Sơ đồ 3-4-1-2 của Liverpool vận hành như thế nào?

VIỆT DŨNG
19:00 ngày 30-09-2013
Liverpool đã trình diễn một lối đá phòng ngự phản công hiệu quả trước Sunderland tối qua, cùng một sơ đồ lạ lẫm 3-4-1-2 được bố trí để kết hợp Suarez và Sturridge. Chiến thuật của Rodgers đã chứng minh được tính đúng đắn với kết quả thắng 3-1 trước Sunderland ngay tại sân The Light.
Sơ đồ 3-4-1-2 của Liverpool vận hành như thế nào?
Sơ đồ xuất phát
Sau cuộc đụng độ với M.U ở Cúp đoàn, Liverpool lần thứ hai liên tiếp sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 với nhân sự được giữ nguyên xi. Sơ đồ được áp dụng tối qua có thể là phương án HLV người Bắc Ireland sẽ sử dụng trong thời gian tới, ít nhất là đến khi Coutinho trở lại. Luis Suarez và Daniel Sturridge cùng đá cặp trên hàng công, trong khi Victor Moses chơi phía sau hỗ trợ.

Đội hình xuất phát của Sunderland và Liverpool tối qua

Ở sơ đồ này, Jose Enrique không còn chơi như một hậu vệ trái đơn thuần, mà đã dâng cao gần như một tiền vệ cánh. Ở phía đối diện, Rodgers tiếp tục trao cho Jordan Henderson suất đá chính.

Quá trình vận hành
Sở hữu tới 3 trung vệ nơi hàng phòng ngự, Brendan Rodgers có đủ người để chơi với chiến thuật 1 kèm 1. Trong đó, Kolo Toure đá lệch phải “bắt chết” Giaccherini, còn Sakho chơi lệch trái khóa chặt Larsson. Cách phòng ngự ấy đã hạn chế khá tốt khả năng tấn công của đội chủ nhà.

Mục đích chính của sơ đồ 3-4-1-2 đầy “phá cách” Liverpool áp dụng tối qua (và có thể là một lựa chọn về lâu dài) là để tận dụng tài năng của cả hai chân sút Suarez và Sturridge. Rodgers đã khá mạo hiểm, khi gần như phá bỏ hoàn toàn “bộ khung” đã xây dựng trước đó để làm lại từ đầu, chỉ nhằm phục vụ bộ đôi tiền đạo.

Với một cách bố trí đội hình hoàn toàn lạ lẫm, không ngạc nhiên khi Liverpool đã tỏ ra khá chuệch choạc trong hiệp một. Sunderland mới là đội cầm bóng nhiều hơn, điều đi ngược lại với tiêu chí bóng đá của Rodgers. Nhưng thời gian gần đây, HLV người Bắc Ireland đã dần thay đổi. Ông linh hoạt hơn và chấp nhận chơi rình rập, miễn là đội nhà giành chiến thắng.

Quả thực, dù hàng thủ vẫn đôi lúc tạo cảm giác bất an, nhưng Liverpool đã thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Từ quả đá phạt góc, Sturridge đã dùng… tay ghi bàn mở tỉ số cho “Lữ đoàn Đỏ”. Dù sao, đó cũng không phải một tình huống cố ý của tiền đạo người Anh và bàn thắng cũng đã được trọng tài công nhận. Đây đã là bàn thứ 7 trong 8 trận mùa này của cựu cầu thủ Chelsea.

Sturridge ăn mừng sau khi ghi bàn... bằng tay

Không lâu sau đó, Liverpool tiếp tục nhân đôi cách biệt. Đường chuyền dài chính xác đến từng cm của Gerrard đã giúp Sturridge thoải mái có bóng bên cánh phải và căng ngang cho Suarez ghi bàn.

