So sánh Chelsea phiên bản 2005/06 và 2013/14

Chiêu Văn
19:48 ngày 12-11-2013
Đã 3 tháng trôi qua kể từ khi mùa giải 2013/14 khởi tranh, và chúng ta đã hình dung được tương đối rõ về đội hình của Jose Mourinho trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.
So sánh Chelsea phiên bản 2005/06 và 2013/14
Ảnh hưởng của ông ở Stamford Bridge trong nhiệm kỳ thứ nhất là rất lớn, với 2 chức vô địch Premier League liên tiếp và lối chơi cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên lần này đã khác, với rất nhiều thay đổi sau 10 năm kể từ khi Roman Abramovich mua lại The Blues, với những khoản tiền ông đã đổ vào The Blues, trình độ bóng đá Anh đã được nâng lên một mức mới.

Chelsea khi đó cũng là một đội bóng rất khác. Họ như thế nào so với bây giờ? Liệu Chelsea có mạnh hơn so với đội bóng đã giành các danh hiệu Premier League liên tiếp, hay họ đã trở nên yếu hơn?

Hàng thủ
Hiện giờ, HLV người BĐN rõ ràng vẫn đánh giá rất cao John Terry, nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc ai sẽ đá cặp với anh. Cho tới giờ, David Luiz và Gary Cahill đã cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, và Terry được nghỉ ngơi vào các trận giữa tuần.

Có thể sự xoay tua đó là bởi Mourinho không tự tin với những gì ông có trong tay, nhưng sớm hay muộn, ông sẽ cần một cặp trung vệ ổn định hơn. Mùa giải 2005/06, Mourinho luôn chắc chắn về cặp trung vệ: Terry-Ricardo Carvalho. Cùng kỳ này mùa giải đó, Chelsea mới chỉ để thủng lưới 6 bàn, và không thua bàn nào trong 6 trận đầu tiên. Tổng số bàn thua của họ cả mùa đó ở Premier League chỉ là 22.


Ricardo Carvalho và Terry


Mùa này, họ đã thủng lưới 10 bàn và chơi không đủ chắc chắn, nhiều lần tỏ ra dễ tổn thương.

Hàng tiền vệ
Mùa 2005/06, Frank Lampard đã ghi 20 bàn cho Chelsea ở mọi giải đấu. Anh có lẽ khó lặp lại thành tích đó mùa này và khó tiền vệ nào của Chelsea đạt tới cột mốc đó. Điều đó không có nghĩa là hàng tiền vệ hiện giờ của The Blues thiếu tài năng, nhưng đóng góp của Lampard mùa đó là cực kỳ quan trọng, giảm bớt gánh nặng cho các tiền đạo.

Những bàn thắng của tiền vệ người Anh trực tiếp mang về 7 điểm cho Chelsea ở Premier League, chưa kể vô số trận mà anh giúp họ nới rộng khoảng cách, ghi bàn mở tỉ số và đảm bảo một chiến thắng.

Với Eden Hazard, Oscar, Juan Mata và Andre Schuerrle, Chelsea vẫn có một hàng tiền vệ rất nhiều ngôi sao, với những người chơi ấn tượng nhất là Hazard và Oscar mỗi người đã có 4 bàn ở Premier League mùa này.

Nhưng ngày xưa, ngoài Lampard, Mourinho còn có Claude Makelele để bảo vệ cho hàng tiền vệ bất cứ khi nào Lampard dâng cao. Hiện giờ, The Blues không có một tiền vệ phòng ngự ở đẳng cấp của Makelele và do đó, không thể kiểm soát các trận đấu như họ từng làm được.

Ở bên cánh, Arjen Robben và Damien Duff là những mối đe dọa lớn mùa 2005/06 và khủng bố các hàng thủ đối phương gần như mỗi tuần, với Joe Cole là một lựa chọn tấn công ấn tượng khác. Hiện giờ The Blues có chiều sâu hơn cho các vị trí tiền vệ công, nhưng không gây ra đủ đe dọa như trước kia.


