh, một quân bài chiến lược mà chắc chắn Jose đã “ủ” từ thời mới về tiếp quản Chelsea .

Người ta không thể nào biết được rằng trong túi áo Jose Mourinho đang còn một thứ vũ khí kỳ lạ và bí mật nào nữa, một kế hoạch lập dị nào nữa. Và đó chính là điều làm nên sự đặc biệt của Người Đặc Biệt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x