Pha lập công của Suarez mang lại quá nhiều niềm vui cho Rodgers. HLV người Bắc Ireland không chỉ xoa tay thỏa mãn vì tiền đạo người Uruguay đã tìm lại cảm giác ghi bàn ngay lần đầu trở lại Premier League sau án treo giò, ông còn hài lòng bởi sự kết hợp Sturridge-Suarez đã cho kết quả khả quan. Đây từng là một vấn đề tưởng chừng không thể giải quyết, bởi cả hai chân sút hàng đầu của Liverpool đều nổi tiếng “ích kỉ”.

Tất nhiên, trong màn trình diễn chói sáng của “Lữ đoàn Đỏ” không phải không có những điểm tối, và Moses là một trong số đó. Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea là một cầu thủ chạy cánh mạnh mẽ, nhưng khi được đặt ở vị trí hộ công, anh gần như “vô dụng”. “Victor (Moses) đã chơi không tốt, nhưng đôi khi bạn phải chấp nhận hy sinh một vài cầu thủ để đổi lấy những điều tốt đẹp hơn”, Dietmar Hamann – cựu cầu thủ Liverpool, nay là bình luận viên bóng đá – đã nhận xét như vậy.

Sự kết hợp Sturridge-Suarez đã cho kết quả tốt

Cũng bởi Moses không làm tròn nhiệm vụ, khu vực trung lộ của Liverpool chỉ còn lại bộ đôi Lucas và Gerrard. Đó cũng là lý do đội chủ nhà Sunderland có khoảng trống để tung ra quá nhiều pha dứt điểm từ xa: nếu như mùa trước trung bình mỗi trận “Lữ đoàn Đỏ” chỉ phải chịu 11,4 cú dứt điểm, thì ở trận đấu tối qua “Mèo đen” có tới 23 pha sút bóng về phía khung thành Mignolet. Trong đó chủ yếu là những quả sút xa của Ki Sung-Yueng và Emmanuele Giaccherini.

Rodgers vẫn tỏ ra thích ứng khá chậm với những diễn biến của trận đấu. Phải mãi tới phút thứ 75, HLV người Bắc Ireland mới thay Moses bằng Raheem Sterling, đẩy Henderson vào trung lộ hỗ trợ Gerrard và Lucas và tiền vệ 18 tuổi trám vào vị trí chạy cánh phải. Kể từ đó, Liverpool đã dần lấy lại thế trận, trong khi Kolo Toure càng đá càng tỏ ra chắc chắn và đáng tin cậy.

Và “cú đấm” cuối cùng đã tới chỉ 1 phút trước khi hết giờ. Từ một pha phản công mẫu mực, Liverpool có bàn ấn định chiến thắng 3-1 nhờ một pha phối hợp nữa của bộ đôi Suarez-Sturridge. Sơ đồ 3-4-1-2 của Liverpool đã hoạt động hiệu quả, dù Sunderland chưa phải một “thuốc thử” xứng tầm. Dù sao, Rodgers đã ít nhiều chứng tỏ ông đã tìm ra phương án kết hợp hai chân sút hàng đầu, và thậm chí lối đá của “Lữ đoàn Đỏ” hứa hẹn sẽ còn hiệu quả hơn một khi Coutinho trở lại. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Man City: Joe Hart & bệnh "khôn nhà dại chợ" Man City: Joe Hart & bệnh "khôn nhà dại chợ"

    Manchester City hứng chịu một thất bại nữa trên sân khách, 2-3 ở Villa Park, dù đã dẫn trước và hoàn toàn kiểm soát trận đấu khi chỉ còn lại không đầy 20 phút. Đó là cuộc đọ sức mà lẽ ra họ phải thắng, và việc tìm ra cách để có 3 điểm trên sân khách giờ đã trở thành ưu tiên hàng đầu với HLV Manuel Pellegrini.

  • Lý do Premier League 2013/14 là mùa giải hấp dẫn nhất lịch sử Lý do Premier League 2013/14 là mùa giải hấp dẫn nhất lịch sử

    Barclays Premier League đang ở giai đoạn cực thịnh. Qua nhiều năm giải đấu này đang chứng tỏ là giải đấu chất lượng với những cầu thủ xuất sắc. Dù mùa giải 2013/14 mới qua 6 vòng nhưng có nhiều lý do để tin đây là mùa giải hấp dẫn nhất.