Lampard và Claude Makelele

Tiền đạo
Trên lý thuyết, những lựa chọn cho hàng tiền đạo Chelsea hiện mạnh hơn nhiều so với mùa 2005/06, dù khi đó họ có Didier Drogba. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã ghi bàn liên tục trong sự nghiệp của anh ở Chelsea, nhưng cũng cần nhớ rằng Drogba trong giai đoạn khởi đầu tại Stamford Bridge thực ra cũng đã gặp không ít khó khăn để chơi ổn định.

Drogba từng bị la ó ở các khán đài của chính Chelsea khi anh bỏ lỡ một cơ hội bằng vàng trước Jens Lehmann lẽ ra đã giúp The Blues có trọn 3 điểm trước Arsenal, nhưng anh cũng nhanh chóng bịt miệng những kẻ chỉ trích.

Hiện giờ, Mourinho có quyền lựa chọn giữa Fernando Torres , Samuel Eto’o và Demba Ba. Cả 3 cầu thủ hiện đều đạt phong độ tốt, với Eto’o và Torres từng được xếp vào hàng những tay săn bàn xuất sắc nhất thế giới. Mùa 2005/06, ngoài một Drogba đang hòa nhập, Chelsea chỉ có Hernan Crespo và Carlton Cole.

Cá tính
Là điều không thiếu ở bất cứ đội bóng nào do Jose Mourinho dẫn dắt. Chelsea vô địch Premier League mùa 2005/06 là một đội hiếm khi thua trận. Họ luôn nắm ưu thế và tận dụng được ưu thế đó. Mùa 2005/06 bắt đầu với việc Crespo ghi bàn ở phút 90 vào lưới đội mới thăng hạng Wigan và từ đó, Chelsea không nhìn lại. Trận đấu đó cũng là điển hình cho những chiến thắng của Chelsea mùa đó, với 7 trận thắng nữa được ấn định trong vòng 20 phút cuối trận.


Mourinho và Hazard


Chelsea hiện giờ vẫn có sự kiên cường như thế. Trận hòa 2-2 với West Brom cuối tuần trước là một ví dụ hoàn hảo. Sau thất bại đáng thất vọng dưới tay Newcastle 1 tuần trước, Chelsea bị The Baggies dẫn trước 2-1 nhưng không bỏ cuộc cho tới hồi còi kết trận. Họ đã được nhận phần thưởng cho sự cố gắng đó sau khi Ramires bị phạm lỗi trong vòng cấm địa và Hazard thực hiện thành công pha phạt đền.

Nếu The Blues vô địch mùa này, thì chính là nhờ những khoảnh khắc như cuối trận gặp West Brom.

Đánh giá
Chelsea mùa 2013/14 gồm rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng hứa hẹn, nhưng cũng có nhiều điểm yếu so với những bậc tiền bối mùa 2005/06. Đội bóng của Jose Mourinho ở thời đại đó luôn sẵn sàng cho chiến thắng và thành công. Họ giành Premier League với điểm số kỷ lục.

Hiện giờ, Chelsea vẫn đang tiếp tục quá trình chuyển giao và Mourinho còn rất nhiều việc phải làm.

Liệu đội hình hiện giờ có thể lặp lại những thành tích như thế hệ 2006? Chỉ thời gian mới có thể trả lời, nhưng từ giờ họ vẫn chỉ là cái bóng của đội hình từng đi vào lịch sử Premier League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chelsea tính chi 60 triệu bảng mua Falcao Chelsea tính chi 60 triệu bảng mua Falcao

    Do hàng công Chelsea không đáp ứng được yêu cầu, HLV Jose Mourinho của Chelsea đang tìm cách đưa về Stamford Bridge 1 chân sút mới. Một trong những cái tên mà "Người đặc biệt" đang rất quan tâm vào thời điểm này là Radamel Falcao của AS Monaco.

  • M.U thắng Arsenal nhờ... tập nặng M.U thắng Arsenal nhờ... tập nặng

    M.U đã thắng Arsenal 1-0 trong loạt trận Premier League cuối tuần vừa qua. Theo ghi nhận, chính khối lượng các bài tập luôn được đẩy lên cao giúp các cầu thủ M.U có được nguồn thể lực dồi dào so với đối thủ và giành chiến thắng.