  • Arsenal "lột xác", sẵn sàng đua đường dài Arsenal "lột xác", sẵn sàng đua đường dài

    Arsenal đã thắng thuyết phục 5 trận liên tiếp ở Premier League và điều đó càng tiếp thêm niềm tin cho giấc mơ vô địch Premier League của Pháo thủ.

  • Mối quan hệ Torres - Mourinho đang ấm dần Mối quan hệ Torres - Mourinho đang ấm dần

    Mourinho rất ít khi khen học trò mà đã khen tức là mối quan hệ giữa họ rất tốt. Điều đó được thể hiện bằng những phát ngôn của Mourinho về Torres sau trận gặp Tottenham.

  • 7 điều rút ra từ vòng 6 Premier League 7 điều rút ra từ vòng 6 Premier League

    Cuối tuần vừa qua đã chứng kiến nhiều trận đấu gay cấn và bất ngờ ở giải Ngoại hạng Anh. Dưới đây là 7 điều rút ra sau 2 lượt trận thứ Bảy và Chủ nhật.

  • Moyes cố tình bỏ qua lời khuyên của Sir Alex Moyes cố tình bỏ qua lời khuyên của Sir Alex

    Sau thất bại đáng hổ thẹn của M.U trước West Brom, báo chí Anh lại được dịp “moi móc” những vấn đề quá khứ nơi thượng tầng đội chủ sân Old Trafford.

  • Những cầu thủ nào của M.U đạt chuẩn "thế giới"? Những cầu thủ nào của M.U đạt chuẩn "thế giới"?

    Phát biểu sau trận M.U để thua West Brom 1-2 vào cuối tuần qua, HLV David Moyes khẳng định đội bóng của ông đang thiếu những cầu thủ “tầm cỡ thế giới”, mà đây lại là tiêu chí quan trọng để một đội bóng có thể vươn tới những đỉnh cao. Vậy trong đội hình M.U vào thời điểm này, những cầu thủ nào có năng lực đủ để người ta xếp vào hàng ngôi sao?

  • Luis Suarez vẫn không cam kết tương lai với Liverpool Luis Suarez vẫn không cam kết tương lai với Liverpool

    Tiền đạo Luis Suarez cho thấy anh chưa đánh mất bản năng săn bàn khi lập được cú đúp giúp Liverpool đánh bại Sunderland với tỷ số 3-1 vào tối qua. Mặc dù giai đoạn khó khăn của Suarez giờ đã là quá khứ, song không vì thế mà nguy cơ Liverpool để mất cầu thủ lắm tài nhiều tật này bị loại trừ.

  • Thấy gì từ bàn thắng bằng khuỷu tay của Sturridge? Thấy gì từ bàn thắng bằng khuỷu tay của Sturridge?

    Sunderland hứng chịu một bàn thua có phần oan uổng khi Daniel Sturridge (Liverpool) dùng tay đưa bóng vào lưới. Bạn nghĩ gì khi chứng kiến điều này?

  • Các cầu thủ Chelsea cho đi học việc thi nhau nổ súng Các cầu thủ Chelsea cho đi học việc thi nhau nổ súng

    Trong khi dàn sao của Chelsea thi đầu chật vật thời gian gần đây thì các cầu thủ được đem cho mượn lại thi nhau tỏa sáng

  • Chelsea: Hazard, chứ không phải Mata, mới đáng bị "soi"! Chelsea: Hazard, chứ không phải Mata, mới đáng bị "soi"!

    Kể từ đầu mùa, Jose Mourinho tỏ ra quá khắt khe với Juan Mata khi liên tục “dìm” ngôi sao người TBN trên băng ghế dự bị. Không những vậy, Mou còn yêu cầu Mata thay đổi lối chơi nếu còn muốn đá chính. Tuy nhiên, “Người đặc biệt” đang tỏ ra thiếu khách quan khi không hướng sự chỉ trích đến một cầu thủ “đá nhiều mà vẫn đuối”, đó là Eden Hazard.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x