  • Mourinho đang dùng Lampard sai cách? Mourinho đang dùng Lampard sai cách?

    Frank Lampard có tên trong đội hình xuất phát của Chelsea ở 13/17 trận kể từ đầu mùa giải năm nay. Thế nhưng, việc HLV Jose Mourinho tin dùng lão tướng người Anh không thực sự đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Jones: "M.U mạnh mẽ vì có nhiều người ghét" Jones: "M.U mạnh mẽ vì có nhiều người ghét"

    Hậu vệ Phil Jones đã không ngần ngại thách thức tất cả những ai đã chê bai M.U kể từ đầu mùa khi tuyên bố “Quỷ đỏ” đang là nạn nhân của thói đố kỵ.

  • Mua Benzema có thể là một nước cờ sai của Wenger Mua Benzema có thể là một nước cờ sai của Wenger

    Theo thông tin từ trang Daily Mirror, Arsenal đang nhắm đến chân sút Karim Benzema của Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay với hy vọng duy trì cơ hội vô địch Premier League.

  • Premier League cũng có "7 chị em" Premier League cũng có "7 chị em"

    Thất bại của Arsenal tại Old Trafford cuối tuần qua không chỉ khiến CĐV Man United hả dạ, mà cả NHM trung lập cũng vui mừng. Nó đang khiến cuộc đua vô địch Premier League 2013/14 sôi động và khốc liệt hơn bao giờ hết...

  • Courtois ngang nhiên ra yêu sách với Mourinho Courtois ngang nhiên ra yêu sách với Mourinho

    Thủ thành trẻ đang bắt rất lên tay Thibaut Courtois khẳng định chỉ bàn đến chuyện tương lai với Chelsea sau VCK World Cup 2014, đồng thời để lộ rõ tham vọng trở thành “người gác đền” số 1 của The Blues nếu tái ký.

  • Cazorla đã ở đâu khi Arsenal cần? Cazorla đã ở đâu khi Arsenal cần?

    Arsenal thất bại trước M.U nhưng hầu như không ai nhắc tới Santi Cazorla. Sự im lặng không có nghĩa là an phận, mà đôi khi là sự thất vọng hoặc cũng có lúc là hờ hững.

  • Dư âm đại chiến M.U - Arsenal: Khác biệt ở thủ lĩnh Dư âm đại chiến M.U - Arsenal: Khác biệt ở thủ lĩnh

    Đêm Chủ nhật vừa qua Man United, đội đang ở giai đoạn “đáy” của chu kỳ thành công, đã hạ Arsenal, đội đang chơi thăng hoa nhất trong gần 10 năm qua.

  • Man City: HLV Pellegrini quên bài đá biên Man City: HLV Pellegrini quên bài đá biên

    Vì sao Man City thất bại trước Sunderland? Một trong những lý do chính là vì họ chỉ biết tấn công trung lộ mà bỏ qua những quả leo biên.

  • Bị M.U từ chối, cậu cả nhà Becks tới Fulham Bị M.U từ chối, cậu cả nhà Becks tới Fulham

    Sau khi bị M.U loại “ngay từ vòng gửi xe”, Brooklyn – cậu cả nhà David Beckham đã xin gia nhập đội U15 Fulham với hi vọng trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

  • Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea? Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea?

    Nếu được quay ngược thời gian trở về mùa hè 2023, liệu fan Man City có làm tất cả để ngăn đội bóng của mình bán Cole Palmer cho Chelsea, qua đó bớt đi được một mối họa trong trận cầu đêm nay? Họ có thể thử, nhưng khả năng cao là thất bại.

  • Đối thủ khen MU hết lời, Ten Hag muốn vô địch FA Cup Ten Hag muốn vô địch FA Cup

    HLV Mark Robins của Coventry đã hết lời ca ngợi MU trước trận bán kết FA Cup 2023/24 diễn ra vào ngày mai (21/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x